Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 133

1. Lấy một câu văn đặt tên cho vấn đề gợi ra từ bức ảnh trên.

2. Viết một bài văn ngắn với tựa đề "Nhân danh lòng tốt" để bày tỏ suy nghĩ của anh chị về vấn đề gợi ra từ bức ảnh trên.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200.000 đồng, giải nhì 100.000 đồng, giải ba 50.000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Năm ngày 25/09/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 25/09/2020.

------------------------------

Các bạn đạt giải các kì trước chú ý: các bạn mở hộp tin nhắn mới để nhận giải thưởng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn nhận thưởng thì các bản liên hệ với tài khoản Admin.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 132

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: tuvan

1. Lấy một câu văn đặt tên cho vấn đề gợi ra từ bức ảnh trên.

- Gỉa danh từ thiện để lợi dụng người khác và cũng làm mất đi sự tin tưởng giữa người với người.

2. Viết một bài văn ngắn với tựa đề "Nhân danh lòng tốt" để bày tỏ suy nghĩ của anh chị về vấn đề gợi ra từ bức ảnh trên.

Bài làm

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng mua tăm từ thiện,bút ủng hộ người nghèo,có hoàn cảnh khó khăn.Tất nhiên,đó không phải là việc làm xấu vì có rất nhiều người bất hạnh,những người mù vẫn làm các sản phẩm thủ công với khẩu hiệu \"Tàn nhưng không phế\".Về cá nhân em,em hết sức khâm phục những con người kiên cường,bất khuất và nỗ lực để chống chọi với số phận ấy.Ong trời có lẽ không cho họ một thân thể khỏe mạnh nhưng ý chí bất khuất đã giúp họ vượt lên chính mình,để có một cuộc sống không phí hoài.Và em tin rằng không chỉ em mà nhiều người khác cũng có suy nghĩ như em và đây cũng chính là kẻ hở cho những người "giả danh lòng tốt".

Nhân danh lòng tốt,họ đem bán giá tăm lên hàng chục lần,nhân danh lòng tốt giá trị của những cây bút bi bỗng tăng vọt.Thế nhưng số tiền đó,liệu có đến tay những người đang nghèo cần nó. Hay là lọt vào túi những kẻ gian trá,lợi dụng lòng tốt của người khác ? Và nếu tình trạng như vậy tiếp tục diễn ra, liệu sự tin tưởng giữa người với người có còn. Em còn nhớ mãi hồi bé bà hay kể chuyện "Cô bé chăn cừu".Vì dùa vui mà cô đã nói dối mà đến khi sói thật sự đến thì chẳng còn ai giúp đỡ cô nữa cả. Trong việc này cũng thể,và thậm chí là còn tệ hơn. Vì những hành động của những kẻ chuộc lợi này sẽ biến những lòng tốt trở thành không tin tưởng và dần dần những người thật sự cần giúp đỡ lại bị ngó lơ,thậm chí là bị xua đuổi.

Trong xã hội ngày nay,công nghệ phát triển hiện đại,các chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng trở nên tinh vi hơn.Và nó cũng làm cho com người ngày càng mất niềm tin.Em còn nhớ chỉ vài ngày trước đây thôi,một bà cụ phải tự mình qua đường và bị xe cán mất mạng khiến cư dân mạng đau lòng và tiếc nuối.Thể nhưng tại sao không ai giúp bà lão? Một phần là do bận rộn nhưng cũng nhiều người vì sợ rằng mình bị lừa.Vì trong quá khứ,đã từng có những kẻ lợi dụng lòng tốt của người khác,để bắt cóc hoặc tống tiền những người qua đường có lòng tốt để tiếp cận họ.

Những sự việc này, thật đáng sợ, vì sỡ dĩ con người tồn tại là để yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Thế nhưng vẫn có những con người máu lạnh,lợi dụng lòng tốt của người khác để làm giàu cho bản thân. 

Lại quay về vấn đề nói trên, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta sau khi đọc bài báo trên sẽ có nhiều cảm xúc bất bình,phẫn nộ.Sẽ có nhiều người đem lời chửi rủa những con người gian trá kia,kêu gọi pháp luật trừng trị nghiêm khắc và cũng mất đi lòng tin, không muốn mua những món đồ để giúp đỡ những người bất hạnh kia nữa.Thế nhưng liệu, đây có phải là cách để giải quyết vấn đề? Theo quan điểm cá nhân của em thì chắc chắn là không. Nơi lạnh nhất thế giới không phải là Bắc Cực mà là lơi không có tình người. Nếu chỉ vì một vài kẻ " nhân danh lòng tốt" được ên báo mà chúng ta trở nên lạnh nhạt,thờ ơ mà không giúp đỡ người khác nữa thì có chăng chúng ta cũng trở thành những người lạnh lòng,vẫn không giúp được những người khó khăn, khuyết tật đang thật sự cần trợ giúp.

