Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 65

PGS. TS Văn Như Cương - cố hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) từng nói:

“Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi”.

Hãy nêu suy nghĩ của em về câu nói trên và kể về một cuốn sách mà em cho là học hỏi được nhiều trong quá trình khai thác ở "vùng biển gần bờ".

-----------------------------

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI THƯỞNG CỦA VĂN VUI HÀNG TUẦN SỐ 65

Giải NHẤT cũng là giải thưởng duy nhất thuộc về bạn Nguyễn Thị Ninh

     PGS.TS Văn Như Cương: "Biển học là mênh mông trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ". Đối với riêng em thì đây là một câu nói hay và giúp cho em hiểu ra một kinh nghiệm rèn luyện bản thân trên con đường học tập vô cùng quý giá và lớn lao. Như chúng ta đã biết tri thức là vô tận cũng giống như biển vậy, gần như rất khó để có thể thấy được bờ. Và trong đó sách vở thật sự rất là quan trọng nhưng nó chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi. Nhưng nếu muốn đi tới biển học thức bao la bát ngát thì trước tiên chúng ta phải khai thác và đi qua được vùng biển gần bờ đã. Quả thật như vậy, việc học trong sách vở cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm, chân lý được đúc kết quả qua quá trình lao động sản xuất của ông cha, cuộc đời của những người đã từng đi trước. Nhưng trên con đường học vấn, chỉ đọc sách thôi thì hoàn toàn chưa đủ mà còn phải thêm cả quá trình không ngừng học tập, rèn luyện, thực hành liên tục. Có thể có những vấp ngã, sai lầm nhưng vẫn đứng lên rút kinh nghiệm và làm lại. Và trong quá trình đó, đòi hỏi chúng ta cần có sự kiên trì, bền bỉ và không bao giờ bỏ cuộc. Thế nhưng lấy thực tế trong học sinh chúng ta không thiếu những bạn ban đầu quyết tâm học tập nhưng lại bỏ cuộc, coi thường việc học và cho rằng nói không cần thiết. Đây là một hiện thực rất đáng chê trách mà chúng ta cần phải phê phán và đẩy lùi. Câu nói trên là bài học đối với tất cả mọi người đồng thời nó cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người chỉ biết cúi đầu vào sách vở mà lại không thực hành, rèn luyện và học hỏi thêm từ những người xung quanh, những người đi trước. Bởi vốn dĩ, không phải ai đọc sách cũng giỏi được, mà nó chỉ là một tấm bản đồ dẫn chúng ta đi đến biển tri thức bao la vô bờ, nắm chắc phần kiến thức trong vở mà chúng ta đã học và đọc thêm nhiều cuốn sách hay và bổ ích sẽ giúp cho tấm bản đồ ngày càng chi tiết hơn. Nhưng có bản đồ là một chuyện nhưng có dám đi không lại là một chuyện khác. Vậy bạn có dám đi đến cảnh cổng tri thức với con đường gập ghềnh, khó đi này không? Hãy thể hiện câu trả lời của mình ngay hôm nay bạn nhé! Là một học sinh, em cảm thấy câu nói trên giúp em học hỏi và ngộ ra được nhiều điều mới lạ. Em sẽ luôn coi câu nói trên thành phương châm học tập và rèn luyện để cho chính mình cũng như tuyên truyền nó cho mọi người xung quanh.

     Trong quá trình khai thác "vùng biển gần bờ" của mình, em đã đọc qua rất nhiều quyển sách hay và bổ ích cho bản thân. Nhưng quyển sách mà  em cảm thấy tâm đắc nhất vẫn luôn là cuốn sách "Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế" của tác giả người Singapore: Adam Khoo. Cuốn sách này đã giúp em rất nhiều trong việc học tập với những phương pháp học tập mới lại và rất hiệu quả. Mở đầu cuốn sách, tác giả kể về chính cuộc đời của mình, một cậu bé được gắn mắc là "đần độn", "ngu dốt", "hết thuốc chữa" lại bỗng chốc trở thành thiên tài, đậu đại học hàng đầu và bây giờ, ông đã trở thành một trong những tỉ phú trẻ nhất Singapore. Với minh chứng sống trên, cuốn sách kể lại chi tiết quả trình thay đổi của bản thân cũng như hướng dẫn chi tiết từng bước để đạt được những thành công vượt trội như bạn mong muốn. Có lẽ cuốn sách thực sự là một phép màu giúp cho em có được những kết quả như bây giờ. Nhưng tất nhiên cũng như đã nói ở trên, cuốn sách cũng chỉ là tấm bản đồ chi tiết cho chúng ta. Bản đồ có thể dẫn đến kho báu nhưng không phải ai có bản đồ cũng có thể tìm được. Nó đòi hỏi chúng ta phải thực hiện và làm theo những hướng dẫn trong sách thì mới có thể thành công được. Đối với em cuốn sách Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế là một người bạn tuyệt vời, dắt bước em ra khỏi sự lười nhác, bế tắc trong học tập và trở thành một con người như ngày hôm nay. Đương nhiên, em vẫn còn rất nhiều thiếu sót và còn phải học tập và phát triển bản thân nhiều hơn nữa. Nhưng em sẽ không nản lòng và tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn, trau dồi kĩ năng để phát triển và hoàn thiện bản thân.