Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 71

HẠNH PHÚC Ở ĐÂU?

     Hổ con hỏi mẹ mình: "Mẹ ơi, mẹ nói cho con biết hạnh phúc ở đâu vậy?". Hổ mẹ âu yếm nhìn hổ con và nói: "Hạnh phúc ở đâu ư? Hạnh phúc ở đuôi của con đó".

     Thế à, hổ con không ngừng quay tròn đuổi bắt cái đuôi của mình - nó muốn bắt lấy hạnh phúc. Thế nhưng, tuy đã cố gắng hế sức, nhưng nó vẫn không thể nào bắt được nên dừng lại hỏi mẹ: "Mẹ ơi, tại sao con không thể nào bắt được hạnh phúc của con?". Nhìn dáng vẻ ngây thơ đáng yêu của nó, hổ mẹ cười và nói: "Đứa con ngốc nghếch của ta ơi, không thể dùng cách đó để có được hạnh phúc. Chỉ cần con ngẩng cao đầu tiến về phía trước, hạnh phúc sẽ luôn đi theo con!".

     LỜI BÌNH: Ai cũng đều hi vọng mình được hạnh phúc. Dân gian có câu "ăn được ngủ được là tiên". Câu này chỉ đơn thuần nói về sức khỏe. Thực ra, hạnh phúc không chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu về vật chất mà yếu tố tâm lí đóng một vai trò rất quan trọng. Tâm lí thoải mái sẽ làm cuộc sống trở nên vui vẻ. Sống trong một tâm trạng đau khổ, thì cho dù cuộc sống có sung túc, đầy đủ đến mấy, con người vẫn cảm thấy cuộc sống không được như ý muốn.

Đề bài: Qua câu chuyện trên, hãy nêu suy nghĩ của em về quan niệm hạnh phúc của hổ mẹ.

Theo em, làm thế nào để bản thân sống hạnh phúc?

-----------------------------

     CHÚC MỪNG CÁC BẠN SAU ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 71:

Dưới đây là bài của bạn đạt giải NHẤT: Bùi Thị Hồng Thúy

     Trong cuộc đời chúng ta khi sinh ra ai cũng mang trong mình bao điều tốt đẹp và những khát khao để vươn lên. Ai cũng cố gắng sống và làm việc để đạt được những điều hạnh phúc trọn vẹn. Theo quan niệm của mỗi người hạnh phúc được hiểu theo nhiều nghĩa như có người thì thích đi xa để hưởng bao điều vui vẻ, nhưng có người hạnh phúc chỉ đến khi ở nhà hay được vui vẻ quây quần bên gia đình ăn bữa cơm thân mật. Vậy trong câu chuyện trên hổ mẹ cho rằng cứ ngẩng cao đầu về phía trước thì hạnh phúc sẽ đến có thật không? Chúng ta cùng phân tích xem điều đó là đúng hay sai nào!

      Hạnh phúc xa với lắm đã ai định nghĩa được hai từ đó chưa, nếu nghĩ theo một cách đơn giản thì hạnh phúc chính là cảm giác vui sướng, phấn khởi khi ta đạt được ước nguyện của mình. Với từng tuổi của con người thì từ đó được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau hay như tuổi trẻ hạnh phúc là được một tình bạn đẹp đẽ bền lâu hay một tình yêu chân thành và thắm thiết. Cuộc sống của con người đều như nhau, nhưng do chúng ta tự đặt điều và không ngẩng cao đầu bước về phía trước nghĩ mình không làm được nên hạnh phúc đâu thể xảy ra được. Đều công bằng cho tất cả mọi người, nhưng phải tìm kiếm thì mới thấy nó. Chỉ với hai từ đó nhưng nó gắn kết với cả cuộc đời của con người, làm thay đổi cuộc sống mới, cho dù hoàn cảnh ta có khó khăn nhưng khi nằm bắt được hạnh phúc thì trở nên dễ dàng và hoàn toàn mang lại cho ta một tầm cao mới, một cuộc sống khác thường.

