Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 54

NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ CÓ TỪ BAO GIỜ?

Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ.

Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản phát triển tột bậc, nhất là ở nước Mỹ. Nền kỹ nghệ phát triển, thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Bọn chủ tư bản lợi dụng sức lực của phụ nữ, trẻ em, trả lương rẻ mạt làm cho đời sống của phụ nữ và trẻ em cực khổ, điêu đứng. Căm phẫn trước sự áp bức tàn bạo đó, ngày 8/3/1899, tại hai thành phố Chicago và New-York (của nước Mỹ) đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nữ công nhân ngành dệt may, đòi tăng lương, giảm giờ làm.

Mặc dù bị thẳng tay đàn áp, bắt bớ, đuổi ra khỏi nhà máy nhưng chị em vẫn đoàn kết, bền bỉ đấu tranh, buộc bọn chủ tư sản phải nhượng bộ. Thắng lợi đó đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của phụ nữ lao động Mỹ. Ðến tháng 2 năm 1909 lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ đã tổ chức "Ngày phụ nữ" mít tinh, biểu tình rầm rộ đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. Tại New-York đã có 3000 chị dự cuộc họp phản đối chính phủ công nhận quyền bầu cử của phụ nữ.

Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó của nữ công nhân Mỹ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới: ở Đức, Ba Lan, Liên Xô, Đan Mạch,...

Trước sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của phong trào phụ nữ trên thế giới. Ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Ðan Mạch, về dự có 100 nữ đại biểu của 17 nước, đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng."

Qua những dòng trên, anh (chị) hãy viết về người phụ nữ mạnh mẽ mà anh chị ngưỡng mộ.

----------------

   Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

- Giải nhất: Tamotojj Takashi

- Giải nhì: Nguyễn Thị Đan Thi

- Giải ba: Đinh Ba

---------------

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải nhất: Tamotojj Takashi

     Bên ngoài đêm mưa lạnh, căn phòng chỉ có một mình tôi nên dường như lạnh lẽo hơn. Sáng nay người ta có hỏi tôi: “Người phụ nữ mà cậu thấy ngưỡng mộ nhất từ trước tới giờ là ai?”. Lúc đó tôi chỉ cười trừ không nói. Lúc này khi nhớ lại câu hỏi ấy, trong đầu tôi  nghĩ ngay đến mẹ. Mà có lẽ mẹ cũng là người phụ nữ duy nhất tôi ngưỡng mộ và kính trọng suốt đời. Vậy nên những dòng này, bằng tất cả sự yêu mến và tôn kính, tôi xin dành gửi tặng đến mẹ tôi ở quê nhà.  Mẹ trẻ lắm. Đấy là tôi nói về tuổi tác, nhất là khi so sánh với tuổi bố mẹ của bạn bè cùng lứa chứ thật sự trông mẹ già hơn so với tuổi thật. Mẹ tôi còn chưa học xong hết lớp 7 thì đã phải bỏ học mà đi làm. Cái thời ấy của mẹ nó thế, con gái trong nhà đâu được học nhiều, cả đời thiếu nữ gắn liền với đồng ruộng, mong đến ngày lấy chồng là xong. Nhưng bù lại mẹ là người phụ nữ thông minh và khôn khéo. Chẳng thế mà giờ kinh tế của gia đình tôi được như ngày hôm nay phần nhiều do bàn tay mẹ gây dựng nên. Mẹ vẫn thường nói với tôi: “Cái số mẹ nó vất vả”. Có khi thế thật. Từ bé đến giờ chưa khi nào thấy mẹ được ngơi nghỉ thảnh thơi dù cho bây giờ mẹ đang là một bà chủ quản lý nhiều nhân công. Mẹ tôi rất thích hát mà hát cũng hay. Tôi nhớ ngày còn bé vẫn thường nghe mẹ vừa làm việc nhà vừa hát, đủ thể loại. Tôi nghe nhiều rồi đâm ra thuộc những bài ấy, đến giờ vẫn còn thuộc. Nhưng điều mà tôi yêu quý ở mẹ nhất đó là đức tính nhân hậu, sống biết trước biết sau. Có lần tôi hỏi mẹ: “Có kiếp sau hả mẹ?”. Mẹ bảo: “Có”. Sau này bố mẹ già rồi chết đi, lại đầu thai kiếp khác”. Tôi mới bảo: “Thế thì nếu có kiếp sau, con vẫn muốn làm con của mẹ”. Mẹ tôi chỉ cười. Nhưng đúng là tôi muốn điều đó thật đấy.