Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 57

     Mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền

     (1) Thật vậy, Nguyễn Du, đại thi hào của dân tộc từng viết: "Sách vở đầy bốn vách/ Có mấy cũng không vừa". Đáng tiếc, cuộc sống hiện nay dường như "cái đạo" đọc sách cũng dần phôi pha. Sách in nhiều nơi không bán được, nhiều nhà xuất bản đóng cửa vì thua lỗ. Đặc biệt, nhiều gia đình giàu có thay tủ sách bằng tủ... rượu các loại. Các thư viện lớn của các thành phố hay của tỉnh cũng chỉ hoạt động cầm chừng, cố duy trì sự tồn tại.

     (2) Bỗng chợt nhớ khi xưa còn bé, với những quyển sách giấu trong áo, tôi có thể đọc sách khi chờ mẹ về, lúc nấu nồi cơm, lúc tha thẩn trong vườn, vắt vẻo trên cây, lúc chăn trâu, lúc chờ xe bus... Hay hình ảnh những công dân nước Nhật mỗi người một quyển sách trên tay lúc ngồi chờ tàu xe, xem hát,... càng khiến chúng ta thêm yêu mến và khâm phục. Ngày nay, hình ảnh ấy đã bớt đi nhiều, thay vào đó là cái máy tính, điện thoại di động. Song sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay...".

(Trích "Suy nghĩ về đọc sách" - Trần Hoàng Vy, Báo Giáo dục và Thời đại, 13-4-2015)

Câu 1. Ghi lại câu văn nêu chủ đề khái quát của đoạn trích trên.

Câu 2. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng: "cuộc sống hiện nay dường như "cái đạo" đọc sách cũng dần phôi pha"?

Câu 3. Có ý kiến cho rằng: "Thời nay, đọc sách là lạc hậu. Sống trong thời đại công nghệ thông tin thì phải lên mạng đọc vừa nhanh, vừa dễ, vừa đỡ tốn kém". Anh (chị) có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? 

Câu 4. Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến: Mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền.

----------------

Câu 1. Câu chủ đề của đoạn văn nói về vai trò và tầm quan trọng của sách nên có thể chấp nhận 2 đáp án:

- Sách vở đầy bốn vách/ Có mấy cũng không vừa.

- Song sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay.

Câu 4. Bài viết cần trình bày đúng hình thức đoạn văn khoảng 200 chữ. Chứng minh được tính đúng đắn của ý kiến: Mỗi cuốn sách là một người bạn hiền.

----------------

   Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

- Giải nhất: Đình Vũ

- Giải nhì: Nguyễn Thị Ninh

- Giải ba: nguyen thi kim ngan tamnguyen

---------------

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải NHẤTĐình Vũ

Câu 1: Câu văn nêu chủ đề khái quát của đoạn trích trên là: "Sách vở đầy bốn vách/ Có mấy cũng không vừa"

Câu 2: Tác giả cho rằng “cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi pha” vì ở xã hội bây giờ công nghệ hiện đại, mọi người ai cũng có thể tìm kiếm thông tin trên máy tính hay điện thoại di động và cập nhật được những thông tin mới nhanh, tiện lợi mà chỉ cần một lượng thời gian ít ỏi nên họ dần dần cũng quên đi đạo đọc sách của cha ông ta ngày xưa.

Câu 3: Tôi không đồng ý với ý kiến trên, vì hiện nay, chúng ta sống trong thời đại công nghệ thông tin. Muốn biết bất cứ thông tin hay muốn tìm hiểu về bất cứ thứ gì, ta đều có thế lên mạng tìm kiếm. Mặc dù nó rất nhanh, dễ và đỡ tốn kém nhưng cái gì cũng là con dao hai lưỡi. Bạn thấy đấy, những người bị cẩn hay có thói quen lười nhác đại đa số là do họ quá ỉ lại vào công nghệ thông tin dẫn đến những thói hư, tật xấu được kể trên. Tuy bây giờ, thói quen đọc sách của mọi người đã ít đi, nhưng cuộc sống của ta không thể thiếu sách và đọc sách cũng chả phải là lạc hậu hay kém hiểu biết, cổ hủ. Có một nhà văn đã từng nói: "Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia". Quả đúng là như vậy, mỗi chúng ta, ai cũng cần đọc sách, cũng cần tìm hiểu về cuộc sống, cũng cần nâng cao tri thức của mình. Và dĩ nhiên nó chả khác gì một di sản quý báu, một của quý của mình. Bây giờ dù xã hội có phát triển đến đâu, dù công nghệ có tiến triển đến mấy thì việc giữ gìn và bảo vệ sách và hiểu được tầm quan trọng, quý giá của những quyển sách sẽ làm xã hội, con người ta văn minh, tiến bộ và nâng cao dân trí. Chính vì vậy, đọc sách không phải là lạc hậu mà ta đang góp phần giúp xã hội tốt đẹp hơn.

