Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 113

1. Những ngày nghỉ học do dịch bệnh, em nhận được thông tin nào về tác giả cuốn sách trên.

2. "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" là một tác phẩm nhiều ý nghĩa, trong đó có bài học " Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim".

Bằng một bài văn ngắn, em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về bài học đó.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 08/05/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 08/05/2020.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 113:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Bé Xa

1. Tác giả của quyển sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" là nhà văn Luis Sepulveda. Ông là một tác giả nổi tiếng của thiếu nhi thế giới.Ông vừa mới qua đời vì nhiễm virus Corona.

2.           Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Một câu chuyện thiếu nhi hóm hỉnh nhưng cũng không kém phần ý nghĩa khiến người đọc phải suy ngẫm.Chuyện con mèo dạy hải âu bay đã giúp người đọc hiểu, nếu mất đi sự chân thật và tin cậy của mình sẽ không bao giờ hạnh phúc nữa, thậm chí dù chỉ một ngày. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó một cách khác mình thật sự khó khăn tuy nhiên: "Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim".

       Trái tim là bộ phận kỳ diệu nhất trong cơ thể. Không chỉ vì nó bơm máu nuôi chúng ta sống mà nó còn là biểu tượng tinh thần.Là tình yêu, là sự thương cảm, là nhiệt huyết, là sự trung thực, là niềm tin...Người ta vẫn dùng trái tim để yêu nhau, để thương từng điều nhỏ bé, để rung động với cuộc sống, để đốt lửa, để thắp những niềm tin và hy vọng, để tha thứ và cảm thông, để chia sẻ và gửi gắm, để bảo bọc và giữ gì.Trái tim vì thế mà kỳ diệu.Trái tim còn có thể biết nói những điều mà chúng ta không thể diễn đạt bằng lời. Người ta yêu nhau bằng sự thôi thúc của trái tim. Người ta tin nhau cũng bằng cảm giác của trái tim mách bảo. Chia sẻ nhau cũng bằng trái tim trước nhất. Tha thứ nhau cũng vì trái tim muốn thế. Và muốn cống hiến khi trái tim biết dựng lên thành hình ngọn lửa. Trái tim nói rất nhiều điều. Ý nghĩa của bài học trên là nếu có khát vọng, muốn yêu thương, chỉ cần chúng ta làm bằng cả tấm lòng sẽ làm cho chúng ta có mục đích, nghị lực để hăng say học tập, làm việc và truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh dù phải trải qua bao khó khăn gian khổ.

            Cũng giống như trong câu chuyện con mèo dạy hải âu bay,trải qua một cuộc hành trình dài và không hề dễ dàng gì với một chú mèo từ việc ấp trứng, đặt tên cho hải âu non, bảo vệ nó khỏi những con mèo hoang khác và bầy chuột đáng ghét đến việc dạy cho nó bay. Sau bao nhiêu vất vã, nhờ sự cố gắng không ngừng và tình yêu chân thành của mèo Zorba và những người người bạn thì họ cũng đã hoàn thành sứ mệnh của mình, giúp cho hải âu Lucky có thể bay. Lịch sử dân tộc cũng đã chứng minh được, chẳng có gì là không thể thay đổi chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng, đó là những cuộc chiến với kẻ thù xâm lược mà tưởng chừng chúng ta chỉ có thất bại vì so về lực lượng lẫn vũ khí chúng ta đều không bằng. Thế nhưng, bằng trái tim của cả dân tộc, sự đồng lòng, công lao to lớn của các vị anh hùng, của Bác thì dân tộc Việt Nam đã làm nên những điều phi thường. Hiện nay, trong hoạt động chống dịch, nước ta giáp với Trung Quốc, có rủi ro cao hơn nhưng bằng sự nổ lực của Nhà nước, người dân, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Đó chỉ là ít trong số muôn vàn bằng chứng cho những điều tưởng chừng khó khăn lại thành hiện thực khi chúng ta cố gắng bằng cả trái tim.

         Nếu ví mỗi con người là một loại quả thì, “trái tim” chính là cái nhân ngọt bùi, đậm đà của thứ quả đó. Tấm lòng là tình cảm sự quan tâm chia sẻ yêu thương với mọi người xung quanh biết cảm thông và động lòng trước những cảnh ngộ éo le, bất hạnh. Qua câu hát Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:  "Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không ?...Để gió cuốn đi.\" chúng ta hiểu ra thông điệp, một lời khuyên về quan niệm sống đúng đắn. Sống trên đời phải biết yêu thương, quan tâm, động viên và cảm thông với mọi người xung quanh như vậy cuộc sống mới trở nên hạnh phúc, tươi đẹp và giàu ý nghĩa.  Xung quanh ta còn biết bao người kém may mắn, bất hạnh, khó khăn, vì vậy chúng ta “cần có một tấm lòng”, một tấm lòng chân thành luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ yêu thương với mọi người. Những điều ta được hưởng hàng ngày đối với ta có thể là điều tất yếu, đương nhiên, nhưng có thể với một số người đó là mong muốn, là khát khao để đến với một cuộc sống trọn vẹn.

