Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài 4: Vị trí tương đối của hai đường tròn

Vị trí tương đối của hai đường tròn Các bài giảng

Vị trí tương đối của hai đường tròn

Bài 1  Thảo luận (73)

Cho hai đường tròn (O ; R) và (O’ ; r) tiếp xúc với nhau tại A. Vẽ một cát tuyến qua A cắt hai đường tròn tại B và C. Chứng minh rằng các tiếp tuyến tại B và C song song với nhau.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 2  Thảo luận (68)

Cho hai đường tròn ở ngoài nhau. Kẻ tiếp tuyến chung ngoài AB (A, B là các tiếp điểm). Kẻ tiếp tuyến chung trong cắt AB tại C và D. Chứng minh rằng AC = DB.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 3  Thảo luận (59)

Cho đoạn thẳng AB. Kẻ tia Bx vuông góc với AB. Trên Bx lấy một điểm O sao cho BO = $\frac{1}{2}$ AB. Tia AO cắt đường tròn (O ; OB) ở D và E (D nằm giữa A và O). Đường tròn (A ; AD) cắt AB ở C.

a) Chứng minh $DE^2=AD.AE$.

b) Chứng minh $AC^2=CB.AB$.

c) Tia BD cắt đường tròn (A) ở P. Một đường thẳng đi qua D cắt đường tròn (A) ở M và cắt đường tròn (O) ở N. Chứng minh $\Delta DPM \backsim \Delta DBN$.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 4  Thảo luận (59)

Cho hai đường tròn $(O)$ và $(O')$ cắt nhau tại $A$ và $B$. Gọi $I$ là trung điểm của $OO'$. Qua $A$ vẽ đường thẳng vuông góc với $IA$, cắt các đường tròn $(O)$ và $(O')$ tại $C$ và $D$ (khác $A$). Chứng minh rằng $AC = AD$.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 5  Thảo luận (57)

Cho hai đường tròn $(O)$ và $(O')$ tiếp xúc ngoài nhau tại $A$. Gọi $M$ là giao điểm của một trong hai tiếp tuyến chung ngoài $BC$ và tiếp tuyến chung trong. Chứng minh $BC$ là tiếp tuyến của đường tròn đường kính $OO'$ tại $M$.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 6  Thảo luận (56)

Cho ba đường tròn \(\left(O_1\right),\left(O_2\right),\left(O_3\right)\) có cùng bán kính $r$ và tiếp xúc ngoài nhau từng đôi một tại $A$, $B$, $C$. Tính diện tích tam giác có ba đỉnh là tiếp điểm.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 7  Thảo luận (58)

Cho hai đường tròn $(O)$ và $(O')$ tiếp xúc ngoài với nhau tại $A$. Qua $A$ vẽ một cát tuyến cắt đường tròn $(O)$ tại $B$ và cắt đường tròn $(O')$ tại $C$. Từ $B$ vẽ tiếp tuyến $xy$ với đường tròn $(O)$. Từ $C$ vẽ đường thẳng \(uv\) song song với đường thẳng \(xy\). Chứng minh rằng \(uv\) là tiếp tuyến của đường tròn $(O')$.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Bài 8  Thảo luận (51)

Cho góc vuông $xOy$. Lấy các điểm $I$ và $K$ lần lượt trên tia $Ox$ và tia $Oy$. Vẽ đường tròn tâm $I$ bán kính $OK$ cắt tia $Ox$ tại $M$ ($I$ nằm giữa $O$ và $M$). Vẽ đường tròn tâm $K$ bán kính $OI$ cắt tia $Oy$ tại $N$ ($K$ nằm giữa $O$ và $N$).
a) Chứng minh hai đường tròn $(I)$ và $(K)$ luôn cắt nhau.
b) Tiếp tuyến tại $M$ của đường tròn $(I)$ và tiếp tuyến tại $N$ của đường tròn $(K)$ cắt nhau tại $C$. Chứng minh tứ giác $OMCN$ là hình vuông.
c) Gọi giao điểm của hai đường tròn $(I)$, $(K)$ là $A$ và $B$. Chứng minh ba điểm $A$, $B$, $C$ thẳng hàng.
d) Giả sử $I$ và $K$ theo thứ tự di động trên các tia $Ox$ và $Oy$ sao cho $OI + OK =  a$ (không đổi). Chứng minh rằng đường thẳng $AB$ luôn đi qua một điểm cố định.

Bạn hãy đăng nhập để trả lời câu hỏi này!
Phụ huynh có nhu cầu đăng ký học kèm trực tuyến với giáo viên OLM xem tại đây, hoặc liên hệ: 0966 971 996 (cô Quyên)