Câu 4: Mỗi người ai cũng có một suy nghĩ riêng, một cách nhận định riêng về sách. Riêng tôi sách chính là tinh hoa, chính là thứ của cải quý giá nhất của  tôi. Sách là cả một kho tàng tri thức vô cùng bao la, rộng lớn. Trong mỗi cuốn sách đều chứa đựng những tri thức, những kinh nghiệm, những câu chuyện, vv.. Tất cả đều đem lại cho ta một bầu trời tri thức vô cùng bao la,rộng lớn. Sách ôn lại cho những cảm xúc ta sẵn có, luyện cho ta sẵn có, mang đến cho ta nhưng niềm vui trong cuộc sống, cung cấp cho ta kiến thức để ta hiểu thêm về cuộc sống xunh quanh. Sách cho ta hiểu và cảm thông với bao kiếp người, với những mảnh đời bất hạnh, giúp ta vươn tới chân trời của ước mơ, ước mơ một xã hội tốt đẹp, ước mơ những thứ kì diệu, những điều mang đến niềm vui cho ta như câu nói: “Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới”. Tuy vậy không phải sách nào cũng tốt, cũng mang đến cho ta kiến thức đúng. Không phải sách nào mà khi đọc nó giúp ta nâng cao phẩm chất đạo đức, có tác dụng làm phong phú đời sống tinh thần. Ngoài ra, còn có những quyển sách xấu, mang những nội dung sai trái, không đúng với sự thật sẽ làm ảnh hướng xấu đến ta, sẽ bị xã hội, người khác chỉ trích. Sẽ làm nhân cách, đạo đức hay cả suy nghĩ của ta bị ảnh hưởng. Vì vậy ta cần phải chọn sách tốt để đọc, để nâng cao tầm hiểu biết, nâng cao tri thức. Giống như việc chọn bạn vậy. Ta phải chọn bạn tốt để chơi, để cùng nhau học tập. Sách tốt là người bạn hiền cho ta bao điều yêu thương, là người chia sẽ bao vui buồn, là người cùng ta trải qua bao thăng trầm trong suộc sống. Mặc dù sách không thể trò chuyện cùng ta giống như một người bạn, nhưng sách chắc chắn sẽ không bao giờ bỏ mặc ta, sẽ luôn bên ta khi ta cần trừ phi ta chán ghét, bỏ mặc nó. Sách tốt cũng giống như người bạn tri kỉ, người bạn hiền vậy. Ta không thể nhìn qua là thấy được điều tốt hay xấu quyển sách mang lại mà phải nghiền ngẫm qua thời gian mới có thể thấm được. Khi thấm rồi thì mới thấy được hết vai trò to lớn của sách. Quả thực, sách như người bạn hiền, đem lại cho ta nhận thức, hiểu biết, bài học mới mẻ.

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải NHÌNguyễn Thị Ninh

Câu 1: Câu chủ đề: Sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay.

Câu 2: Trong đoạn trích tác giả có viết "cuộc sống hiện nay dường như "cái đạo" đọc sách cũng dần phôi pha." Vì sao lại như vậy? Phải chăng trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển hiện nay, còn đâu bao nhiêu người đọc sách. Chúng ta hầu như chỉ "mải mê" với điện thoại, máy tính, các đồ dùng hiện đại. Thế nên  "cái đạo" đọc sách cũng dần phôi pha.

Câu 3: Em hoàn toàn không đồng ý với ý kiến trên. Đọc sách không phải lạc hậu,chính những người nói đọc sách là lạc hậu là những người thiếu hiểu biết, không hiểu được tầm quan trọng của đọc sách. Đọc sách chính là trau dồi kiến thức, học hỏi thêm những điều mới để phát triển một cách toàn diện cho bản thân. Giúp ta hiểu được thể giới, biết được cách đối nhân xử thế để dần dần hình thành những nhân cách tốt. Đọc sách chính là phải suy ngẫm, phải hiểu được thế giới xung quanh. Để ngày càng cải thiện bản thân và hòa nhập với mọi người. Thời đại công nghệ thông tin quả thật là một lợi thế đối với con người tuy nhiên hoàn toàn không thể thay thế được việc đọc sách nên việc đọc sách vẫn là một việc tất yếu, một điều quan trọng mà mỗi người trong chúng ta nên làm. Nhưng trong nhịp sống hối hả, vội vàng của thời đại ngày nay, chúng ta thường chạy đua với công việc, bản báo cáo, học tập,.....mà chẳng quan tâm mấy đến việc đọc sách. Đặc biệt là giới trẻ ngày nay, học sinh, sinh viên ngày càng lười đọc sách. Mà thay vào đó, là những thú vui tầm thường, không mục đích như chơi game online cả ngày, hay lướt facebook, đếm like. Thật là đáng trách làm sao! Từ những dẫn chứng trên, ta có thể thấy, sách là ngọn đèn sáng dẫn lối cho chúng ta đến thành công, là chiếc chìa khóa dẫn chúng ta đến thành công. Vì thế hãy trân trọng và đừng bỏ qua nó nhé!

