Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 58

THẦN TƯỢNG

Hãy nêu quan điểm của em về thần tượng và hậu quả của việc theo đuổi thần tượng lệch chuẩn.

----------------

 CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐOẠT GIẢI BÀI VĂN SỐ 58

---------------

Dưới đây là danh sách và bài viết các bạn đoạt giải:


Bài của bạn đạt giải NHẤT Mianca Sarana

    Trong cuộc sống ngày càng phát triển hiện nay, thần tượng có lẽ là một khái niệm không mấy xa lạ với mọi người, vậy thần tượng là gì? Thần tượng là một mẫu người lý tưởng (trong quan điểm của mỗi người), người mà chúng ta hâm mộ và muốn được học tập và làm theo để trở thành. Là người truyền cảm hứng, động lực học tập và phát triển cũng như là thước đo, là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Theo quan điểm của riêng em thì việc thần tượng một ai đó chưa bao giờ là sai trái cả nhưng thần tượng như thế nào? thần tượng ai? thì lại là một vấn đề nan giải khác.

    Nếu việc học hỏi và theo đuổi một thần tượng tốt có thể giúp cho chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, ngày càng hoàn thiện bản thân hơn thì việc theo đuổi những thần tượng lệch chuẩn sẽ khiến chúng ta ngấm dần những thói quen xấu hay những lệch lạc trong đạo đức và phong cách sống của người đó. Có lẽ mọi người cũng đã biết đến vụ của Khá Bảnh - một tên côn đồ với những lời lẽ thiếu đạo đức, phong cách giang hồ, xăm trổ đầy người,...nhưng lại được giới trẻ xem như một thần tượng. Được hâm mộ và chào đón như một ngôi sao,đây quả thật là một thần tượng lệch chuẩn điển hình. Cùng với đà phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội internet, những màn múa may quay cuồng, phát ngôn vô văn hóa, thiếu đạo đức, khác người, ngày càng lệch chuẩn xã hội của Khá Bảnh được tuyên truyền rộng rãi và được một bộ phận công chúng đặc biệt là giới trẻ rất quan tâm và yêu mến. Việc theo đuổi một cách mù quáng những "thần tượng" này khiến cho các bạn trẻ mất phương hướng và học theo những hành vi lệch lạc, thiếu văn hóa ấy. Nhưng một số bạn trẻ chưa nhận thức điều này và một phần cũng do các bậc cha mẹ không chú ý đến việc rèn luyện đạo đức cho con trẻ, một số khác lại tưởng đó là hay, rồi a dua theo đi cổ vũ, tâng bốc những hành vi sai trái. Nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở đó, bởi một khi họ học tập và đi theo những con đường đó, ảnh hưởng đến những tâm hồn trong trẻo, ngây thơ cũng như phát triển về mặt đạo đức của các bạn trẻ. Mà giới trẻ chính là tương lai, mầm mống của đất nước nếu để những "thần tượng" này tiếp tục lộng hành, làm những điều ngang trái ấy, có phải là đang làm bẩn tâm hồn, phá hủy, vùi dập cả một thế hệ trẻ, một tương lai của đất nước không? Đây là một việc rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến hình ảnh của cả một quốc gia dù trong hiện tại hay tương lai. Từ những dẫn chứng trên, ta có thể thấy việc thần tượng lệch chuẩn hoàn toàn là một việc sai trái và cần ngăn chặn, trong khoảng thời gian để xem nhưng clip, video làm bẩn và lệch lạc tâm hồn này thì chúng ta có thể thay thế bằng việc đọc sách, học tập hay tham gia các hoạt động ngoài trời để phát triển tư duy cũng như về tâm hồn.

Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường học lành mạnh và trong sạch để học tập và phát triển và đẩy lùi những tệ nạn xã hôi cũng như trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng để không bị ảnh hưởng bởi những hiện tượng xã hội xấu như thần tượng lệch chuẩn bạn nhé!


Bài của bạn đạt giải NHÌ: Song Ngư thánh thiện

     Trong thời đại công nghệ 4.0, sự xuất hiện của các thần tượng giải trí không phải là điều gì quá bất ngờ. Lượng fan hâm mộ của thần tượng (hay nhóm thần tượng) này rất đông đảo, chủ yếu là các bạn trẻ. Nhưng liệu giới trẻ hiện giờ có hiểu rõ khái niệm về thần tượng và cách theo đuổi thần tượng hay không? Quả là một vấn đề khó giải đáp. Em nghĩ cần biết cách xác định thần tượng và cách theo đuổi họ chuẩn mực nhất định.

