Trong cuộc sống, ai cũng muốn dành được chiến thắng và thành công. Nhưng không phải ai cũng biết phía sau sự thành công và chiến thắng đó là những ngày luyện tập khổ cực của chúng ta.

Trước hết chúng ta cần hiểu thành công,chiến thắng và nỗ lực là gì. Thành công là trạng thái hoặc điều kiện hay kết quả đáp ứng được hoàn thành hoàn toàn hoặc một phần kỳ vọng. Chiến thắng, còn gọi là thắng lợi, là một thuật ngữ, vốn được áp dụng cho chiến tranh, để chỉ thành đạt trong một trận giao đấu tay đôi, trong các chiến dịch quân sự, hoặc có thể hiểu rộng ra là trong bất kỳ một cuộc thi đấu nào. Sự nỗ lực là khả năng tự có ý thức và bản lĩnh, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống để đạt được mục tiêu và mơ ước

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải thành công và chiến thắng một lần trong đời, khi đó chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, được mọi người quý trọng. Nhưng liệu họ có biết đằng sau sự thành công đó là những ngày tháng rèn luyện khổ cực của chúng ta hay không ? Hay là họ chỉ nhìn thấy thành công mà chẳng hề nhìn thấy sự nỗ lực, bao ngày gian khổ tập luyện của chúng ta ? Ai cũng biết khi xem về các trương trình thể thao thì nó luôn có các cuộc thi dành cho từng phần trong môn thể thao đó. Chúng ta thường thấy các vận động viên đoạt giải nhất, nhì, ba hay có cả các cuộc thi lớn trao cả huy chương, những vận động viên đó được cánh nhà báo săn đón nhiệt tình, đăng tải thông tin về sự thành công của họ. Nhưng mấy ai biết được sự khổ cực, rèn luyện của họ trong suốt quá trình để đạt được thành công, những ngày tháng rèn luyện đó chỉ họ mới hiểu được rõ nhất. Những bài báo đưa tin về thể thao thường là nói về sự thành công của các vân động viên, ví dụ như " Vận động viên A xuất xác dành được tấm huy chương vàng trong Sea Game 30 ". Nhưng họ chỉ nói về sự thành công chứ không nói một lời nào đến sự nỗ lực, quá trình rèn luyện và nỗ lực của vận động viên đó. Họ không nhìn thấy sự nỗ lực của vận động viên đó, không nhìn thấy sự mệt nhọc, cực khổ mà vận động viên đó đã phải trải qua.

Chỉ nhìn thấy thành công mà không nhìn thấy sự nỗ lực luôn là vấn đề của nhiều người. Đối với những người đó thì chỉ quan tâm đến kết quả mà không quan tâm đến sự nỗ lực, rèn luyện căng thẳng. Nó cũng giống như nhiều phụ huyenh ngày nay chỉ quan tâm đến kết quả của con mà không nghĩ đến sự căng thẳng trong việc học của con, điểm thấp là lười học, điểm cao là chăm học nhưng họ đâu nghĩ đến nếu mình là con thì mình có cảm thấy uất ức nếu bị bố mẹ mắng vì điểm thấp không ? Sao họ không nghĩ đến những ngày tháng gian khổ để nói mà chỉ nhìn kết quả rồi nói ?

Cuối cùng, trong cuộc sống, bất kỳ ai thành công cũng đều dựa vào sự nỗ lực của họ, không ai là không nỗ lực mà thành công. Chúng ta phải nghĩ đến những ngày tháng gian khổ tập luyện của họ chứ không phải nhìn mỗi kết quả rồi phán xét .