Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 56

 Tự ti và tự tin

Có ý kiến cho rằng: "Tự ti và tự tin hơn nhau ở chữ "n", đó là sự nỗ lực, nhận thức và niềm tin."

Anh (chị) có đồng ý với nhận định trên không? Hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ để chứng minh.

----------------

   Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

- Giải nhất: Nguyễn Công Tỉnh

- Giải nhì: Huyền Nhi

- Giải ba: Phạm Thị Thùy Linh

---------------

Cảm ơn các bạn đã tích cực tham gia viết bài trong mục Văn vui hàng tuần. Các bài viết tuần này đều bày tỏ được những quan điểm riêng của người viết. Nhưng các em lưu ý là hình thức trình bày bằng 1 đoạn văn khoảng 200 chữ nhé!

---------------

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải NHẤT: Nguyễn Công Tỉnh

     Tự ti và tự tin hơn nhau ở chữ "n", đó là sự nỗ lực, nhận thức và niềm tin. Quả đúng là như vậy . ''Tự ti'' và ''tự tin'', hai từ có cách viết gần giống nhau nhưng nghĩa lại khác nhau hoàn toàn. Trong khi ''tự tin'' mang ý nghĩa tích cực thì ''tự ti'' lại mang nghĩa vô cùng tiêu cực. Một người tự ti giống như một chú voi đang bị xiềng xích vậy . Ngay từ khi còn nhỏ, chú voi ấy đã bị khóa chặt bởi chiếc xích ấy, chú đã cố gắng thoát khỏi nó nhưng không thể và đến khi chú trưởng thành, đã đủ sức mạnh để phá hủy chiếc xích ấy nhưng chú lại không làm. Bởi vì còn nhỏ chú đã ôm trong mình một suy nghĩ: ''Mình sẽ không làm được, mình sẽ không làm được'' và cứ thế phó mặc cho số phận của mình. Còn tự tin thì lại khác, họ luôn tin tưởng vào bản thân: ''Họ làm được thì tại sao mình lại không làm được, biết đâu mình lại có thể làm tốt hơn họ nữa cơ''. Tự tin luôn đi kèm với bản lĩnh, sẵn sàng đấu tranh để có được hạnh phúc. Khi đã tự tin ,con người ta sẽ hành động một cách chắc chắn, chủ động trong mọi việc. Từ đó con người sẽ có những trải nghiệm, bài học đáng nhớ trong cuộc đời về chú voi kia, suy cho cùng thứ khiến chú trở nên tự ti về bản thân như vậy không phải do chiếc xích quá lớn mà do chính suy nghĩ tiêu cực của chú về bản thân khiến chú không dám thử lại,vì chú sợ lại thất bại thêm lần nữa. Tự ti cũng giống như là hèn nhát vậy, gặm nhấm hy vọng nhen nhóm trong đầu ta. Để thoát khỏi sự tự ti, mặc cảm với chính mình, chúng ta cần phải nỗ lực rất nhiều, có niềm tin vào bản thân và nhận thức được nhiều điều khi ta lạc quan, dám nghĩ dám làm. Vậy bạn có dám thoát khỏi cái vỏ bọc của bản thân để bước ra bên ngoài, đón nhận những điều kì diệu? 

