Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 126

"Trong lúc dịch COVID-19 trở lại phức tạp như hiện nay, tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam chính là hành vi phản quốc, hại dân hại nước." (VTC Now)

Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao? Hãy nêu lên ý kiến của mình về vấn đề trên bằng một bài văn ngắn.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 07/08/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 07/08/2020.

------------------------------

Các bạn đạt giải các kì trước chú ý: các bạn mở hộp tin nhắn mới để nhận giải thưởng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn nhận thưởng thì các bản liên hệ với tài khoản Admin.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 126:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Dương Ngọc Nguyễn

Trong những ngày qua, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp hơn. Chúng ta không khỏi lo lắng trước số ca nhiễm tăng dần. Và cũng không khỏi xót xa trước cảnh y - bác sĩ bơ phờ ngồi gục bên tường kiệt sức vì thức trắng đêm chăm sóc bệnh nhân. Chính vì vậy, chống dịch như chống giặc, tinh thần đoàn kết và yêu nước của tất cả mọi người là rất quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Thế nhưng, lại có những người vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Bức xúc trước hành động này, chương trình VTC now thẳng thắn cho rằng đó là “hành vi phản quốc, hại dân hại nước\" - một quan điểm rất đúng đắn và em hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên. Vì hành vi đó chẳng những “dọn đường cho dịch chạy” mà còn thể hiện sự coi thường mạng sống đồng bào.
Chỉ là nhập cảnh trái phép, có gì liên quan đến mạng người? Bạn cần phải hiểu rằng, việc nhập cảnh trái phép ở đây có nghĩa là những người ngoại quốc có khả năng là mầm bệnh nhập cảnh vào nước ta nhưng không khai báo y tế và trốn cách ly. Chỉ cần một người trong số họ mắc Covid-19, virus sẽ phát tán cho nhiều người mà không ai hay biết cho đến khi ca mắc mới xuất hiện. Cho nên hành vi này rất nguy hiểm. Nguy hiểm hơn khi có những người Việt chẳng những không báo với chính quyền mà còn bao che cho họ, gọi là “tiếp tay”. Những người bản xứ tiếp tay còn đáng trách hơn cả những người nhập cảnh trái phép!
Tại Đà Nẵng, liên tiếp các ngày 11/7, 16/7 và 25/7 vừa qua, Công an đã phát hiện tổng cộng 40 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong quá trình kiểm tra hành chính đột xuất tại nhà ở, nhà nghỉ, homestay, nhà cho người nước ngoài thuê... Ngay sau đó, ngày 26/7 ở Hà Giang, Tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với Công an xã Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc) đã bắt giữ 14 đối tượng nhập cảnh trái phép về Việt Nam, trong đó có bốn người là người địa phương dẫn đường nhằm thu lợi với số tiền hơn 3,2 triệu đồng. Thế mới thấy cùng với dịch bệnh hoành hành là tình trạng nhập cảnh trái phép tràn lan, và chúng ta cũng thấy được lòng tham con người là vô đáy.
Quan điểm “Trong lúc dịch Covid-19 trở lại phức tạp như hiện nay, tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi phản quốc, hại dân, hại nước” của VTC now là không hề khoa trương hay phóng đại. Bởi lẽ hành vi đó đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 cho người Việt - đấy chính là hại dân. Cùng với đó là những khoản chi tiêu “đắt đỏ” cho cơ sở vật chất và dụng cụ thiết bị y tế tân tiến nhất phục vụ việc điều trị bệnh nhân Covid-19, đây cũng là nỗi trăn trở của một nước đang phát triển như Việt Nam - đấy là hại nước. Hại dân, hại nước - khác nào giặc ngoại xâm? Mà “giặc” ở đây lại là người trong nước, há chẳng phải phản quốc? Chính vì những lẽ đó, không chỉ em, mà toàn thể người dân Việt Nam đều đồng ý với quan điểm trên của VTC now.
Bề nổi là vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân sâu xa để có cái nhìn đa diện và đúng đắn cho vấn đề này. Những người tiếp tay lấy gì đảm bảo số người nước ngoài ấy là hoàn toàn khỏe mạnh? Hay họ chính là bác sĩ có đầy đủ chuyên môn và kinh nghiệm để chẩn đoán? Không! Họ cũng chỉ là những người dân bình thường luôn kiếm kế sinh nhai. Nhất là vào mùa dịch, họ lại càng khó kiếm miếng ăn. Nhưng dù hoàn cảnh của họ khó khăn đến đâu, cũng không thể nào chấp nhận được. Không có đạo lý nào cho phép con người được bán nhân cách của mình vì bất cứ lý do gì. Họ chỉ là đang ích kỷ, chỉ vì chút lợi lộc trước mắt mà họ đánh cược sức khỏe, tính mạng của đồng bào với “ma dai” Corona. Nhìn vào khía cạnh khác xuất phát từ cơ quan nhà nước, nguyên nhân còn do sự lơ là, chủ quan của một số ngành và địa phương trong việc phòng - chống dịch sau khi 100 ngày Việt Nam không có ca nào nhiễm bệnh ngoài cộng đồng.

