I. Nội dung thực hành
Dựa vào kiến thức đã học, hãy sưu tầm tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá, khu vực hoá và trình bày:
- Vấn đề toàn cầu hoá: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển.
- Vấn đề khu vực hoá: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển.
II. Chuẩn bị của học sinh
- Sưu tầm tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá, khu vực hoá với các nguồn khác nhau (tham khảo mục III).
- Trao đổi, thảo luận để biết được cơ hội, thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối với các nước đang phát triển.
III. Gợi ý một số thông tin tham khảo
Thu thập tư liệu từ một số website như:
- Liên hợp quốc/ Số liệu về thương mại toàn cầu: https://hbs.unctad.org/.
- Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)/ Các hiệp định thương mại: https://trungtamwto.vn/.
- Quỹ Tiền tệ Quốc tế/ Thông tin về các tổ chức khu vực và quốc tế: https://www.imf.org/external/np/sec/decdo/contents.htm.
- Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO)/ Các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu: https://www.iso.org.html.
IV. Một số lưu ý
- Thực hiện đúng yêu cầu của bài thực hành: lựa chọn vấn đề, nội dung thu thập, nguồn thu thập, phương pháp thu thập.
- Đảm bảo tính cập nhật với nội dung thu thập: số liệu mới, trong khoảng từ năm 2015 đến năm 2022.
- Đảm bảo tính tin cậy với nguồn thu thập: các trang thông tin điện tử, sách, báo phải có sự uy tín, chính thống.
- Đảm bảo tính trực quan với cách thể hiện sản phẩm thu thập: trình bày dưới dạng bảng biểu, các ý gạch đầu dòng, tránh viết thành đoạn văn dài không tách ý.
V. Bài thực hành tham khảo
Nhóm nước đang phát triển với toàn cầu hoá | |
Cơ hội | Thách thức |
- Thị trường tiêu thụ quốc tế được mở rộng, là điều kiện thuận lợi cho ngoại thương phát triển nói riêng và thương mại quốc gia phát triển nói chung. - Tiếp thu và du nhập các nền văn hoá từ các châu lục, khu vực trên thế giới, tạo nên sự đa dạng trong văn hoá quốc gia. |
- Tạo nên sự cạnh tranh gay gắ giữa thị trường nhiều nước. - Tiềm ẩn nguy cơ đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc, du nhập những trào lưu, làn sóng văn hoá không tốt. |