Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 32

Một phù thủy

Mở quán hàng nho nhỏ

"Mời vào đây

Ai muốn mua gì cũng có!"

 

Tôi là khách đầu tiên

Từ bên trong

Phù thủy ló ra nhìn:

"Anh muốn gì?"

 

Tôi muốn mua tình yêu,

Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn..."

"Hàng chúng tôi chỉ bán cây non.

Còn quả chín, anh phải trồng. Không bán!"

                  (K. Badjadjo Pradip - Gánh hàng phù thủy)

1. Phương thưc biểu đạt chính của văn bản trên là gì?

2. Trong cuộc sống, có phải "ai muốn mua gì cũng có"?

3. Anh chị hiểu được thông điệp gì từ câu nói: "Hàng chúng tôi chỉ bán cây non/ Còn quả chín, anh phải trồng. Không bán!"

4. Nếu cho anh chị lựa chọn một món hàng tình yêu, hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn. Anh chị lựa chọn điều gì? Theo anh/ chị phải gieo hạt giống gì để có được những điều đó?

-------------

Chúc mừng các bạn dưới  đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất: Trần Kim Anh

Giải nhì: Trương Ngọc Thùy Linh

Giải ba: Nguyễn Thị Anh ThưCÔNG CHÚA ÔRIKiềuThiHoa

-------------

Dưới đây là bài làm của bạn: Trần Kim Anh

1. Bài thơ trên có sự kết hợp những phương thức biểu cảm và tự sự. (Phương thức chính là biểu cảm - vì đây là thể thơ)

2. Trong cuộc sống của chúng ta không phải "ai muốn mua gì cũng có". Dòng nước nào cũng bắt nguồn từ khe từ lạch,rồi nước từ lạch mới đổ về bắt nguồn thành sông, sông nhỏ đổ vào sông lớn,sóng lớn tiến ra biển cả mênh mông. Hành trình nào cũng đều bắt đầu từ góc sân, đường ngõ, đầu làng rồi mới tiến ra ngoài quốc lộ xa tít tắp. Chúng ta cũng không phải tự dưng mà lớn lên,ai cũng phải trải qua ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò,chín tháng lò dò biết đi. Cuộc sống không dễ dàng đem hạnh phúc,tình yêu đến cho bất kì ai, bất cứ người nào,để có được chúng, người ta phải tự đi kiếm tìm.

3. Hai câu cuối bài “Hàng chúng tôi chỉ bán cây non - Còn quả chín, anh phải trồng. Không bán!” nói đến quan điểm: Tình yêu, hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn - như những quả chín mà quán hàng phù thủy lại chỉ bán cây non. Muốn có được những quả chín đó “khách hàng” phải có thời gian, công sức để trồng. Người có quyền năng vô hạn như phù thủy cũng không tạo nên được những giá trị tốt đẹp ấy.

Đó là quan điểm đúng đắn, hướng con người tạo nên những giá trị tinh thần tốt đẹp trong cuộc sống

4. Nếu được lựa chọn một món hàng trong tình yêu, hạnh phúc, sự bình yên và tình bạn. Tôi sẽ chọn cho mình sự hạnh phúc. Và hạt giống chúng ta cần gieo là: Phải biết trân trọng những người xung quanh ta để có được điều đó. Vì khi đó,họ sẽ đáp trả lại tình yêu thương chân thành ấy cho ta, ta sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.