Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 63

Hãy viết bài văn nghị luận về bài học mà em rút ra được từ video sau:

-----------------------------

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN SỐ 63:

Giải NHẤT thuộc về bạn: Đinh Sáng

   "Ông nội soái ca" Vương Đức Thuận là ông già 80 tuổi, lại là một hiện tượng trên mạng xã hội. Một người đam mê và quyết tâm với những công việc của mình.

   Cái tên Vương Đức Thuận là cái tên được nhiều người biết đến, một người có thể làm điều không thể để quyết tâm thành công, và không ngục ngã. Một người trưởng thành, luôn luôn toả sáng, thành công đến mọi người, làm những điều không thể và coi những điều không thể mà ông làm được là thứ duy nhất ông làm được trên thế giới. 

   Suốt 56 năm (từ 24 tuổi đến năm 80 tuổi) ông làm rất nhiều công việc. Ông đi tập gym, học tiếng Anh, đi diễn xiếc, diễn kịch rồi đi biểu diễn thời trang. Nhưng đến năm 80 tuổi, ông vẫn cảm thấy mình không hoàn hảo. Nhưng trong lòng ông, những điều mà ông làm đều cảm thấy tự hào chính bản thân mình.

   Bất kì ai muốn thành công, cũng phải bắt đầu từ số 0 tròn trĩnh. Từ số 0, người ta mới thấy bước đi đầu của mình: ví dụ như em bé biết đi cũng cần phải tập và cũng như bắt đầu từ số 0 tròn trĩnh. Như ta thấy ở trên một thứ khó khăn của em bé chính là biết đi, vậy em bé cần làm gì? Em bé sẽ phải tập đi cho tới khi đi được. Ví dụ trên mô tả đường đi của sự không có gì đến thành công. 

   Trong cuộc sống, ai cũng có lần vấp ngã. Nhưng lần nào vấp ngã, họ lại lấy cớ để bỏ cuộc giữa đường. Điều này như ông Vương Đức Thuận đã nói: "Sự việc này không tại vì ai cả, trừ khi, nó lại là bản thân bạn tạo ra." Những sự việc này bao giờ cũng tiếp diễn. Nhưng vì những lúc mọi người căng thẳng, mệt mỏi và chán nản, mới sinh ra sự việc này. Hãy giảm căng thẳng vào các công việc phụ như: tập thể dục, chơi thể thao,v.v..

   Đam mê là một việc để đến với thành công. Nhưng trước tiên, ta phải có một sự toả sáng (hay khuếch đại) chính bản thân mình lên, khích lệ, động viên con người mình để tiếp tục tấn tới. Vượt qua rào cản để thành công và sự vĩ đại của chính mình.

   Câu tâm đắc nhất của em sau khi xem video: "Tôi là Vương Đức Thuận, tôi không bao giờ bỏ cuộc."

Giải NHÌ thuộc về bạn: Nguyễn Quang Trung

   Cuộc sống không phải bắt đầu từ con số 1 hay con số 2 mà nó luôn bắt đầu từ số 0 cùng với đôi bàn tay trắng. Qua đoạn video tâm sự của ông Vương Đức Thuận đã giúp tôi hiểu được giá trị của cuộc sống vô cùng lớn. Cuộc sống không phải muốn là có thể đạt được ước mơ; nó cần có sự rèn luyện và chắc chắn có sự kiên trì. Sự kiên trì của Vương Đức Thuận đã làm cho ông đạt được điều mình muốn trong sự khổ luyện từ quá khứ để có một tương lai với nhiều hi vọng. Mỗi ai chắc chắn sẽ có một tiềm năng riêng, nó giúp ta tỏa sáng trước mọi người. Người nghĩ bạn vô dụng? Bạn nghĩ người khác vô dụng? Không điều đó là sai lầm; tiềm năng là một sự tiềm ẩn trong mỗi người, để có thể biết được tiềm năng của bạn thân thì cần có sự khám phá. Sự khám phá không phải là một con đường thẳng để chúng ta dễ dàng bước đi; mà nó còn có những sự ngoằn nghèo, chông gai. Cuộc sống không phải là một trò chơi, khi ta vấp ngã thì cũng ta cũng có thể tự đứng dậy bằng chính sức lực của mình. Để khám phá điểm mạnh của mình cần có sự kiên trì và sự cứng rắn. Trên con đường bước đi tìm ước mơ của bạn không có ai có thể ngăn cản bạn, ngoài trừ bản thân; đừng vì những lời chê bai của thiên hạ mà bạn mất đi ý chí; hãy là một người vượt qua mọi thứ và chính bản thân mình để đạt được ước mơ. Và luôn sẵn sàng đối đầu với mọi thử thách để đạt được điều mình muốn. Khi hoàn thành trọn vẹn ước mơ hãy tiếp tục phát huy và tỏa sáng nó như một vì sao. Tâm sự của ''soái ca 80 tuổi'' đã giúp tôi cảm nhận trọn vẹn giá trị của cuộc sống và những đường lối giúp tôi hướng đến trong tương lai. Cảm ơn ''ông nội soái ca Vương Đức Thuận'' đã cho tôi nguồn cảm hứng và những lời khuyên bổ ích.