      Thần tượng là gì? Các bạn có hiểu không? Có nhiều fan họ chỉ biết theo đuổi thần tượng một cách mù quáng mà không hề hiểu khái niệm. Thần tượng là những con người có năng khiếu, khả năng đặc biệt, vượt trội hơn người bình thường, được nhiều người yêu mến, ngưỡng mộ, kính trọng. Không phải ai cũng là thần tượng, họ cần có đạo đức, lối sống chuẩn mực và tốt đẹp. Quan trọng là ta phải biết lựa chọn thần tượng "chính cống",  không nên lựa chọn những thần tượng "nửa vời". 

      Con người có nhiều vẻ đẹp, mỗi vẻ đẹp đều có thể được thần tượng. Và người được thần tượng không hề ít, thậm chí là rất rất nhiều. Các nghệ sĩ, danh nhân lịch sử, ... đều đáng được ngưỡng mộ và kính trọng. Tuy nhiên, tại sao nhiều phần tử trong xã hội lại chạy theo những con người không có lí trí, phản kháng xã hội, ví như nhân vật "Khá Bảnh" mà gần đây mạng xã hội thường đưa tin. Em không hiểu rõ lắm về nhân vật này, nhưng, anh ta là con người không có nhận thức và hành động đúng mực. Riêng vẻ bề ngoài đầy xăm hình đã gây phản cảm cho mọi người. Thay vì đi theo những con người như vậy, tại sao chúng ta không biết trân trọng những con người đã và đang đứng trước mặt mình: bố mẹ, ông bà, thầy cô, bạn bè,... Họ ở ngay đây, chúng ta đều cần học hỏi ở họ những giá trị chân thực: chăm chỉ, lam lũ, yêu thương, đùm bọc, đoàn kết,... Thần tượng ở trước mắt ta, trong cuộc sống của ta, chỉ là ta chưa nhận ra mà thôi.

      Điều đáng ngại không chỉ dừng lại ở đây, vấn đề là cách theo đuổi thần tượng của các bạn trẻ hiện giờ chưa thật sự đúng đắn. Em có biết một vài nhóm nhạc đặc biệt nổi tiếng ở Hàn Quốc hiện nay như BTS, Blackpink, TWICE,... Họ có tài năng, em đồng ý. Các bạn ngưỡng mộ họ, em đồng ý. Những ngưỡng mộ và ăn bám là hai khái niệm khác nhau. Con người ta chỉ cần biết và học hỏi những điều tốt là được, chứ không phải theo đuổi một cách "vô lối". Nhiều học sinh mới cấp 1, cấp 2 mà nghe tin ai nói xấu thần tượng của mình thì rủ rê nhau đánh hội đồng, chửi bới,... Chuyện này có. Một số bạn trẻ hâm mộ tới mức mua đầy ảnh của thần tượng,mang đến tận trường học chỉ để ... ngắm. Thậm chí có hiện tượng còn hôn ghế của thần tượng,... Mức độ này không con được gọi là ngưỡng mộ nữa mà là kệch cỡm, vô ý thức. Việc này ảnh hưởng rất nhiều tới học tập và làm việc của chúng ta. Thật đáng thương cho những con người như thế. Sự việc này một phần do bản thân bạn, một phần do gia đình, nhà trường và xã hội không thật sự để tâm tới con em của mình. Đến khi con em rơi vào con đường sa ngã, chúng ta hối hận cũng đã quá muộn. Nhiều bạn dùng mấy triệu đồng mua ảnh, mua chữ kí, mua áo, giày,... in hình thần tượng. Cuối cùng, tài sản cứ không cánh mà bay thôi. Gia đình bị phá sản, gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội. Từ vật chất đến tinh thần đều thật sự bay đi không biết đường về nhà.

      Làm sao để loại bỏ hiện tượng này? Các bạn cứ đọc sách đi, đọc nhiều vào, đừng mải mê chạy theo những thứ viển vông và "lầm đường lạc lối". Hãy biết cố gắng sống vì mình, vì cha mẹ, bạn bè,... Đến một lúc nào đó,chính bạn phải "oh" lên vì mình được thần tượng. Hãy nghĩ về những điều trước mắt, sống thật, biết nhận thức và hành động đúng đắn, tự suy ngẫm và thấu hiểu,... Hơn hết, hãy biết thần tượng đúng người và coi đó là động lực để phát triển bản thân chứ đừng sa đà, mê mải vì thần tượng. Thần tượng một ai đó là không sai nhưng bản thân mỗi chúng ta đều phải tự mình nhận thức rõ để lan tỏa những tác động tích cực...