Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 132

Chạy xe không may để dầu nhớ chảy ra đường, sợ tai nạn xảy ra cho người khác, bác tài dừng xe dùng giẻ lau sạch từng tí một trả lại sự an toàn cho mặt đường.

1. Em hãy đặt tên cho bức ảnh trên.

2. Viết một bài văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề được gợi ra từ hình ảnh trên.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200.000 đồng, giải nhì 100.000 đồng, giải ba 50.000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Năm ngày 18/09/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 18/09/2020.

------------------------------

Các bạn đạt giải các kì trước chú ý: các bạn mở hộp tin nhắn mới để nhận giải thưởng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn nhận thưởng thì các bản liên hệ với tài khoản Admin.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 132

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: nguyễn thị hoài nhi

1) Tên bức ảnh trên: Ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông

2) Viết bài văn:

     Trong cuộc sống của mỗi con người, ai cũng đã từng phạm lỗi, dù là vô tình hay cố ý nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta phải biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm của mình. Đặc biệt khi tham gia giao thông, một lỗi làm nhỏ thôi cũng có thể khiến chúng ta và những người xung quanh gặp rắc rối. Mới đây, một bác tài chạy xe không may để dầu nhớt chảy ra đường, sợ tai nạn xảy ra cho người khác, bác tài dừng xe dùng giẻ lau sạch từng tí một trả lại sự an toàn cho mặt đường. Một hành động đơn giản nhưng lại mang một ý nghĩa to lớn, nói lên ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

     Dầu nhớt hay dầu nhờn là một hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, là loại dầu dùng để bôi trơn các động cơ. Khi đổ trên đường sẽ như một lớp mỡ làm người tham gia giao thông khó điều khiển các phương tiện giao thông gây khó khăn khi di chuyển thậm chí còn gây ra tai nạn giao thông. Hiểu được vấn đề trên, bác tài đã dừng xe lại dùng giẻ lau lau sạch dầu trên đường, trả lại sự an toàn cho mọi người và cũng là lời khuyên cho mọi người về ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông.

     Vậy ý thức, trách nhiệm là gì? Ý thức là hình thức phản ánh tâm lí cao nhất chỉ riêng con người mới có, là khả năng con người hiểu được các tri thức (hiểu biết) mà con người đã tiếp thu được. Còn trách nhiệm là bổn phận, là điều phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình; hay còn được hiểu là sự ràng buộc đối với lời nói, hành vi của mình, bảo đảm là đúng đắn, nếu sai trái thì phải chịu phần hậu quả. Nói tóm lại, ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông là phải có hiểu biết và thực hiện đúng những quy tắc an toàn giao thông. Nếu có những hành vi vi phạm an toàn giao thông sẽ phải nhận hình phạt xứng đáng.

     Tại sao chúng ta phải có ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông? Trước tiên, người có ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông sẽ thực hiện đúng luật giao thông. Vì vậy, họ sẽ có thể bảo vệ an toàn cho bản thân và không làm ảnh hưởng đến mọi người xung. Thứ hai, nhưng người có ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông sẽ được mọi người tin yêu, quý trọng. Và cuối cùng, họ sẽ góp phần giúp xã hội phát triển. Bạn hãy thử ngĩ xem, nếu ai cũng ko chấp hành những quy định về an toàn giao thông thì xã hội chúng ta sẽ ra sao? Mọi người đi xe không đội mũ bảo hiểm hay vượt đèn đỏ, không có bằng lái xe hay lạch lách đánh võng, thậm chí là uống sau khi tham gia giao thông,… Điều đó thật tồi tệ và tôi chắc chắn rằng không có ai trong bất kì chúng ta muốn điều đó xảy ra.  Mới đây, ngày 05/9/2020, trên đường cao tốc ở tỉnh Sverdlovsk của nước Nga, Chiếc xe ô tô Peugeot phóng nhanh, đi hẳn sang làn đường ngược chiều, vượt lên phía trước và đâm mạnh vào chiếc xe container. Tài xế chiếc xe ô tô Peugeot tử vong tại chỗ. Một tai nạn đáng lí sẽ không xảy ra nếu như người tài xế này chấp hành tốt những quy định về an toàn giao thông. Theo báo cáo tổng kết của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia 6 tháng đầu năm 2019 toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 641 vụ (giảm 7,1%), số người chết giảm 311 người (giảm 7,55%), số người bị thương giảm 679 người (giảm 9,65%). Như vậy, mọi người đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc chấp hành luật an toàn giao thông.