     Đối với người mẹ khi mới mới sinh con ra hạnh phúc chính là nghe được tiếng con gọi, được nhìn thấy con mìm cười, tâm trạng con người khác nhau hạnh phúc khi ta cười, ta vui, ta phấn khởi nhưng cũng đến khi ta khóc vì điều đó là ý nguyện thành công. Hạnh phúc được hiểu theo mỗi tính con người như khi có nhiều tiền hay xây một nguôi nhà thật lớn, được đi khám phá nhiều nơi xa lạ mới mẻ hay hạnh phúc đến lúc ta được vui đùa bên gia đình vào mùa đông ấm áp. Lời bình “Ai cũng đều hi vọng mình được hạnh phúc. Dân gian có câu "ăn được ngủ được là tiên". Câu này chỉ đơn thuần nói về sức khỏe. Thực ra, hạnh phúc không chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu về vật chất mà yếu tố tâm lí đóng một vai trò rất quan trọng. Tâm lí thoải mái sẽ làm cuộc sống trở nên vui vẻ. Sống trong một tâm trạng đau khổ, thì cho dù cuộc sống có sung túc, đầy đủ đến mấy, con người vẫn cảm thấy cuộc sống không được như ý muốn” câu nói rất đúng nhưng lại ít người biết được.

     Muốn mang được hạnh phúc đến với mình thì ai cũng phải tự tìm tòi và kiếm ra những điều tốt đẹp. Mà mang điều đó trở thành sự thật thì ta phải ngẩng đầu cao lên và thực hiện trải nhiệm nhiều điều khó khăn thì mới mang lại hạnh phúc được. Vậy đó, hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần biết được vị trí của ta không tự ti thì sẽ thành công mà thôi. Các bạn muốn có được hạnh phúc thì hãy rèn luyện và sống lạc quan hãy mỉm cười và tự vươn lên mang cho ta bao điều đẹp đẽ.

Dưới đây là bài của bạn đạt giải NHÌ: M

     Câu chuyện "Hổ con và hổ mẹ" thực sự làm em phải suy ngẫm nhiều về hạnh phúc. Quả đúng bản chất của chúa sơn lâm, hổ mẹ luôn toát ra uy lực và tư thế của bề trên. Điều đó được thể hiện ngay ở quan niệm về hạnh phúc. Thật ra hạnh phúc trong cuộc sống này đơn giản lắm, nó tùy thuộc vào chính cách sống của mỗi người. Để có được hạnh phúc thật sự, chúng ta cần biết sống "ngẩng cao đầu" - Tức là sống sao để không hổ thẹn lương tâm, luôn hướng về những điều tốt đẹp, lớn lao, chứ đừng mãi chạy theo những thứ tầm thường hay chìm đắm mãi trong quá khứ đã qua. Đừng cứ thụt lùi lại phía sau, mà phải hướng đến tương lai phía trước. Càng muốn nắm bắt hạnh phúc, bạn lại càng không dễ dàng giành lấy nó. Hạnh phúc luôn ở xung quanh chúng ta đấy thôi, nhưng nó chỉ giành cho những ai thực sự xứng đáng. Cách duy nhất tạo dựng hạnh phúc cho mình chính là sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn. Hãy luôn tự tin chinh phục con đường mình đã chọn, đừng mải mê sống với quá khứ rồi bỏ quên thực tại tốt đẹp. Bạn cần biết nhìn về phía trước rồi tự tin dấn bước, để chạm lấy những niềm vui ngọt ngào. Đó chính là hạnh phúc. Chú hổ con ngây ngô trong câu chuyện kia cứ đuổi bắt mãi với chiếc đuôi của mình - Là hình ảnh ẩn dụ cho việc bạn không thể buông bỏ những gì đã trôi qua để sống tích cực hơn cho hiện tại. Do đó, chú ta mãi mãi không thể tóm lấy cái đuôi của mình - Hay chính bạn mãi mãi không có được hạnh phúc. Thế giới vạn vật không ngừng tiếp diễn, cho nên bạn cần bước tiếp để có được những điều tuyệt vời hơn.

Dưới đây là bài của bạn đạt giải BA: Tiên

     3, 2, 1 chuyến bay đến xứ sở hạnh phúc cất cánh! Nó sẽ giúp các bạn biết được quan niệm hạnh phúc quanh ta như thế nào. À, tôi xin giới thiệu, hạnh phúc là sự thỏa mãn về vật chất và tinh thần. Vì thế nó rất quan trọng trong cuộc sống. Có ai đó nói rằng, hạnh phúc là thứ quá sa sỉ. Hoàn toàn sai lầm! Nếu hạnh phúc sa sỉ thì người nghèo khó sẽ không bao giờ có được. Thì truyện "Tấm Cám" sẽ không có kết thúc có hậu. Hạnh phúc chỉ đơn giản là miếng bánh nhỏ mỗi khi ta đói, là niềm vui của việc ta làm. Chúng ta sẽ hiểu hơn về hạnh phúc qua nhân vật cô bé bán diêm trong truyện cùng tên của An-đec-xen ngay sau vài giây nữa máy bay hạ cánh xuống Đan Mạch.