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải NHÌ: Huyền Nhi

     Không ai có thể thành công mà không có tài năng, sự tự tin hay bản lĩnh. Nhắc đến hai từ "tự ti" và "tự tin" có lẽ người ta sẽ nói "Tự ti và tự tin hơn nhau ở chữ "n", đó là sự nỗ lực, nhận thức và niềm tin." Quả đúng là như vậy. Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không ba phải, hèn nhát. Thế nhưng, chỉ hơn kém nhau chữ "n" mà "tự tin" lại mang ý nghĩa hoàn toàn ngược lại. Chữ "n" ấy có thể thay đổi tất cả, biến một con người tự ti, nhút nhát thành một người tự tin, dám thể hiện bản lĩnh. Nếu biết nỗ lực, nhận thức và hơn cả đó chính là niềm tin thì chắc hẳn con người sẽ với đến tầm cao mới, với đến những thành công mà mình mong muốn. Đâu đây trong dòng đời bộn bề, tấp nập này, ta vẫn thường bắt gặp không ít những cá nhân tự ti, không dám vượt lên chính mình. Nếu cứ sống như vậy thì những giây phút cuộc đời trôi qua sẽ vô bổ biết mấy! Các bạn thấy đấy, đã có biết bao những tấm gương thành công trong cuộc sống nhờ sự tự tin, nỗ lực hay nhận thức. Trong khi những người tự tin vẫn chỉ khép mình lại với mọi thứ, không dám thể hiện chính mình. Những người như vậy thật đáng phê phán bởi chính tự tin sẽ giúp bạn có khả năng đương đầu với thử thách, sóng gió hay thậm chí là những mất mát, bất hạnh. Nói đến đây tôi cũng liên hệ đến bản thân mình: trước kia tôi là một cô bé tự ti, nhút nhát, e dè lắm chứ, luôn thu mình vào một góc khiến những gì tôi ao ước được thức hiện đều trở thành công cốc, thế nhưng khi nhận thức được những hậu quả mà nó mang lại, tôi đã cố gắng rèn luyện để mình tự tin hơn, bản lĩnh hơn, và bây giờ, tôi đã khá thành công trong mọi việc mà tôi muốn làm nhờ có sự tự tin. Vậy nên, đã sống trên đời là phải có niềm tin, khi rèn luyện được đức tính này thì bạn sẽ là người có một bước đệm để chạm vào tương lai, chạm vào ước mơ của bạn. Hãy hoàn thiện bản thân bằng cách tự tin hơn, bạn rèn giũa nó cũng chính là bạn đang vẽ ra một tương lai tươi sáng cho mình!

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải BA: Phạm Thị Thùy Linh

     Cuộc sống của chúng ta là cũng giống như một con đường vậy. Một con đường đầy những chông gai và thử thách, một con đường không dễ để vượt qua và chúng ta sẽ không biết được phía trước đó là hoa thơm, quả chín hay lại là gai nhọn. Nếu là hoa thơm quả chín thì thật tốt rồi! Nhưng dù phía trước không phải là điều gì đó tốt đẹp như chúng ta mong, thì bạn nên nhớ rằng những chiếc gai đó không làm bạn tổn thương, mà chúng sẽ giúp bạn trở nên cứng rắn hơn. Nhưng ấy là khi bạn có lòng tự tin, dám vượt qua những khó khăn của cuộc đời. Vậy như chúng ta đã biết, tự tin là một đức tính tốt đẹp của con người, đó là sự tin tưởng vào chính bản thân mình. Và đương nhiên, đó cũng là sự nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Bạn có dám chắc rằng nếu thiếu sự tự tin bạn vẫn sẽ vững tâm bước tiếp trên con đường của mình? Bạn có dám chắc nếu thiếu sự tự tin thì thành công vẫn đến với bạn? Hỡi người bạn ngây thơ của tôi ơi, chính sự tự tin mới đem lại cho bạn nghị lực để bước tiếp, để vạch lối cho bạn đến với thành công. Và chúng ta phải hiểu được rằng, tự tin không phải sự bồng bột, làm liều, sự thiếu kiên nhẫn muốn thể hiện mình mà tự tin thể hiện chúng ta là một con người không hề nhút nhát, luôn bình tĩnh và ứng xử thông minh. Có lẽ những người luôn có sự tự tin tiềm tàng trong mình thì họ mới thực sự nhận thức được đúng đắn được niềm tin quan trọng như thế nào đối với họ. Nó không chỉ để họ nắm bắt được cơ hội mà giúp họ vẫn tiếp tục bước những bước vững vàng trên con đường đầy giông to và bão lớn, giúp họ có thêm động lực và hi vọng về một tương lai phía trước sáng ngời. Thế nhưng ngược lại, sự tự ti không bao giờ đem lại cho ta thành công, nó chị làm cho ta càng trở nên nhút nhát, nó cũng giống như một bức tường ngăn cách giữa chúng ta và lòng tin, nghị lực vươn lên. Chúng ta mà có sự tự ti cũng giống như ta đang giam cầm mình trong một cái hũ tối tăm và không bao giờ có ánh sáng len lỏi đến được. Tự ti và tự tin, có lẽ chỉ khác nhau đơn giản ở chữ "n" cuối cùng, nhưng ý nghĩa của tự tin và tự ti là cả một khoảng cách lớn. Để có được tự tin là cả một quá trình vươn lên chứ không phải cứ yếu hèn trong sự tự ti. Chỉ có sự tự tin thì chúng ta mới đạt được thành công, để không bỏ lỡ bất kì một cơ hội nào. Vì thế mà không lạ gì, người xưa có câu "tự tin, gốc rễ của mọi thành công" là thế!