Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 88

"Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ, đừng bao giờ bỏ cuộc". 

Viết bài văn nêu cảm nhận về thông điệp mà Stephen Hawking đã gửi gắm trong câu nói trên. 

-----------------------------

    CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 88:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: thỏ trắng

     Trong cái cuộc sống thường nhật của con người chúng ta, thành công và thất bại là hai thứ luôn đi đôi với nhau. Bởi lẽ, chả có ai thành công ngay trong lần đầu tiên nhưng cũng chẳng có ai luôn luôn thất bại. Trên con đường dẫn tới thành công, tài năng không bao giờ là điều quan trọng nhất; chính sự bền bỉ của riêng bạn mới là thứ dẫn bạn đến thành công. Có lẽ bạn đã từng nghe qua, về Stephen Hawking - một con người đã mắc chứng bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) từ năm 21 tuổi và phải ngồi xe lăn trong suốt quãng đời còn lại của mình, qua một bài báo, một kênh tin tức bạn yêu thích,... hoặc có lẽ không. Nhưng ông là ai không quan trọng, điều quan trọng là bài học ông đã để lại cho chúng ta, cho muôn vàn thế hệ mai sau - một bài học về sự bền bỉ, nỗ lực: "Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ, đừng bao giờ bỏ cuộc".

      Trong cuộc đời của chúng ta, bao giờ của nếm được vị đắng cay của thất bại và sự ngọt ngào của thành công. Có đôi khi, chúng ta lại cảm thấy sự cố gắng của chúng ta thật sự vô ích. "Tại sao họ lại đạt được thành công nhanh đến như vậy?", "Tại sao họ lại may mắn như thế?" ,"Tại sao mình không thể dạt được như họ?",... đó là cách mà chúng ta tự hỏi bản thân khi nhìn thấy sự thành công của người khác, chúng ta tự đặt ra câu hỏi, cố tìm cái đáp án khiến mình vừa lòng nhất: "Đó là do họ thông mình hơn minh, may mắn hơn mình,...". Thực ra đây không phải là câu trả lời thật sự, đây chỉ là câu trả lời để ta an ủi chính mình, để bao che đi sự thật là mình không bằng họ, yếu kém hơn họ, không kiên trì và nhẫn nại được như họ mà thôi. Cũng giống như khi ta đào mỏ, chỉ cần ta kiên trì hơn một chút nữa, ta đã có thể có một núi vàng, nhưng ta đã bỏ cuộc, ta đã thả chiếc xẻng ra, đã không cố gắng thêm một chút nữa nên ta đã thất bại. Nhưng cũng là trường hợp đó, cũng hoàn cảnh đó nhưng họ khác ta, đó tiếp tục đào, và có thứ ta không có; khi đó ta đâu thể nào làm gì khác ngoài ngước nhìn, thèm thuồng nhìn cái mà ta có lẽ đã đạt được. Biết bao nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã thất bại cả trăm, cả nghìn lần trước khi nhìn thấy thành quả, vậy tại sao một con người bình thường như chúng ta lại bỏ cuộc khi chỉ mới thất bại có vài lần. Cũng một cách nói đó, họ cũng là người như chúng ta, sống cùng trên một hành tinh như chúng tầm tại sao lại có sự khác biệt lớn đến như vậy. Ở đây, tôi không nói rằng chỉ cần nỗ lực là sẽ thành công, nó còn bao gồm nhiều yếu tố khác nữa, nhưng sự kiên trì bền bỉ của chúng ta sẽ cho chúng ta một thành quả tốt đẹp hơn. Sự nỗ lực của chúng ta đôi khi không thể nào thấy thành quả ngay được, cũng giống như khi bạn đang đói, bạn ăn một thìa cơm, bạn sẽ không thể no ngay được, bạn phải ăn thêm nữa, dần dần mới thấy no bụng. Vậy nên phải bền bỉ, cái quan trọng là đừng bao giờ bỏ cuộc, một khi đã đặt mục tiêu, hãy có gắng để hoàn thành nó với tất cả tâm huyết và trí tuệ của bạn.

       Hãy cố gắng ngay hôm nay vì một tương lại tươi sáng hơn, bắt đầu rèn luyện cơ thể từ bây giờ, tương lai bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh; bắt đầu học hành siêng năng từ bây giờ, tương lai bạn sẽ có một công việc tốt; bắt đầu làm quen với nhiều người từ bây giờ, tương lai bạn sẽ có mối quan hệ rộng. Bạn nên nhớ, sự bền bỉ là vô cùng quan trọng; nếu bạn đọc sách hai tiếng mỗi ngày nhưng vô cùng đều đặn, số lượng chữ trong đầu bạn chắc chắn sẽ nhiều hơn khi bạn đọc sách bốn tiếng một ngày nhưng không đều đặn. Sự lặp lại liên tục sẽ dần hinh thành nên một thói quen tốt, và tạo nên một con người hoàn thiện. Mỗi chúng ta nên cố gắng từ một cái nhỏ nhất, cố gắng vì một con điểm tốt, vì muốn được cha mẹ khen hay chỉ đơn giản là đọc sách hai tiếng mỗi ngày. 

