Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 43

SỨC MẠNH VĨ ĐẠI NHẤT CỦA NHÂN LOẠI

     Vụ chiếc tàu Titanic bị chìm ngoài khơi Bắc Đại Tây Dương đêm 15-4-1912 làm hơn 1500 người thiệt mạng đã không ngừng làm đề tài cho bao tác phẩm văn chương nghệ thuật. Titanic có nghĩa là vĩ đại. Đặt tên như thế cho con tàu, con người muốn nói lên niềm kiêu hãnh cho một công trình có một không hai vào thời bấy giờ. Nhưng cái vĩ đại mà con người tưởng mình có thể đạt được trong tiến bộ khoa học kĩ thuật ấy không là gì trước sức mạnh của thiên nhiên.

     Sau khi con tàu vì đại ấy bị đắm, một tờ báo xuất bản ở Anh đã đăng kề nhau hai bức ảnh minh họa có nội dung như sau: Trong bức ảnh thứ nhất, người ta thấy chiếc tàu chạm và tảng băng, bên dưới có dòng chữ: "Sự yếu đuối của con người và sức mạnh của thiên nhiên". Còn bức ảnh thứ hai người ta lại thấy một người đàn ông nhường chiếc phao cấp cứu của mình cho người đàn bà đang bế con trên tay. Lần này, bức ảnh được chú thích bằng dòng chữ: "Sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người."

     Sức mạnh, sự vĩ đại đích thực của con người hẳn không nằm trong khả năng chinh phục hay chế ngự thiên nhiên, mà chính là trong khả năng chế ngự được bản thân, vượt thắng sự ích kỉ. Mahatma Gandhi, người giành độc lập cho Ấn Độ bằng cuộc đấu tranh bất bạo động, đã nói: "Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong tay chính là tình yêu".

Đề bài:

1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? Nêu nội dung của đoạn trích.

2. Có một bộ phim nổi tiếng về vụ đắm tàu Titanic. Viết tên bộ phim và tên bài hát tiếng anh (do nữ hoàng nhạc Pop - Celine Dion thể hiện) trong bộ phim ấy? Nhan đề bài hát tiếng anh ấy có nghĩa là gì?

3. Lấy câu văn: "Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong tay chính là tình yêu." làm câu chủ đề, hãy viết đoạn văn từ 10-12 câu làm sáng tỏ câu chủ đề ấy.

----------------

   Chúc mừng các bạn dưới  đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

- Giải nhất: Bae joo-hyeon

- Giải nhì: Tiểu Hâm

- Giải ba: Dư Ngân Thiên

 

---------------

Sau đây là bài viết của bạn Bae joo-hyeon

1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận. Nội dung của đoạn trích đó là sức mạnh của nhân loại. 

2. Tên bộ phim đó là: Titanic

Tên bài hát My heart will go on. Nhân đề của bài hát có nghĩa là "Trái tim tôi sẽ tiếp tục". Tiếp tục ở đây đó chính là tiếp tục tình yêu mãnh liệt của Rose và Jack, là mạch nối tình cảm của 2 người. Và nó cũng chính là thông điệp ý nghĩa về tình yêu cho những cặp đôi yêu nhau.

3. ''Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong tay chính là tình yêu" đó chính là câu nói của Mahatma Gandhi nói để khẳng định sức mạnh của tình yêu. Tình yêu là gì? Tôi còn quá nhỏ để có hiểu được toàn diện khia niệm về nó nhưng tôi biết, tình yêu chính là sự sẻ chia, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau của người với người.Lời khẳng định của Gandhi về sức mạnh của tình yêu là vô cùng đúng đắn. Quả thật, tình yêu là thứ tình cảm to lớn, cao cả của loài người mà chẳng phải ai cũng hiểu ra được triết lý nhưng luôn có một cách dễ dàng để chạm vào nó. Nhờ tình yêu, bao cuộc chiến tranh để gác lại để nhường chỗ cho tình thương, bao nhiêu mảnh đời bất hạnh được quan tâm, săn sóc, bao nhiêu đau thương được vun đắp, sẻ chia,... Tất cả những thứ ấy, chẳng phải là minh chứng rõ ràng nhất của tình yêu hay sao? Nếu không có tình yêu thương đồng loại, tình yêu dân tộc, tinh thần đoàn kết của dân tộc ta , liệu giờ chúng ta có được ngồi đây để nói chuyện về sức mạnh của nhân loại hay không? Gần đây nhất, nếu như không phải tình yêu dân tộc, sự yêu thương, sẻ chia cùng cộng đồng thi hoa hậu người Ê-đê H'nen niê của chúng ta có dành hết khoản tiền thưởng của mình để dùng cho hoạt động từ thiện? Hay chỉ là mở mootju quán ăn 1 nghìn đồng, một tiệm sửa xe miễn phí, một lớp học không lấy một đồng tiền nào? Hoặc chỉ đơn giản là biếu hàng xóm một nải chuối, vài quả trứng mang từ quê lên, giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn?.... Những điều đó đã đủ giúp bạn thấy tình yêu là gì chưa? Tình yêu còn giúp chúng ta có một cái nhìn lạc quan về cuộc sống, phát triển bản tính tốt đẹp trong chúng ta. Phải, thay vì sống cô độc, ích kỷ sao ta không mở lòng để ánh sáng của tình yêu soi sáng và chiếu rọi tâm hồn bạn? Tình yêu-một khái niệm vô hạn mà tôi chẳng thể biết rõ nhưng tôi biết được rằng, nhờ có tình yêu, chúng ta có thể hàn gắn và trao yêu thương đi khắp thế giới.