Kế đến là do chế tài xử phạt hành vi xuất - nhập cảnh trái phép của nước ta chưa thực sự khắc khe để răn đe. Song nguyên nhân chính vẫn là do ý thức kém của những người tiếp tay. Họ biết Covid-19 là đại dịch nhưng họ vẫn “đùa với lửa”, thậm chí là đùa cợt với tính mạng người khác chỉ vì lòng tham của mình. Họ cũng thực sự thiếu suy nghĩ cho hành vi “ích kỷ” ấy khi đã tự “rước” nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 vào mình vì họ chính là người tiếp xúc trực tiếp với những người nhập cảnh; nếu họ bị nhiễm, những đồng tiền “bán rẻ lương tâm” có còn giá trị? Hay trở thành những đồng tiền “bán mạng”? Rồi họ sẽ hối hận trước những hậu quả mình đã gây ra cho bản thân và đồng bào của mình...
Trong mùa dịch này, ai trong chúng ta cũng sẽ biết hậu quả của việc trốn cách ly chứ? Trốn cách ly y tế được xem là hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng vì nó gây nguy cơ lây nhiễm tràn lan, đe dọa tính mạng con người. Loại dịch này rất dễ truyền nhiễm, điển hình là ca “siêu lây nhiễm” trong tháng 4 vừa qua ở nước ta - bệnh nhân số 243 lây nhiễm cho 12 trường hợp khác. Và cũng rất khó điều trị cho người bệnh, cho đến thời điểm hiện tại nước ta vẫn chưa có vắc-xin phòng dịch. Vì vậy ai cũng phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc phòng chống dịch Covid-19 cho bản thân và cộng đồng. Những người làm ngược lại quy tắc trên đều sẽ bị pháp luật xử lý, không ngoại lệ cho những người nhập cảnh trái phép và những người tiếp tay cho họ. Những con người ấy có nghĩ đến cảnh gia đình xem tivi thấy họ bị công an tóm cùng nỗi thẹn thùng thay họ? Họ có biết rằng trong khi họ ở bên gia đình thì những y - bác sĩ, quân đội, công an ở tuyến đầu chặn dịch phải xa nhà, ngày đêm vất vả lo cho người dân? Có lẽ hiểu được những điều này, họ sẽ không còn vui vẻ với danh lợi cho riêng mình nữa.  
Chính vì những lẽ trên, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm ngăn chặn hành vi vượt biên trái phép từ những hành động nhỏ như nhắc nhở, tố cáo hành vi vi phạm, tuyên truyền đến mọi người xung quanh... Bên cạnh đó, nhà nước cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn vùng biên giới đồng thời đưa ra mức xử phạt “xứng đáng” với tội lỗi mà họ gây ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói rằng: “Chúng ta kiên định đường lối từ đầu là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả. Trong từng thời điểm, chúng ta có thể thay đổi chiến thuật, ứng phó cho giai đoạn nhưng kiên định về chiến lược trên tinh thần “dĩ bất biến ứng vạn biến””. Một người vì mọi người, chúng ta phải nghiêm túc thực hiện yêu cầu của Bộ y tế và lấy chỉ thị của Chính phủ làm gốc để ứng phó với muôn vạn “biến hình” của virus Corona!
Một điều đáng trân trọng là nước ta không hiếm hoi cho những hành động ấm lòng trong mùa dịch Covid-19. Nếu như mùa một có cây ATM gạo phát gạo miễn phí cho người dân gặp khó khăn thì đợt hai này có cây ATM khẩu trang phát khẩu trang miễn phí, cả hai đều do anh Hoàng Tuấn Anh sáng lập - rất cảm ơn anh vì nghĩa cử cao đẹp này. Ngoài cổ động bằng vật chất, chúng ta cũng có thể cổ động bằng tinh thần như nhiều ca - nhạc sĩ với quan điểm ở nhà vẫn có ích đã cho ra đời những bài hát kêu gọi mọi người cùng nhau chống dịch. Trong số đó có nhóm nhạc K-ICM vừa mới tung MV “Covid nhanh đi đi” ca ngợi những người ở tuyến đầu quả cảm chống dịch: “...Và mãi bên nhau bạn nhé/ Người người chung tay mình cùng đồng lòng/ Ngoài nơi biên cương chặn dịch phòng chống/ Cùng y bác sĩ qua ngày đêm đang chăm lo..."; cùng với đó là những dòng kết khẳng định sức mạnh của tình đồng bào: “...Vì chúng ta là Việt Nam, không ngại chi bước đi/ Và vì chúng ta là Việt Nam, yêu thương những tấm thân này...\".
“Mỗi người dân là 1 chiến sĩ, mỗi nhà, thôn bản là 1 pháo đài chống dịch\" - Thủ tướng đã khẳng định. Vì vậy là công dân Việt Nam, chúng ta phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta phải đồng lòng chống dịch, không được tiếp tay cho người ngoài để hại dân, hại nước. Nói như thế không có nghĩa là người Việt kỳ thị người nước ngoài, đất nước ta luôn sẵn lòng chào đón họ trong phạm vi an toàn và bảo vệ cho họ nếu họ chấp hành đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Điển hình là ca mắc Covid-19 số 91 - phi công người Anh trong tình trạng nguy kịch kéo dài được các y - bác sĩ Việt Nam cứu sống kỳ diệu. Đó là lý do vì sao chúng ta tự hào hai tiếng “Việt Nam”! Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ cố gắng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 như rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang khi ra ngoài, luôn cập nhật tin tức từ Bộ y tế... Hãy cùng nhau quyết tâm hạ gục Corona!

