Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 4

Có người quan niệm phải có nhiều tiền cuộc sống mới có ý nghĩa, có người lại thấy thảnh thơi làm điều mình thích là sống có ý nghĩa, có người lại quan niệm phải cống hiến hết mình, làm gì đó để ghi dấu ấn trên đời mới là sống có ý nghĩa...

Vậy theo em: Thế nào là một cuộc sống có ý nghĩa?

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về câu hỏi ấy.

Yêu cầu dành riêng cho học sinh lớp 9: Trong đoạn văn có ít nhất một câu chứa thành phần biệt lập tình thái (Gạch chân dưới thành phần biệt lập tình thái đó)

---------

Cảm ơn các em đã nhiệt tình tham gia viết bài cho mục Văn vui cuối tuần của OLM.

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất:The Music Girl
Giải nhì:Vũ Anh Dũng
---------
Dưới đây là bài làm của bạn The Music Girl, một bạn học sinh (lớp 6) mặc dù các lí lẽ, lập luận còn chưa sắc sảo nhưng đã mạnh dạn nêu lên quan điểm riêng của mình:
 

     Có người quan niệm phải có nhiều tiền cuộc sống mới có ý nghĩa, có người lại thấy thảnh thơi làm điều mình thích là sống có ý nghĩa, có người lại quan niệm phải cống hiến hết mình, làm gì đó để ghi dấu ấn trên đời mới là sống có ý nghĩa...nhưng tôi nghĩ rằng,chính bản thân chúng ta không nhất thiết như thế,điều tốt nhất chỉ có thể là chính mình.Mọi người cũng không cần phải có nhiều tiền,phải thế này thế nọ thế kia,....Có thể trên đời này,ai ai cũng có một cách nghĩ riêng,một sự cảm nhận riêng.Không biết có ai giống tôi không,tôi luôn tự đặt ra câu hỏi cho mình là "Thế nào là một cuộc sống ý nghĩa?".Rồi tôi chợt nhận ra quả là không dễ dàng để trả lời cho câu hỏi đó.

     Mỗi người sẽ có lời giải đáp khác nhau, nhưng nhìn chung một số điều thường giúp được nhiều người tìm ra được chân lí cho cuộc đời của họ, đó là: cảm thấy công việc của mình thật thú vị hoặc có ích cho người khác; có niềm tin nhận thức được hoặc là một hệ thống giá trị có ý nghĩa; hòa mình vào thế giới thiên nhiên, hay đơn giản mỗi ngày tự nhắc nhở mình hãy biết cảm ơn vì một điều gì đó. 

     Tất nhiên khi chúng ta bước ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng là lập tức đối mặt với rất nhiều thách thức của cuộc sống thường nhật. Tất cả những khó khăn này sẽ làm chúng ta nản chí. Sự chán nản rất dễ làm cuộc sống trở nên vô nghĩa hơn. Hãy khắc phục sự chán chường với những bước đi ngắn và chắc chắn. Bạn nên tập trung vào việc tìm ra những thay đổi nhỏ nhất có thể tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa nhất như việc tìm ra một công việc cho mình. 

     Nói cách khác, chẳng có một khái niệm được định trước về cuộc đời- đã đến lúc chúng ta thử tạo dựng chính định nghĩa về cuộc sống của mỗi chúng ta. Là một cá nhân riêng biệt, chúng ta phải tìm thấy giá trị sống, mục đích sống của riêng mình cũng như nghề nghiệp của chúng ta là gì. Những điều này sẽ đưa chúng ta đến câu trả lời ý nghĩa của cuộc sống. Với tư cách là một cá thể trong cộng đồng, trong xã hội, chúng ta phải tìm ra được làm thế nào cùng nhau hành động một cách hiệu quả nhất để xây đắp một tương lai tốt đẹp. 

     Dẫu sao, đối với tôi, cuộc sống có ý nghĩa là một cuộc sống có đầy đủ sự ấm áp, yêu thương của gia đình đối với tôi,và điều tuyệt vời hơn hết là họ có thể biết tình yêu mà tôi dành để chở che,bảo vệ cho chính những người tôi yêu thương,kính trọng nhất trên đời lớn đến mức nào!