     Hiện nay, bên cạnh những người chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông thì còn một số người đi ngược lại với nó và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Họ không chấp hành luật lệ an toàn giao thông, không có ý thức xây dựng văn hóa giao thông văn minh.

      An toàn hay không, phụ thuộc vào ý thức của chính ch

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Thảo Mai

1. Lời hồi đáp từ trái tim.

2. 

Bạn có biết, truyền thống nhân văn, tinh thần nhân văn hay thậm chí hành động nhân văn được ví như “chiếc đèn cuộc sống” được thắp lên bằng những “giọt dầu” của lòng nhân ái và tinh thần yêu nước. Hơn hết, nó được nuôi dưỡng trong lý tưởng và lương tri mỗi người để khi cần, nó lan toả bằng hành động, là những hành động đẹp, chạm đến trái tim mỗi người.

Tinh thần nhân văn là một giá trị mà loài người tiến bộ luôn trân trọng và bảo vệ, gìn giữ và phát huy. Còn với dân tộc Việt Nam, truyền thống quý báu ấy đã thấm nhuần từ rất lâu để trở thành cái phần bản chất tốt đẹp trong mỗi con người. Để rồi, đất nước ngàn năm văn hiến, quật cường và anh dũng này, đã từng “lấy chí nhân để thay cường bạo” hay “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Đồng thời, có vô vàn minh chứng rằng người Việt Nam trong suốt dặm dài lịch sử, luôn đặc biệt đề cao, coi trọng đạo đức, đạo lý sống và nhân cách làm người. Đề cao quan hệ nhân nghĩa, trọng tình thương và lẽ phải, đó là những nét chủ đạo trong văn hóa Việt Nam. Hơn nữa, nó còn là là nền tảng làm nên mạch nguồn đạo lý làm người và mạch nguồn truyền thống chảy mãi đến vô cùng của dân tộc Việt Nam. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy, rằng người có đạo đức là người cao thượng và rằng một dân tộc dù kinh tế còn lạc hậu, nhưng có được đạo đức cần, kiệm, liêm, chính thì vẫn xứng đáng là một dân tộc văn minh. Bác tài xế kia, khi mà dầu nhớt chảy ra đường, bác có quyền đi tiếp và không ai có quyền bắt bác dừng lại để lau sạch đường. Tuy nhiên, lương tri mách bảo bác phải dừng lại và làm việc đó. Đấy, chính là lòng nhân văn chiến thắng đi bao giằng xé nội tâm bên trong một con người. Bác đã xuống xe và lau sạch vết dầu, trả lại sự an toàn cho mọi người. Tôi dám nói, không phải tất cả mọi người đều sẽ hành động như bác nhưng mong rằng ai cũng có thể hành động như vậy. Nó thực sự chạm đến lòng trắc ẩn của mỗi con người. 

Rồi những tháng gần đây, khi “cơn bão” COVID-19 ập đến; khi mà thay vì đoàn kết để cùng vượt qua đại dịch, nhiều quốc gia lại ứng xử với nhau bằng sự thù địch, đổ lỗi... Thì ở Việt Nam, tinh thần nhân văn - nhân ái, lòng trắc ẩn trong trái tim mỗi con người, lại một lần nữa được khơi dậy và tạo ra hiệu ứng lan tỏa vô cùng mạnh mẽ. Những hình ảnh sẽ chẳng bao giờ xuất hiện trong hoàn cảnh bình thường, như phát khẩu trang miễn phí, cây gạo ATM miễn phí, cửa hàng tiện lợi miễn phí... bỗng trở nên rất đỗi thân thuộc trong bối cảnh bất thường của dịch bệnh. Thế giới đã hết sức kinh ngạc và thán phục trước những “sáng kiến” rất riêng - rất Việt Nam ấy. Nhưng có lẽ họ sẽ chẳng thể thấu hiểu được căn nguyên của những hành động đẹp kể trên, nếu không hiểu được truyền thống lịch sử - văn hóa Việt Nam và phẩm giá - bản tính nhân văn tốt đẹp của người dân đất nước này.