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: thaovan

1. Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên. Trong lúc dịch COVID-19 trở lại phức tạp như hiện nay, việc tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đó chính là hành vi phản quốc, hại dân hại nước. Vì nó đi ngược lại với lợi ích của đất nước,khiến cho bao công sức và tiền của mà cả tổ quốc hóa thành bọt khí nhanh chóng tan biến hết.Hại thêm bao nhiêu doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản,bao nhiêu người thất nghiệp và từ những người nhập cảnh trái phép ấy, lại mang thêm mầm bệnh SARS-CoV-2 thì lại hại thêm bao nhiêu đồng bào ta nhiễm bệnh và  SARS-CoV-2 có thể cướp đi cả tính mạng của đồng bào ta. Với những hậu quả lớn như vậy,việc tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị xếp vào hành động phản quốc, hại dân hại nước quả là không oan chút nào!

2. Bài văn

Khi đọc bài báo về những người tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì trong đầu em lại hiện ra đầu tiên  câu nói của nhà báo Tạ Bích Loan lúc tâm dịch Covid -19 rằng:

“Corona đang phát huy một tính năng, đó là phép thử.

Phép thử của sự ích kỷ, ai ích kỷ lộ rõ ngay

Phép thử của lối sống, ai sống thế nào sẽ lộ rõ luôn.

Phép thử của sự tò mò, thêu dệt, kì thị, đổ lỗi... lộ ra hết trong những ngày này.

Nhưng đó cũng là phép thử của lòng tốt, của sáng kiến, của trách nhiệm, của tinh thần vì cộng đồng.

Phép thử của sự kiên cường, lạc quan và bền bỉ, của lòng tin và tinh thần đồng đội. Đó là thứ thuốc hiệu quả kháng Corona hay bất cứ dịch bệnh nào trên trái đất này.”

Và có lẽ,hiện giờ phép thử này đang phát huy những công dụng của nó, thật khó để tin lại có những con người Việt Nam lại có thể đánh đổi  sự an toàn của bao nhiêu đồng bào trên đất nước ,bao nhiêu tiền bạc của tổ quốc chỉ để lấy 250.000 cho mỗi người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Và thậm chí chính họ cũng không biết rằng trong số những người nước ngoài đó có ai mang theo mầm bệnh dịch hay không.

Em nhớ trong truyện Mị Châu-Trọng Thủy, khi đứng trên vách núi cao An Dương Vương quay lại nhìn thấy Trọng Thủy đã đuổi được đến đây nhờ theo dấu Mị Châu rải lông ngỗng.Chắc có lẽ,cảm giác bi đát, tuyệt vọng lúc đó của An Dương Vương cũng chính là cảm xúc chung của bao người dân Việt Nam trong những ngày này mà thậm chí là cảm xúc của người Việt Nam còn nặng nề hơn vì Mị Châu tuy để lại hậu quả lớn, song vẫn là vô tình còn những con người kia, lại bán rẻ sự an toàn của cả đất nước với mức giả rẻ rúng đến khó tin giống như nhân cách của những con người kia vậy. Còn gì đau hơn, khi người Việt tự hại chính người Việt. Anh em cùng chung một bọc nhưng lại chỉ vì vài đồng tiền không đáng mà hại nhau,đẩy bao nhiêu người đến hố lửa to của sự tuyệt vọng.