      Bài văn trên nói về việc trên thế giới này có rất nhiều chuyện chúng ta không làm được nhưng chỉ cần có sự cố gắng và sự tự tin với chính mình thì sẽ làm được việc đó. Còn khi ta nghĩ: Ôi, việc này khó quá không làm được đâu, thì chúng ta mãi mãi không thể nào làm được việc đó. Và nếu cứ sợ việc này sẽ thất bại thì đừng bao giờ làm việc đó nữa vì nếu làm mà trong lòng vẫn cứ nghĩ việc mình sẽ thất bại. Đừng có kiểu tự mình giam cầm trong một chữ "thất bại"! Trên đời này, có những người luôn tin vào cuộc sống và tất nhiên họ đã đạt những kết quả mà họ mong muốn. Điều đơn giản nhất trên thế gian này là hi vọng là sự cốt lõi của cuộc sống!

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Ori Yan

                                "Không có việc gì khó

                                Chỉ sợ lòng không bền

                                Đào núi và lấp biển

                                Quyết chí ắt làm nên"

     Bạn đã nghe những dòng chữ này đến bao nhiêu lần rồi? Vâng, câu nói quen thuộc ấy của Bác như bài thơ nhẹ nhàng đi sâu vào tâm trí con người. Đọng lại là bài học sâu sắc: chỉ cần kiên trì, chịu khó thì việc gì cũng có thể thành công. Có thể xem câu nói nổi tiếng của Stephen Hawking là lời lý giải cho bài học trên: "Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ, đừng bao giờ bỏ cuộc" - đó còn là thông điệp gửi gắm bao ý nghĩa lớn lao về cuộc sống: Hãy tin vào chính mình, bởi lẽ có ít nhất một việc bạn có thể làm được và thành công. Cố gắng, quyết tâm, không bao giờ bỏ cuộc!

     Sự công bằng của tạo hóa là vậy, rằng Đấng Tối Cao không lấy đi của ai tất cả, mà Ngài ban cho tất cả mọi người một đặc ân, đó là tiềm năng! Phải, ai cũng có tiềm năng. Bạn không tin ư? Đó là do bạn chưa đánh thức được tiềm năng của mình đấy thôi! Đã gọi là "tiềm" năng cơ mà! Đến một thời điểm nào đó, lúc mà bạn là chính mình, sống hết mình cho cuộc đời của mình, bạn sẽ thấy mình không vô dụng như đã từng nghĩ. Đó là ý nghĩa của câu: "Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công". Vậy "mấu chốt là ở chỗ đừng bao giờ bỏ cuộc" có nghĩa là gì? Thứ quan trọng không phải là bạn thành công như thế nào, có nền tảng ra sao, mà là sự kiên trì, nhẫn nại, hay nói đúng hơn, là không bao giờ bỏ cuộc! Tóm lại, ý nghĩa của cả câu nói là bất kỳ ai cũng đều "hữu dụng" trong cuộc sống, có người không giỏi ăn nói nhưng bù lại họ biết lắng nghe, có người yếu đuối thì bù lại họ dịu dàng, đằm thắm... vì vậy ai cũng có thể biến sở trường của mình thành thành công bằng sự nỗ lực!

     Có lẽ những lời lẽ trên quá khô cứng, khó hiểu đối với các độc giả nhỏ tuổi? Cùng lạc vào thế giới trẻ thơ - Doremon - người bạn thân thiết của hàng triệu em nhỏ trên thế giới. Cùng điểm qua một vài nhân vật chính trong truyện nhé! Chaien thô lỗ, mạnh bạo nhưng rất mực yêu thương em gái. Xêko thì nịnh hót, khoe khoang nhưng vô cùng trọng tình nghĩa bạn bè. Còn Nobita, được tác giả cố ý xây dựng hình ảnh một cậu bé tệ hại, hậu đậu, vụng về nhất trong truyện, ấy vậy mà cậu vẫn chinh phục được ước mơ của đời mình, đó là lấy được shixuka trong tương lai? Phải, bản tính tốt bụng, lương thiện của cậu đã chạm đến trái tim của shixuka. Từ Chaien, Xêko đến Nobita, tất cả đều có rất nhiều nhược điểm, nhưng vẫn có ưu điểm riêng, họ giúp ích cho đời theo những cách khác nhau, còn bạn thì sao? Hãy như anh Nick Vujjcic, cụt tứ chi thì sao? Không sao, anh vẫn có thể đứng lên bằng chính năng lực trí óc và nghị lực của mình. Và yếu tố quan trọng nhất quyết định cuộc đời anh, đó là không bao giờ bỏ cuộc!

