Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 8

                                          GÀ VÀ ĐẠI BÀNG

Ngày xưa, có một ngọn núi lớn, bên sườn núi có một tổ chim đại bàng. Trong tổ có bốn quả trứng lớn. Một trận động đất xảy ra làm rung chuyển ngọn núi, một quả trứng đại bàng lăn xuống và rơi vào một trại gà dưới chân núi. Một con gà mái tình nguyện ấp quả trứng lớn ấy.

Một ngày kia, trứng nở ra một chú đại bàng con xinh đẹp, nhưng buồn thay chú chim nhỏ được nuôi lớn như một con gà. Chẳng bao lâu sau, đại bàng cũng tin nó chỉ là một con gà không hơn không kém. Đại bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang sống, nhưng tâm hồn nó vẫn khao khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến một ngày, trong khi đang chơi đùa trong sân, đại bàng nhìn lên trời và thấy những chú chim đại bàng đang sải cánh bay cao giữa bầu trời.

"Ồ - đại bàng kêu lên - Ước gì tôi có thể bay như những con chim đó".

Bầy gà cười ầm lên: "Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh là một con gà và gà không biết bay cao".

Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, mơ ước có thể bay cao cùng họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo nó điều đó không thể xảy ra. Cuối cùng đại bàng cũng tin điều đó là thật. Rồi đại bàng không mơ ước nữa và tiếp tục sống như một con gà. Cuối cùng, sau một thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết.

Câu hỏi:

Ý nghĩa, bài học rút ra từ câu chuyện trên là gì?

Nếu em là chú gà trong trường hợp đó, em sẽ làm gì?

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất: Trương Thị Xuân Lan
Giải nhì: Vũ Hương Hải Vi
---------
Dưới đây là bài làm của bạn: Trương Thị Xuân Lan
 

* Từ bài văn trên em rút ra được ý nghĩa to lớn đó là: Là một con người, ta cần phải có sự tự tin, tin tưởng vào chính bản thân mình, tin tưởng vào sức lực của mình. Nhưng ngược lại với sự tự tin, chú đại bàng trên lại bị những lời đùa giỡn, giễu cợt của bầy gà lấn át ước mơ của mình, thay vào đó là một sự tự ti, không dám thử sức thực hiện ước mơ của mình, để rồi đại bàng chết khi ước mơ của mình vẫn chưa được thực hiện.Vì thế, sống ta phải có tự tin, đi kèm theo sự tự tin là sự cố gắng và nỗ lự thực hiện điều mình mong ước. Không được để những yếu tố khác đánh vào tâm lý của mình.

* Nếu em là chú gà trên em sẽ: Đáp lại những câu chế giễu của đàn gà, thay vào đó là những lời hứa, những câu nói mạnh mẽ là sẽ chứng minh cho họ thấy rằng có ngày mình sẽ bay được. Đương nhiên, không phải nói suông là xong, em sẽ cố gắng, quyết tâm hằng ngày luyện tập bay như những con chim khác. Cho dù nhiều lần thất bại, em vẫn sẽ tin vào bản thân mình rằng mình sẽ làm được, mặc cho những lời đùa giễu của đàn gà, em vẫn sẽ quyết tâm hướng đến mong ước của mình. Không những mình sẽ thực hiện được ước mơ của mình mà mình còn có thể chứng minh cho đàn gà thấy mình có thể thực hiện được lời hứa, và biết đâu mình cũng có thể bay đi xa để tìm gặp lại họ hàng. Khi đã thực hiện được ước mơ của mình cho dù chết đi thì trong lòng vẫn thấy mãn nguyện.