     Một căn nhà bồng bềnh trên mây, đây chính là thiên đàng! "Cốc, có ai ở nhà không?". Cô bé bán diêm nhanh nhảu tiếp đón: "Chào mừng các bạn đến ngôi nhà "Hạnh phúc" ạ". Tiếc là chúng ta không gặp được người bà vì bà đi chợ chưa về. Nào, phỏng vấn cô bé bán diêm thôi. Nở nụ cười đầy tâm trạng, cô bé trả lời câu hỏi về quan niệm hạnh phúc: "Đêm giáng sinh định mệnh năm ấy, không một ai thương cảm cho tớ, cho đến khi tớ bay lên trời cùng bà, thoát khỏi cái lạnh của thời tiết và lạnh hơn là của lòng người, tớ rất hạnh phúc. Đối với tớ, hạnh phúc chính là tình yêu thương!" 

     Thế đấy, tình yêu thương ban tặng hạnh phúc cho ta. Đó là sức mạnh vô hình gắn kết mọi người, vực dậy những ai đang nằm dưới vực thẳm và thắp sáng niềm hy vọng bất tận. Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó tràn ngập hạnh phúc! 

     Nơi tiếp theo là rừng U Minh thượng - Việt Nam của xứ sở hạnh phúc - nơi mà động vật và thực vật chung sống hòa thuận với nhau.

     Nhìn xem, chúng ta đến rồi: Một khung cảnh xanh ngắt trải dài vô tận hiện ra. Chúng ta hãy vén "màn lá" và bước đi theo tiếng suối chảy nhé. Ô kìa, ai như cô hổ, cô hổ trong truyện "hạnh phúc ở đâu" trên olm - website rất bổ ích. Giọng ồm ồm nói với con về hạnh phúc, hổ mẹ cho tôi thấy được 1 quan niệm rất hay: Hạnh phúc luôn ẩn náu đâu đó quanh ta mà ta không thể bắt được hay giữ nó trong tay, chỉ cần sống tốt, luôn hướng về phía trước và nỗ lực hết mình thì hạnh phúc sẽ luôn kề vai sát cánh bên ta.

     Phải, vật chất chỉ là vật phù du, quan trọng hơn hết là tâm lý mới tạo nên hạnh phúc thực sự. Ai cũng muốn có được hạnh phúc, nhưng mấy ai biết cách có được. Có những người sống theo quan niệm "có tiền mua tiên cũng được", vậy phải chăng có tiền là có được hạnh phúc? Không, tiền không thể mua được sức khỏe và niềm vui trong suy nghĩ. Dù có cả núi vàng, nhưng sống trong ốm đau, buồn bực thì còn gì gọi là cuộc sống? Lại có những người "được voi đòi tiên", luôn không bằng lòng với những gì mình đang có, và cảm thấy cuộc đời thật bất hạnh. Bạn nhìn cô bé bán diêm mà xem, chỉ cần có một lò sưởi hay một cái chăn là hạnh phúc cả một đời của cô bé rồi. Còn bạn, bạn còn có nhà, còn có cha mẹ yêu thương, chỉ cần bạn mở lòng và đón nhận cuộc sống bằng cả trái tim thì đâu đâu cũng là hạnh phúc. Tạo hóa không tự nhiên mà ban tặng hạnh phúc cho chúng ta, không phải vì tạo hóa keo kiệt, mà là vì hạnh phúc chỉ có thể do chính chúng ta tạo nên. Ai cũng có một tâm hồn, vậy tại sao chúng ta không tận dụng từng khắc để chăm sóc tâm hồn ấy và rồi tạo ra thật nhiều thật nhiều hạnh phúc? Hạnh phúc hình thành từ bên trong tâm hồn và sinh ra từ tâm lý, vì vậy muốn giữ được hạnh phúc, thì phải giữ cho tâm hồn thanh thản, tâm lý vui vẻ và mở rộng trái tim, luôn suy nghĩ tích cực và cũng đừng quên quý trọng những gì chúng ta đang có! Còn với riêng tôi, để bản thân sống hạnh phúc, tôi sẽ làm nhiều việc tốt, quyết tâm thực hiện ước mơ của mình và để quá khứ đau buồn đi vào dĩ vãng.

     Chuyến bay đến đây là kết thúc, chúng ta đã rút ra những bài học cho mình. Và tôi chỉ muốn khẳng định một điều: Ngẩng cao đầu mà sống, hạnh phúc sẽ đến!