Như có người đã chỉ ra, nhân văn là giá trị mang tính phổ quát của cái Chân – Thiện - Mỹ. Nó thuộc bản chất người và là hiện thân của thiên hướng vươn lên và hoàn thiện không ngừng của chính con người. Do vậy, nhân văn bao giờ cũng là lý tưởng và mục tiêu loài người vươn tới. Nó tồn tại và biến thiên, ngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt trong suốt tiến trình đi lên của xã hội. Còn đối với dân tộc Việt Nam, tinh thần nhân văn với các giá trị và biểu hiện tốt đẹp, cao cả của nó, luôn được dưỡng nuôi trong những trái tim tràn nhiệt huyết yêu thương. 

Tinh thần nhân văn ấy có sức lan tỏa như một lời hiệu triệu của trái tim và tạo ra sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn, để đưa dân tộc vượt qua thời khắc gian nan. Và để cho những thách thức ấy của hiện tại, sẽ gom góp thành nền tảng giá trị tinh thần vô giá và tạo ra mầm sống mãnh liệt cho tương lai.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VIẾT ĐẠT GIẢI BA: Witty_

1. Ý thức trong một người dân của một dân tộc hùng cường.

2. Ý thức - một yếu tố quan trọng xác định được sự phát triển và thịnh vượng của dân tộc ấy. Người Việt Nam cũng là một dân tộc có ý thức và trách nhiệm rất cao trong việc học tập, lao động cũng như việc cả nước từng không sợ hy sinh, bất chấp cả dân tộc đều đứng dậy bảo vệ chủ quyền, độc lập của quốc gia hay chỉ là làm những công việc nhỏ bé không quản khó nhọc, mệt mỏi để làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

Nói về sự nghiệp học tập của dân tộc Việt Nam ta, thì bao nhiêu là những trạng nguyên, thủ khoa có thể không sinh ra ở một môi trường đầy đủ, cũng không phải sinh ra cái gì cũng biết nhưng nhờ sự cần mẫn, ý chí vươn lên trong chính bản thân mỗi người đã giúp cho họ gặt hái được những trái ngọt, trái bùi. Một trong những hình tượng tiêu biểu về ý thức học tập nổi bật của dân tộc ta là \"Nguyễn Hiền\" vị trạng nguyên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử của dân tộc ta. Ông đã từng vừa chăn trâu vừa nhìn trộm qua ô cửa sổ của lớp 1 thầy đồ trong làng để rồi hằng ngày luyện tập dù không có đủ điều kiện rồi để một ngày trở thành \"Trạng nguyên\" thời bấy giờ. Thử hỏi ai trong chúng ta mà không có ý thức tự giác học tập như vậy mà gặt hái được thành công?

Trong lao động về các ngành nghề cũng vậy. Chẳng hạn như: công việc bác sĩ là một công việc rất rất áp lực, lương bổng cũng không quá cao chẳng những vậy học điểm yêu cầu cũng cao và học đại học thường cũng sẽ lâu hơn các ngành nghề khác mà vẫn có rất nhiều ngưới theo đuổi, tại sao ư? Bởi vì họ ý thức bản thân được rằng xã hội đang ngày càng có nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau nên nếu mình có thể trở thành một bác sĩ thật giỏi để cứu giúp tất cả mọi người hay thấy cuộc sống còn nhiều mảnh đời bất hạnh thì mình sẽ có thể chữa trị miễn phí cho họ. 

Không chỉ những nghề có lương hằng tháng, mà gần đây nhất đã có một nữ " đại gia chân đất" ủng hộ 50 tấn gạo góp phần ngăn ngừa dịch bệnh Covid 19 vừa qua. "Đại gia chân đất" hay nông dân họ không kiếm tiền đơn giản bằng lao động trí óc, để đổi lấy sự thành công cũng đã mất rất nhiều mồ hôi, công sức để tạo dựng cơ ngơi nhưng không vì vậy mà họ quên mất việc đóng góp cho cộng đồng hay thân ai, nấy lo.

Nhưng giờ đây, có khá nhiều gia đình quá cưng chiều con cái để rồi lỡ dạy cho những tờ giấy trắng ấy chỉ biết ỷ lại vào người khác chứ đâu quan tâm đến xã hội. Đó cũng chỉ là ý kiến của bản thân em nhưng em rất mong rằng mỗi người Việt ta luôn có ý thức bảo vệ xã hội và môi trường xung quanh để chẳng làm cho những người đi trước hy sinh cho sự tự do này là uổng công. Chúng ta hãy sống, hãy làm việc thể hiện là Con Rồng Cháu Tiên là cháu của bác Hồ tự hào với cả thế giới chúng ta là dân tộc tiêu biểu nhất!