Giải BA thuộc về bạn: Mianca Sarana

   Sau khi xem xong xong video, trong tâm trí của em lập tức hiện ra một câu nói rất hay của BenJamMin Disraeli: "Con người không phải do hoàn cảnh tạo nên mà chính con người tạo ra hoàn cảnh". Thật không thể tưởng tượng được một ông cụ đã 80 tuổi nhưng ông vẫn không ngừng phát triển bản thân qua từng ngày, phấn đấu để chống lại những khó khăn và hạn chế của bản thân. Hoàn cảnh khó khăn khó khăn hay tuổi già không những không thể ngăn được bước chân của ông mà còn làm ông ngày càng tỏa sáng hơn trong ước mơ và phát triển sự nghiệp của mình. Đây thật sự là mẫu gương sáng ngời cho chúng ta - những thế hệ trẻ tiếp tục học tập và noi theo về sức mạnh vô biên cũng như ý chí quyết tâm của con người.

   Nếu như có đủ quyết tâm, lòng dũng cảm và kiên trì, cả bạn và tôi đều có thể tự biến cuộc đời của chúng ta thành những mẫu gương rạng ngời như vậy thế. Nhưng tiếc thay, có rất nhiều người trong chúng ta lại không bao giờ làm được bởi vì sự lười nhác, thiếu kiên trì và luôn có cớ để biện hộ cho mình như hoàn cảnh nghèo khó, cha mẹ không quan tâm hay vì họ đã quá già hay còn quá trẻ....Nhưng tất cả những lời biện hộ đó chỉ là những quan niệm lệch lạc nhưng với niềm tin hạn chế mà chúng mang lại nó đã phá hủy ước mơ, hi vọng hay thậm chí là tương lai của rất nhiều người. Đừng như thế! mà hãy tin vào khả năng của bản thân bởi vì không có gì là không thể nếu như bạn có đủ lòng quyết tâm. Đừng trừng phạt tương lai bằng những lỗi lầm trong quá khứ, thất bại đâu có nghĩa là tất cả sẽ kết thúc mà thất bại chỉ là một cột mốc nhỏ để chúng ta trưởng thành hơn mà thôi. Nếu như một người vừa mù, vừa câm, vừa điếc từ nhỏ như Hellen Keller vẫn có thể trở nhành nhà văn ở tuổi 20 và tốt nghiệp đại học với bằng danh dự ở tuổi 24, nếu như một người phụ nữ bị bại liệt toàn thân như Lis Hartel vẫn có thể trở thành một kị mã và dành được huy chương bạc ....Thì tại sao bạn - một người bình thường có hoàn cảnh tốt hơn cả ngàn lần so với họ lại không thể làm được? Lại chần chừ với ước mơ của mình và tự thôi miên mình rằng bạn không thể làm được? Và bạn mặc kệ bản thân tàn tạ mà bỏ quên đi bao ước mơ cũng như hoài bão của mình? Điều đó thật đáng chê trách biết nhường nào.

   Em thật sự mong, tất cả những bạn khi đọc xong bài viết này đều có thể tiếp thêm ý chí, lòng quyết tâm cũng như động lực để tiếp tục dựng xây ước mơ của mình, để tuổi trẻ của các bạn bừng sáng, để 10 năm sau, các bạn nhìn lại vẫn cảm thấy tự hào về bản thân và hơn thế nữa "hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình" bạn nhé! Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công và thực hiện được ước mơ của bản thân! Lời cuối cùng mình xin tặng các bạn đã đọc tới đây một câu nói của Hellen Keller - một người vừa câm, vừa mù vừa điếc như mình đã nói ở trên:

"Cuộc đời hoặc là một cuộc phiêu lưu

Can trường hoặc chẳng là gì cả