           Nói chung, đây là một bài học rất thú vị và chính xác giúp ta hiểu rõ hơn về chính mình, nhờ có câu nói này, ta có thể ngay bây giờ tạo cho mình một trái tim ấm áp, trở  người trẻ trung năng động, và nhiệt huyết, để luôn nuôi dưỡng khát khao của bản thân, để không ngừng sống có ý nghĩa. Khi ngọn lửa khát vọng bùng cháy mãnh liệt trong trái tim thì chẳng có rào cản nào hay bất cứ ai có thể làm ta chùn bước.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Nguyễn Thị Linh

1. Nhà văn Luis Sepúlveda là tác giả của cuốn dách “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” đã mất hôm 16/4 vì nCoV,thọ 70 tuổi.Ông nhiễm nCoV sau chuyến đi hội chợ sách ở Bồ Đào Nha hồi đầu tháng 2.
2.

  Dịch bệnh Covid-19 đang tràn lan với tốc độ nhanh và diễn biến khó lường như hiện tại đã cướp đi hàng ngàn sự sống trên thế giới. Trong đó có nhà văn Luis Sepúlveda – tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”. Đây là một tác phẩm mang nhiều ý nghĩa ,trong đó có bài học “Chẳng có gì là không thể thay đổi,chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim”

  Bài học nhẹ nhàng nhưng sâu sắc,đi vài trái tim lòng người.Cũng có rất nhiều người nghĩ rằng “Cái gì là của mình thì mãi là của mình”.Họ đã nghĩ sai.Nếu chúng ta không ra sức cố gắng,phấn đấuthì mọi việc có thể thay đổi,chúng ta có thể đánh mất tất cả trong giây lát.Bài học này có thể áp dụng vào trong thực tế của chúng ta – khi dịch bệnh đang diến biến phức tạp.Mọi người dân Việt Nam cần đồng lòng đồng sức để đẩy lùi Covid – 19 ra khỏi lãnh thổ hình chữ S.

  Bạn cố gắng bằng tất cả trái tim thì bạn sẽ thay đổi được số phận,thay đổi được những gì bất hạn trong cuộc đời mình…Đã bao lần bạn thất bại nhưng đừng nản chí vì:
  Oan Đi – xnây từng bị tòa án sa thải vì thiếu ý tưởng.Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tại nên Đi-xnây-len.

  Lúc còn học phổ thông,Lu-I Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.Về môn Hóa,ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.

  Lép Tôn-xtôi,tác giả của bộ tiếu thuyết nổi tiếng “Chiến tranh và hòa bình”,bị đình chỉ học đại học vì “vừa không có năng lực,vừa thiếu ý chí học tập”.

  Hen-ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
  Ca sĩ ô-pê-ra nổi tiếng En-ri-cô Ca-ru-xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát được.
  Thomas Edison đã chế tạo thành công máy phát điện qua hơn 1000 lần thử nghiệm.
  Hay đơn giản là thực tế trong cuộc sống của chúng ta – nếu chúng ta không cố gắng học tập thì sẽ bị bỏ lại phía sau và bị bạn bè xa lánh.

  Vậy nên đừng nản chí! Hãy cố gắng bằng tất cả trái tim đi!Mọi thứ tốt đẹp sẽ đến với bạn!Chỉ cần bạn không dừng lại thì việc bạn tiến chậm cũng không là vấn đề.Điều đáng sợ là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Bae joo-hyeon

1. Tác giả của cuốn sách" Con mèo dạy hải âu bay" là Luis Sepúlveda - 1 nhà văn và nhà báo người Chi Lê. Ông sinh ngày 4/10/1949 và mất cách đây không lâu, ngày 16/4/2020. Sau khi tốt nghiệp trung học ở Santiago, ông học ngành sân khấu tại Đại học quốc gia Chi Lê. Ông được biết đến rộng rãi qua tác phẩm " Lão già mê đọc truyện tình". Xuất bản lần đầu vào năm 1996, " Con mèo dạy hải âu bay" đã gây được tiếng vang lớn trong giới văn học và phổ biến rộng rãi với nhiều lứa tuổi.

2. " Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim." Một thông điệp, một lời nhắn nhủ mà Luis Sepúlveda gửi đến những độc giả trên toàn thế giới qua tác phẩm " Con mèo dạy hải âu bay\". Bất cứ ai, bất cứ thứ gì cũng có thể được thay đổi, nhưng không phải bằng sự độc chiếm, sự xấu xa mà thay đổi xuất phát từ trái tim - một nơi luôn ấm nóng bởi dòng máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể, một nơi luôn tràn đầy ánh sáng của tình yêu thương không bao giờ cạn.

Mèo mà lại dạy hải âu bay ư? Một loài luôn luôn đi trên mặt đất bằng bốn chân , nay bỗng chốc lại đi "dạy" bay cho một chú hải âu? Một câu chuyện quá đỗi lạ kỳ và  pha lẫn trong đó là một chút kỳ quặc. Chính cái sự kỳ lạ, kỳ quặc ấy đã kích thích cái bản tính tò mò của mỗi người đọc, lôi kéo họ vào một câu chuyện tuy ngắn nhưng lại chất chứa bao điều đáng ngẫm nghĩ...

"Thật dễ dàng để yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thì rất khó khăn". Cứ thử nghĩ lại mà xem, khi trong tay bạn có một đồng tiền, liệu bạn có nghĩ đến việc lại đi ra ngoài với một người không có xu dính túi? Cứ thử nghĩ lại mà xem, bạn vận một bộ đồ đẹp trên người, liệu bạn có nghĩ đến việc cho một kẻ ăn mặc rách rưới, bẩn thỉu lại gần mình?... Ôi bạn tôi ơi! Thế giới này là thế đấy, cứ nghĩ đến những thứ khác lạ với mình, đương nhiên là chẳng muốn dính dáng đến một tẹo teo nào cả. Yêu thương một người giống mình từ đầu đến chân, từ trong ra ngoài thì quả thật dễ dàng, nhưng với một người nào đó khác mình, thì quả khó khăn gấp trăm lần. Nhưng bạn à, đâu phải ai, cái gì cũng giống vẻ ngoài của nó. Chúng ta - những con người đang sống trên hành tinh này, có khác màu da, có khác tiếng nói, nhưng sau làn da, chúng ta đều mang trong mình một dòng máu đỏ tươi như nhau cả. Thế nên, chỉ cần bạn mở lòng mình mà chấp nhận những sự khác biệt ấy, thế là bạn đã học được cách yêu thương một người nữa, có phải không?

Nhìn vào cơn giông bão, bạn thấy được điều gì? Những cơn gió sẵn sàng cuốn bay bạn đi? Những con sóng sẵn sàng xô bạn ngã dụi? Vậy thì hãy dạy cho trái tim bạn sự mạnh mẽ để đương đầu với thử thách trước mắt, dạy cho đôi chân bạn bám chặt vào nền đất không được khuỵu xuống, nếu có trượt chân té ngã thì phải dũng cảm đứng lên... Bởi bạn biết sao không? Chỉ một thay đổi nhỏ từ trái tim, sự sợ hãi, yếu mềm của bạn sẽ biến mất, tôi luyện bạn thành con người mạnh mẽ hơn. Bởi chỉ cần một thay đổi nhỏ từ trái tim, bạn sẽ thấy được mặt trời, thấy được cầu vồng tỏa sáng rực rỡ sau cơn giông bão ngày hôm qua.

"Chỉ những kẻ dám mới có thể bay" Bay đến những vùng đất mới mẻ, bay đến những nơi tràn đầy ánh nắng ấm áp,... Chỉ có những ai dám chui ra khỏi lớp vỏ an toàn mà mạo hiểm bước ra cuộc đời bụi bặm, khó khăn thì mới là những con người mạnh mẽ nhất. Lúc đầu sẽ có những khó khăn bạn của tôi ạ, nhưng đâu có sao, bạn sẽ quen dần mà thôi. Như tôi đã nói ở trên, bất cứ ai, bất cứ thứ gì cũng có thể thay đổi, quan trọng nằm ở việc bạn thay đổi chúng bằng trái tim nồng ấm của bạn mà thôi!

Chẳng có gì là không thể cả. Chẳng có gì có thể ngăn bạn bước ra cuộc đời với những bước chân mạnh mẽ, và với một traí tim ngập tràn yêu thương. Vậy nên hãy mạnh mẽ lên, dù bạn có là ai, bạn như thế nào, thì " Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng cả trái tim".