Câu 4: Trong cuộc sống, đọc những cuốn sách tốt là việc không thể thiếu, điều đó đã được khẳng định qua ý kiến "Mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền". Vậy sách tốt là gì? đó là những cuốn sách mà khi đọc giúp ta mở rộng tầm hiểu biết về cuộc sống, con người, khoa học, thiên nhiên, học tập,.....Còn bạn hiền lại là những người giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những người cùng ta chia sẻ vui buồn. Có lẽ do tác dụng của sách tốt và bạn hiền khá là giống nhau nên mới có câu "mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền". Sách tốt mở rộng tâm hồn của chúng ta, nhờ có nó mà chúng ta có thêm những suy nghĩ tốt đẹp, mở rộng lòng bao dung, nhân ái với những người xung quanh, sẵn sàng tha thứ hay nhận lỗi mỗi khi làm điều gì đó sai trái với mọi người,hay được bước vào nhưng trang lịch sử hào hùng của dân tộc, như được tái hiện lại những chiến thắng vẻ vang, nhưng mồ hôi, nước mắt, và sự anh dũng của dân tộc, tổ tiên. Cảm nhận được sự yêu thương bao la của tình mẹ cha, bi ai cho những số phận cay đắng như Chị Dậu, Lão Hạc hay Chí Phèo. Căm hận bọn giặc ngoại xâm, bè lũ bán nước và cướp nước. Không những thế, sách tốt còn có thể giúp chúng ta biết thêm nhiều kiến thức học tập, mẹo vặt trong cuộc sống,...Từ những trang sách, ta có thêm lòng tự hào về dân tộc về truyền thống của đất nước. Nhưng chỉ khi đọc sách bằng cả trái tim,hòa nhập với từng nhân vật trong những trang sách đó. Ta mới có thể thấu hiểu được, mới có thể cùng vui, cùng buồn,....của nhân vật. Nhưng có một vấn đề mà trước khi đọc sách ta phải hiểu rõ, đó là Không phải sách nào cũng tốt, sách cũng có sách tốt sách xấu, mỗi người trong chúng ta phải tự chọn lấy sách tốt mà đọc cũng như phải biết "chọn bạn mà chơi". Tránh việc lãng phí thời gian với những cuốn sách vô bổ, làm ô uế tâm trí của chúng ta. Hãy nhớ đọc sách là đọc để thấm thấu, để hiểu chứ không phải để khoe khoang, để lấy số lượng,chứng tỏ ta hiểu biết nhiều. Từ những dẫn chứng trên, ta có thể thấy, "mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền", mang lại cho bạn những giá trị đích thực cho bạn. Là ánh sáng dẫn bạn đến cánh cửa tri thức rộng bao la. Vì thế nên: Hãy đọc sách đi! Hãy mở mang tầm hiểu biết của mình hơn nữa nhé!

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải BAnguyen thi kim ngan tamnguyen

Câu 1. Câu văn nêu khái quát chủ đề của văn bản: Song sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay.

Câu 2. Tác giả cho rằng “cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi pha” vì ở thời đại công nghệ số, con người chỉ cần gõ bàn phím máy tính hoặc điện thoại di động đã có thể tiếp cận thông tin ở nhiều phương diện của đời sống, tại bất cứ nơi đâu, trong bất kì thời gian nào, nên việc đọc sách đã dần trở nên phôi pha.

Câu 3. Không. Vì sách cho ta tri thức và ông cha ta có thói quen đọc sách ta phải lưu giữ thói quen tốt đẹp ấy.

Câu 4. Mỗi cuốn sách chính là một người bạn hiền của chúng ta. Nó cung cấp cho ta những tri thức, kinh nghiệm quý báu về mọi lĩnh vực trong cuộc sống để ta giải quyết được những nhiệm vụ của cuộc sống. Sách giúp ta nâng cao hiểu biết và hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn. Trong xã hội có sách tốt và sách xấu, bạn tốt và bạn xấu do đó cần chọn bạn mà chơi cũng như chọn sách mà đọc. Đừng bao giờ lười đọc sách, vì khi đọc những quyển sách về các kiến thức trong lĩnh vực đời sống, ta có thể học được phương pháp để làm một việc gì đó như học được cách nấu ăn, các phương pháp để học tập có hiệu quả, hoặc những mẹo vặt trong cuộc sống. Những tác phẩm văn học mang đến cho ta những giá trị nhân đạo và nhân văn sâu sắc, khơi dậy trong ta tình yêu thương bao la giữa người với người, sự đồng cảm với những cảnh ngộ éo le, cực khổ.