Sau 100 ngày không có ca nhiễm nào trong cộng đồng thì toàn dân lại tiếp tục phải chiến sđấu với dịch SARS-Cov -2. Đọc từng bài báo cập nhập liên tục số những người nhiễm Covid-19,những ca bệnh phải tử vong có liên quan đến dịch bệnh này.Trái tim của em cứ như quặn thắt lại và càng thêm tức giận, phẫn hận những con người cũng là "đồng bào" kia. Giận vì họ bán rẻ lòng yêu nước, bán rẻ ý chí chống giặc Covid-19, bán rẻ sức khỏe và tính mạng cùa bao nhiêu người Việt Nam mà thậm chí là có cả chính họ.

Cuộc chiến với giặc SARS-Cov-2 này sẽ vẫn tiếp tục tiếp diễn và đương nhiên là sẽ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều.Những người chiến sĩ lại tiếp tục phải ở ngoài rừng để nhường chỗ cho ngừoi cách ly.Những bác sĩ,y tá lại bắt đầu một cuộc chiến mới,phải trực ngày đêm.Bao nhiêu ngừoi phải chịu cảnh thất nghiệp,bao nhiêu doanh nghiệp kinh doanh,các nơi dạy trung tâm đều phải đóng cửa vì dịch bệnh này.

Đất nước ta lại càng thêm phần khó khăn khi mà phải chi ra rất nhiều tiền bạc cho những ngừoi cách ly, chi phí phát sinh, chi phí chữa bệnh,....Ở cuộc chiến này, dù thắng hay thua,  ta vẫn đều mất đi rất nhiều thứ. Đó là nhiêu tiền của, bao nhiêu công sức, lấy đi cuộc sống ổn định của biết bao nhiêu người mà thay vào đó là những nỗi sợ, lo lắng, hoang mang trước bệnh dịch này.

Ông cha ta vẫn có câu "Con sâu làm rầu nồi canh" và những con sâu ấy trong lúc dịch Covid -19 diễn ra phức tạp quả thật không oan khi gọi những con người đó là những tên phản quốc,những tên hại dân hại nước. Những tên chỉ vid tư lợi cá nhân nhỏ bé của bản thân mà gieo giắt bao nhiêu nỗi đau,nỗi thất vọng,đau đớn trước những con người bị SARS-Cov-2 giày xéo thậm chí là mất mạng. Khiến cho nền kinh tế của nước ta xuống dốc, khiến cho bao nhiêu chú công an,những anh bộ đội, những anh chị y tá và bác sĩ phải trực ngày đêm, chịu bao nhiêu sự thất vọng,lo toan cho người bệnh cà cả ngừoi thân

Và qua sự việc này,  em cũng nhận ra rằng thật ra yêu nước hóa ra cũng không cần phải cầu kì mà chỉ cần đứng yên khi tổ quốc cần,tố giác ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện ra những người nhập cảnh trái phép.Tuân thủ những khuyến cáo của y tế về phòng chống dịch bênh và tuyên truyền đến cả mọi người xung quanh.Tất cả những việc làm nhỏ như vậy thôi,cũng đã thể hiện tinh thần yêu nước.Thể hiện ý chí chống giặc Covid-19 của nhân dân Việt Nam ta

Nói tóm lại, những người đã tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là những con ngừoi với những hành động đáng phê phán,họ bán rẻ lòng tin và cả sự an toàn của bao đồng bào với giá rẻ rúng.  Đó là những hành động phản quốc,hại nước hại dân đáng phê phán,chê trách và đẩy lùi.Thế nhưng, bên cạnh những kẻ phản quốc đó vẫn có những con người Việt Nam trung hậu, yêu nước và cũng rất dễ thương.  Ví dụ như bác tài chở những người nhập cảnh trái phép vào đồn cảnh sát để đem đi cách ly.Nói chung những người phản quốc đó chỉ là một thành phần nhỏ của cộng đồng mà chúng ta khong nên đánh đồng tất cả những người làm nghề ấy với nhau,hậu quả của SARS-Cov-2 để lại tuy lớn nhưng với tinh thần đoàn kết một lòng chống giặc và ý chí quyết tâm của dân tộc ta.Chúng ta sẽ luôn chiến đấu không ngừng nghỉ với giặc Covid-19 và chiến thắng nhất định sẽ thuộc về dân tộc ta.