Vậy chúng ta phải làm gì để giúp đỡ những người khó khăn thật sự?  Thứ nhất chính là thắt chặt các đối tượng mua bán với danh nghĩa lòng tốt ,các cơ quan chức năng phải điều tra rõ ràng và cấp phép.Thứ hai là mỗi người trong chúng ta đều nên nâng cao nhận thức cá nhân, không tùy tiện tin tưởng mà phải kiểm tra rõ ràng rồi hẵng ủng hộ để chắc chắn rằng, lòng tốt sẽ không bị lợi dụng. Đồng thời tuyên truyền mọi người có những hành động thực tế như mua đồ áo, chăn ấm, gạo,...để ủng hộ những người đang đói khổ thay vì chỉ đưa tiền cho những người không đáng tin.

"Lá lành đùm lá rách" vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay.Đó vẫn luôn là một tuyền thống đẹp và cần phát huy nhưng bên cạnh đó,phải luôn có tính trung thực và hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi người giúp đỡ một chút,chung tay giúp đỡ những người nghèo khó,những người sinh ra đã không được lành lặn... Chỉ cần tát cả chúng ta đều chung tay giúp đỡ,em tin rằng cuộc sống của họ cũng sẽ tươi sáng và hạnh phúc hơn và cũng chính là đem lại niềm vui cho bản thân ta. Nhưng tuyệt đối phải đẩy lùi những con người máu lạnh,những người chỉ vì lợi ích của bản thân mà giả danh lòng tốt, kiếm tiền trên những nỗi đau của người khác. Đó là những con người đang bị phê phán và trừng trị đến cùng. Sau tất cả, em tin rằng với lòng lương thiện,đức tính tốt đẹp và cả sự thông minh của mỗi người trong chúng ta, xã hội sẽ ngày càng phát triển, những người khó khăn, không may mắn cũng sẽ hạnh phúc, sống hòa nhập với cộng đồng dù rằng có chông gai cũng sẽ cùng nhau nỗ lực bước qua. Để tất cả chúng ta đều sống một cuộc sống an nhiên và thành công.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Vũ Thị Như Quỳnh

1.Lấy một câu văn đặt tên cho vấn đề gợi ra từ bức ảnh trên: Lòng tham là lỗ đen không đáy của con người nhưng đừng bao giờ lợi dụng lòng tốt của người khác để làm tăng tội ác của bản thân.

2              "Nhân danh lòng tốt"

Trên thế gian này người tốt lành rất hiếm có còn người tham lam thì lại rất nhiều. Mỗi khi nhắc đến tiền thì rất nhiều người sẽ nói “ Tiền bạc quan trọng gì“, “Tiền bạc sao có thể mua được tất cả”… nhưng sự thật có phải thế không? Đã nhiều người đã bị tiền tài dụ dẫm, để cho lòng tham trong người ăn mòn đi nhân cách của họ và gây ra nhiều hậu quả như tan nát tình cảm gia đình, bạn bè. Nhưng sau khi nhìn được bức ảnh trên tôi đã có một suy nghĩ : Lòng tốt của bạn sẽ luôn được người ta ghi nhận nhưng phải đúng thời điểm đừng để ‘tốt” quá mà mất khi khả năng phán đoán trao lòng tốt của mình vào tay “giặc”. Như bức ảnh trên, chỉ vì những “kẻ cướp” đã lợi dụng được lòng tốt của bạn mà chúng sẵn sang thét giá gói tăm từ 2k đến tận chục k gây lên những hậu quả xấu cho những người thực sự khó khăn phải đi bán rong đó.

          Phật đã từng dạy : “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”. Trong đó, tham đứng hàng đầu, tuy nhiên phàm là con người ở đời, ai cũng có lòng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận, mới khiến con người si mê u tối, từ đó gây nên nghiệp ác.” Có lẽ đúng như vậy, như thời xã hội nguyên thủy cũng vì lòng tham của con người mà gây nên sự chênh lệch giàu nghèo và đến tận ngày nay vẫn vậy. Người giàu vẫn giàu và người nghèo vẫn nghèo. Nhưng trong số đó lại rất ít người có lòng tốt mà họ đôi khi lại có suy nghĩ làm thế nào để giàu hơn. Có thể, bạn có lòng tốt nhưng bạn không giàu được không phải vì bạn ngu không có chí mà là bạn không giàu về vật chất mà tinh thần bạn rất giàu. Người như vậy có lẽ về cuối cuộc đời rất an nhàn.

