Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 48

Đề bài: Ngày Tết trên quê hương em.

----------------

   Chúc mừng các bạn dưới  đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

- Giải nhất: Lê Nguyễn Ngọc Hoa

- Giải nhì: Đinh Ba

- Giải ba: Nguyễn Thế DuyNguyễn Hoàng Long

---------------

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải nhất: Lê Nguyễn Ngọc Hoa

       Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về có lẽ là ngững ngày mà tôi yêu thích nhất. Là ngày mà mọi người sum vầy, quây quần bên nhau, bên những mâm cơm đạm bạc mà ấm cúng đến lạ thường. Bởi khi đến tết, tôi sẽ được quần áo mới hay ngững bao lì xì may mắn, được ăn rất nhiều món ngon mà chỉ tết mới có. Vì thế tôi rất thích tết. Nhất là ngày tết trên quê hương tôi.

       Tôi không biết ở những nơi khác như thế nào nhưng riêng ở quê tôi, khi đến tết, mỗi nhà đều trang trí cho riêng gia đình mình cho thật lung linh, đẹp đẽ. Nhà nhà đều sắm sửa nào là hoa mai, hoa đào, cây quất… Nhưng điều làm tôi chú ý nhất là mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ với đủ 5 màu sắc. Người Phương Đông quan niệm mâm ngũ quả cần có  đủ 5 loại quả với 5 màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc:Giàu có, Sang trọng, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên nhưng khi đối chiếu theo thuyết ngũ hành thì Kim là màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Vì thế, nên quê tôi mâm ngũ quả nhà nhà đều chọn quả cầu, dừa, đủ, xoài, sung để cúng. Rồi còn có bánh kẹo, mứt tết, rượu vang, rượu sâm panh…Cứ vào những ngày này, trước cửa cổng mỗi nhà đều treo lá cờ đỏ sao vàng thể hiện cho sự thái bình thịnh trị của đất nước còn trên những con đường bắt đầu xuất hiện những câu đối, băng rôn, khẩu hiệu,…vui vẻ, đẹp mắt. Tôi không biết tết có từ bao giờ, hay đối với mọi người tết có ý nghĩa ra sao, nhưng đối với tôi thì ngày tết trên chính quê hương của mình là tuyệt vời nhất. Cứ vào những ngày lễ tết như vậy, chị em tôi cùng nhau về quê, về với cội nguồn của mình rồi cùng mọi người quây quần, xum vầy bên mâm cỗ. Tết luôn vui vẻ, rộn rã tiếng cười đùa của mọi người với nhau rồi cùng cầu cho năm mới bình an, phát tài, hạnh phúc ngập tràn khắp xóm, làng. Trước tết là giao thừa, đó là đêm mà nhà nhà người người xóm làng tôi yêu thích nhất, mọi người cùng xúm lại bên nhau, đúng 12h tiếng pháo hoa nổ rùm trời và cũng là lúc mọi người reo hò ầm ĩ và chúc tụng nhau một năm mới sung túc hơn, phát tài phát lộc hơn năm ngoái. Đầu làng tôi có một cây sung treo đầy lộc, chị em tôi tranh nhau ra hái, đám trẻ con thì tranh nhau vặt trụi lá của cây sung, sáng hôm sau lá cây đã tả tơi. Vui ơi là vui.

     Sáng ngày mùng một tết, mẹ thường bảo chị em tôi ở nhà, không được qua nhà ai vì phong tục ở quê tôi là như thế. Hôm đó, ai cũng dậy thật sớm mặc dù chẳng phải làm gì cả, nhưng vì đây là ngày đầu tiên của năm mới, ai cũng háo hức và hi vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Vào các ngày này, mẹ nấu cho chị em tôi toàn những món ngon như bánh chưng, bánh giày, …thích lắm.

     Những mâm cơm ngày tết rất vui và ấm cúng, mọi người ngồi cạnh nhau hát mừng rồi kể cho nhau nghe những dự định sắp tới cho năm mới. Còn đám trẻ con thì chỉ lo mong sao cho người lớn đừng quên lì xì. Và cứ như thế tết ở quê tôi kéo dài tới tận mười ngày, vì mọi người ai cũng bảo hết bánh kẹo mới hết tết. Mẹ tôi làm nhiều bánh chưng lắm ăn hoài mà không sao hết được.

     Tết ở quê tôi thực sự là những ngày ấm áp và vui vẻ nhất trong năm. Là ngày mà trẻ con háo hức, là ngày mà chúng được lựa chọn quần áo mới và đẹp nhất để mặc, để đi chơi, để chúc thọ ông bà và người thân. Đứa nào cũng sắm riêng cho mình một cái túi thật to để đựng nào là bánh kẹo và các bao lì xì. Ðó là điều mà tôi mong đợi nhất trong suốt những ngày tết. Tôi mong sao tết năm nào quê tôi cũng hạnh phúc và vui vẻ như vậy.