Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 6

                                             BỨC TRANH TUYỆT VỜI
    Một họa sĩ suốt đời ước mơ về một bức tranh đẹp nhất trần gian. Ông đến hỏi vị giáo sĩ để biết được điều gì đẹp nhất. Vị giáo sĩ trả lời: "Tôi nghĩ điều đẹp nhất trần gian là niềm tin vì niềm tin nâng cao giá trị con người". 
Hoạ sĩ cũng đặt câu hỏi tương tự với cô gái và được trả lời: "Tình yêu là điều đẹp nhất trần gian, bởi tình yêu làm cho cay đắng trở nên ngọt ngào, mang đến nụ cười cho kẻ khóc than, làm cho điều bé nhỏ trở nên cao trọng, cuộc sống sẽ nhàm chán biết bao nếu không có tình yêu". 
    Cuối cùng họa sĩ gặp một người lính mới trở về từ trận mạc. Được hỏi, người lính trả lời: "Hòa bình là cái đẹp nhất trần gian, ở đâu có hòa bình là ở đó có cái đẹp." Và họa sĩ đã tự hỏi mình: "Làm sao tôi có thể vẽ cùng lúc niềm tin, hòa bình và tình yêu ?..." 
    Khi trở về nhà, ông nhận ra niềm tin trong ánh mắt các con, tình yêu trong cái hôn của người vợ. Chính những điều đó làm tâm hồn ông ngập tràn hạnh phúc và bình an. Họa sĩ đã hiểu thế nào là điều đẹp nhất trần gian. Sau khi hoàn thành tác phẩm, ông đặt tên cho nó là: "Gia đình".
                                                                      (Theo “Phép nhiệm màu của đời”, NXB Trẻ Tp.Hồ Chí Minh, 2004)
Từ câu chuyện trên, em hãy viết một bài văn (khoảng 500 từ) bàn về vai trò của gia đình trong đời sống của mỗi con người.

---------

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất:Trần Khánh Linh
Giải nhì:linh cute
---------
Dưới đây là bài làm của bạn Trần Khánh Linh

     "Lung linh lung linh tình mẹ tình cha, lung linh lung linh cùng một mái nhà..." là những câu hát thân thương vô cùng quen thuộc trong bài hát "Ba ngọn nến lung linh" mà mỗi đứa trẻ vẫn ngân nga đầy yêu thương. Ai cũng có một gia đình. Gia đình bạn có thể có nhiều thế hệ, có nhiều tính cách, thói quen đối lập nhau mà thỉnh thoảng vẫn xung khắc, "chiến tranh lạnh" nhưng nó vẫn luôn tràn ngập tình yêu thương và sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ. Câu chuyện "Bức tranh tuyệt vời" nêu trên là một câu chuyện rất ý nghĩa về vai trò của gia đình đối với mỗi con người.   

    Gia đình là hội tụ của sự tin tưởng, của tình yêu vô bờ bến và của sự bình yên. Bởi vì, những thành viên trong gia đình đều la máu mủ ruột thịt, vô cùng thân thiết, hiểu rõ nhau nên luôn tin tưởng nhau, động viên, truyền cho người thân động lực, ý chí, nghị lực khi gặp khó khăn, vấp ngã. Nếu bạn gặp phải sóng gió, vướng bận những áp lực, căng thằng tột cùng, gia đình vẫn luôn là bến bờ bình yên chào đón bạn, ôm ấp bạn, vỗ về bạn, an ủi bạn, cho bạn thêm niềm tin vào cuộc sống để dễ dàng vượt qua. Những tình cảm đó đều xuất phát từ lòng yêu thương vô bờ bến: cha mẹ yêu con cái, con cái kính yêu cha mẹ, ông bà, yêu quý anh chị em...Gia đình chính là nơi đẹp nhất trần gian, chính là điều mà người họa sĩ trong câu chuyện đã hiểu ra sau khi tìm kiếm bức tranh đẹp nhất, mà không nhận ra rằng nó đang ở ngay bên mình, chính là những người yêu thương, trân trọng mình nhất. Đó cũng là một "tệ nạn" trong xã hội ngày nay, khi mà nhịp sống cứ nhanh dần lên, con người thường bị cuốn vào cái guồng quay bất tận ấy để kiếm tiền, mà quên mất đi những giá trị đích thực của cuộc sống, quên đi việc phải quan tâm, yêu thương những người bên cạnh mình lúc sóng gió, khó khăn. Chỉ là những việc như quên mất ngày sinh nhật, ngày lễ tình nhân, kỉ niệm ngày cưới... tưởng chứng như nhỏ nhặt nhưng thực chất lại làm cho người thân trong gia đình buồn bã biết bao, và từ đó có thể dẫn đến rạn nứt tình cảm, đổ vỡ gây bao hậu quả khôn lường. Con người cần phải sống chậm lại, biết yêu thường, quan tâm đến những người thân thiết với mình nhiều hơn, biết vun đắp cho gia đình nhỏ của mình, từ đó gia đình sẽ êm ấm, tràn ngập tình yêu, sự tin tưởng và là nơi thực sự bình yên như bản chất vốn có của nó.   

    Hãy yêu thương những người luôn âm thầm bên bạn, những người luôn trân trọng và cho bạn một niềm tin tuyệt đối, một tình yêu vô hạn!