       Quay trở về vấn đề của hình ảnh trên bạn có suy nghĩ sao? Riêng bản thân tôi thì tôi cũng đã bị rơi vào trường hợp như vậy. Có một lần tôi gặp được một người đàn ông trung niên tầm 56 tuổi không già yếu nhưng chân bị gãy đi 1 chân bán tăm, bán bút... Khi tôi hỏi giá thì rất ngặc nhiên 10k một gói tăm nhưng tôi lại không nghi ngờ nhiều mà ủng hộ người đó một gói. Tôi cứ nghĩ rằng mình đã làm được một việc tốt nhưng đến tầm xế chiều , tôi lại gặp lại người đàn ông đó ở một góc khuất trong đình, ông ta đi bằng hai chân và đang ngồi đến tiền. Tôi thực sự rất tức giận và đó như một bóng ma trong lòng tôi. Về sau tôi ít quyên góp mà tôi chỉ thấy những người nào già yếu và gãy chân tay thực sự tôi mới giúp còn không tôi vẫn cứ lướt qua những người đi bán như vậy như bình thường. Tôi nghĩ tôi có thể bỏ qua vài người khó khăn thật sự nhưng tôi không thể nào phán đoán dễ dàng vì lòng tham của con người thật sự quá nhiều.

         Qua bức ảnh trên tôi chỉ có thể nói với các bạn một điều: bạn muốn giúp đỡ người ta nhưng hãy tùy đối tượng mà chọn đừng để mình phải tiếp tay cho kẻ xấu mà bỏ qua những người khó khăn thực sự.  "Nhân danh lòng tốt" bốn chữ rất hay và ý nghĩa nhưng đối lập vớ bốn chữ đó là một xã hội lòng thâm không đếm xuể. Nhưng là con người, ai cũng có lòng tham và lòng tốt. Hãy kiềm  chế chữ tham lại mà mở rộng chữ tốt nhiều hơn vì chúng ta là đồng bào chứ không phải là kẻ ăn tươi nuốt sống đồng bào.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VIẾT ĐẠT GIẢI BA: Hoàng Kim Nhi

1. Đặt tên cho vấn đề gợi ra từ bức ảnh: Đừng giúp kẻ phạm tội, bạn sẽ chia phần tội lỗi

2. Bài văn: “ Nhân danh lòng tốt”

Dân tộc ta có một truyền thống tương thân tương ái. Truyền thống này đã được ông cha ta và người dân Việt đúc kết lại, phát huy và giữ gìn nó. Tương thân tương ái có nghĩa là mọi người cùng yêu thương, đùm bọc, sống hòa thuận, tình cảm với nhau bằng tình thương giữa con người với con người. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cố gắng giúp đỡ nhau, lá rách ít đùm lá rách nhiều mà không cần mong đợi sự đền đáp.

Trải qua nhiều năm tháng chúng ta càng thấy rõ tinh thần tương thân tương ái trong xã hội từ những việc làm nhỏ nhặt nhất. Đặc biệt ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển thì có không ít người nghĩ đến chuyện làm công tác từ thiện để giúp đỡ những người kém may mắn. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy có một số người đã lợi dụng lòng tốt của người khác để hòng lừa gạt, trục lợi bất chính cho bản thân. Không chỉ câu chuyện về hộp tăm 2000 kể trên mà có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đã từng nghe về “sự thật đằng sau những người ăn xin”, hay trẻ em trở thành “cần câu cơm” của những kẻ ăn bám xã hội,… họ lợi dụng lòng tốt, lòng thương cảm của con người để làm giàu cho bản thân; lợi dụng những số phận kém may mắn, những đứa trẻ chưa trải sự đời, hay chính bản thân họ đã tự hóa thân để dùng mọi cách “ăn xin” từng đồng tiền mồ hôi công sức từ người khác.

Có lẽ, với những người cho đi lòng tốt, có người sẽ lặng lẽ bỏ qua, coi đây như một việc làm từ thiện, có những người sẽ tức giận vì lòng tốt của mình đã đặt không đúng chỗ, chung quy lại cũng đều sẽ cho qua. Tuy nhiên với những kẻ thường lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi thì không, ban đầu họ có thể thu về chút lợi ích cho mình từ rất nhiều người và họ nghĩ như vậy là bình thường. Nhưng họ chưa từng nghĩ rằng chính hành động đó vô tình biến họ thành người xấu, bị xã hội lên án. Dần dần họ ỷ lại, không chịu làm việc để kiếm tiền, cứ thế càng lún sâu hơn chỉ biết tìm mọi cách ngửa tay xin tiền của người khác, thậm chí bị lôi kéo vào những con đường sai trái, làm tay sai cho kẻ ác.

Đáng buồn thay khi lòng tốt trao đi lại không được đặt đúng chỗ, chúng ta vẫn thường nói “cho đi là còn mãi”, nhưng cho đi như thế nào mới được gọi là đúng. Vậy nên, nhiều khi đâu cần từ thiện xa khi xung quanh ta cũng có biết bao mảnh đời bất hạnh, những người chúng ta có thể thấy rõ hoàn cảnh và thực sự cần được giúp đỡ. Chúng ta hãy là một người tốt đúng nghĩa.