Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 7

Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

“Cùng là một tảng đá

1 nửa làm thành tượng Phật.

1 nửa làm thành bậc thang.

    Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng:

- “Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! “

Tượng Phật trả lời:

-“Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn.”

Lúc đó bậc thang im lặng...

    Cuộc đời con người cũng thế:

- Chịu được hành hạ, 

- Chịu được cô đơn

- Gánh được trách nhiệm, 

- Vác được sứ mệnh!

Thì cuộc đời mới có giá trị...”

1. Hãy đặt nhan đề cho câu chuyện trên? Lí giải vì sao em chọn nhan đề đó.

2. Câu chuyện trên gửi gắm đến em thông điệp gì? Viết đoạn văn (khoảng 15 câu) nêu suy nghĩ của em về thông điệp đó.

-------------

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất:ranh con tinh nghich
Giải nhì:Easy Steps
---------
Dưới đây là bài làm của bạn: ranh con tinh nghich

       - Đặt nhan đề là : Muốn thành công phải trải qua nhiều gian khổ 

       - vì (nghĩa bóng) trong câu chuyện sự thành công, được mọi người ta sùng bái tôn kíh thì phải qua nhiền ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn còn không chịu khổ cực (lười) mà luôn muốn bằng người ta thì luôn bị mọi người chà đạp, không được tôn kính

       - câu chuyện muốn gửi gắm là: muốn đạt được ước mơ, sự thành công không phải muốn là được mà phải tìm tòi, chịu nhiều gian nan "thất bại là  mẹ thành công" thì sự thành công đó chắc chắn sẽ đến.

       - Em thấy thông điệp đó rất có ý nghĩa. Theo nghĩa bóng của câu chuyện, câu chuyện muốn nói lên cái bậc thang với hình nét đơn giản chỉ được khắc bởi rất ít những vết dao, vết đục để tạo nên 1 thành quả như thế, đương nhiên một đồ vật đơn giản như vậy thì chỉ phục vụ cho nhu cầu của con người như dùng để đi lên, hoặc .... Nhưng còn bức tượng nó được sự tỉ mỉ , chăm chút để khắc từng nét một nó hình thành nên một vật có giá trị cao hơn, mà được sự chăm chút chịu nhiều đau đớn gian khổ như vậy tất nhiên sẽ nhận được thành quả sứng đáng là được con người tôn kính, sùng bái. Nghĩa đen, nếu một người lười làm gì cũng sợ thất bại sợ đau không giám vượt lên chính mình để tạo nên sự thành công đạt được mơ ước thì sẽ luôn là một kẻ thất bại, luôn bị mọi người xung quanh nhìn với ánh mắt tiêu cực. Còn một người chăm, giám vượt lên chính mình, không ngại khó khăn, hoạn nạn, dù gặp nhiều thất bại nhưg vẫn rút ra kinh nhiệm để vươn lên đạt được sự thành công như mong muốn. Tôi cũng vậy dù mọi người chê bai hay chỉ trỏ bài viết này của tôi thì tôi sẽ rút ra nhnưg lời nhận xét tốt của mọi người dể rút kinh nhiệm, để đạt được ước mơ của mình.