     Điều đáng buồn là bên cạnh những người sống vì lí tưởng tốt đẹp mà cố gắng, thì còn có những người luôn hoài nghi về bản thân, không dám đương đầu với khó khăn, thử thách mà luôn cho rằng mình không thể, cứ thế trốn tránh hiện thực, hèn nhát với chính mình. Khi đó, những ước mơ bay bổng cũng dần dần bay ra khỏi cuộc sống của họ, khiến tiềm năng của họ ngủ yên dưới vực thẳm!

     Đã là con người, chúng ta phải sống vì cuộc đời chung, bằng cách cống hiến những "tinh hoa" chứa đựng trong bản thân. Hãy đánh thức tiềm năng của bạn, dám nghĩ, dám làm, và luôn tin rằng, bạn có thể làm được!

     Thông điệp trong câu nói của Stephen Hawking mang lại niềm cảm hứng, động lực cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, vươn tới thành công. Đó là lời cảnh tỉnh cho những ai chìm đắm trong u mê, tuyệt vọng! 

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Lê Mai Phương

     ''Dù cuộc sống có khó khăn như thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ đừng bao giờ bỏ cuộc''. Đó là câu nói nổi tiếng của nhà vật lí học, vũ trụ học, người truyền cảm hứng đại tài. Câu nói của ông không chỉ truyền cảm hứng cho giới trẻ mà còn tạo động lực cho tất cả mọi người trên thế giới. Mọi người biết đến ông không chỉ nhờ sự tài năng mà còn vì tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ. Stephen Hawing được sinh ra trong gia đình trí thức. Nhưng thời tiểu học tài năng của ông cũng chưa được bộc lộ. Đến năm 21 tuổi, một cú sốc tinh thần rất lớn đã đến với ông. Ông bị chẩn đoán mắc căn bệnh ''Thần kinh vận động''. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm. Hiện nay vẫn chưa có loại thuốn nào có thể chữa trị. Bác sĩ đã nói với gia đình rằng có thể ông chỉ sống được 2 năm nữa. Nhưng ông đã không suy sụp tinh thần mà còn tự nhủ bản thân mình phải phấn chấn lên. Thời gian đó, đa số ông chỉ làm việc và ông đã thắng thần chết. Việc làm mà không ai có thể làm được.

     Trong khi nhiều bạn trẻ đang còn ngồi ở nhà lướt smartphone, đọc những dòng status,... Thì ngoài kia không biết bao người đang cố gắng tìm ra những điều hay, bổ ích cho đất nước. Khi bạn hối hận vì không học bài cũ để hôm nay bị điểm kém thì bạn ganh tị với người điểm cao. Nhưng bạn lại không hề nhìn thấy sự cố gắng, nỗ lực của người đó. Bạn không lấy đó làm kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Vì thế bạn luôn luôn và mãi mãi tụt lùi ở phía sau. Khi bạn gặp một bài toán khó, bạn sẽ làm gì? Nếu bạn giở giải, bạn đã thất bại ngay thời khắc đó. Ừ thì sau đó bạn hiệu đấy, nhưng bạn không thể ghi nhớ nó được. Khi đi thi, bạn không thể nhớ để làm bài được. Bởi ngay từ đầu nó đã không phải là của bạn. Bạn chỉ cố nhớ lúc đó rồi sau sẽ quên đi. Cũng giống như việc bạn bỏ cuộc, bạn bao biện rằng bạn sẽ tìm ra phương pháp tốt hơn. Lùi một bước, tiến hai bước. Nhưng rồi điều đó cũng chẳng giúp bạn khá lên được. Nhưng có niềm vui cũng sẽ có nỗi buồn, có sự hạnh phúc chắc hẳn cũng sẽ có sự đau khổ. Nhưng có một điều đã là quy luật của cuộc sống: ''Đừng mong cuộc sống của mình sẽ tốt đẹp nếu không có sự cố gắng''. Đội tuyển U23 Việt Nam là một minh chứng cụ thể. Các cầu thủ đã chiến đấu hết mình trên sân vận động Thường Châu. Mặc cho thời tiết có khắc nghiệt. Bởi họ biết đằng sau mình là hàng triệu trái tim, hàng triệu con người. Chúng ta đã phá vỡ giới hạn, kỉ lục của chính mình. Thế nhưng lại ít ai biết sau đó là những sự hi sinh, cố gắng vì màu cờ, sắc áo của dân tộc.

     Cũng giống như câu nói của Stephen Hawing: "Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ, đừng bao giờ bỏ cuộc". Đúng vậy, chỉ cần chúng ta không bỏ cuộc nản chí thì việc gì cũng có thể thành công.