Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 47

Tờ báo Tiền Phong đăng ngày 08/11/2018 có viết:

Robot có thể làm thơ tình

     Các nhà nghiên cứu ở Australia hợp tác với đại học Toronto (Canada) phát triển một thuật toán có khả năng làm thơ. Ngoài những vần điệu chung chung, trí tuệ nhân tạo (AI ) đã thực sự tuân theo các quy tắc, để dệt ra những bài thơ dài đến cả mét. 

     Trí tuệ nhân tạo này thông minh đến nỗi, nó thậm chí còn có khả năng đánh lừa khiến người ta không thể phân biệt được đâu là thơ của người và đâu là thơ của máy.
Theo các nhà nghiên cứu, AI được huấn luyện các cách gieo vần để tạo ra một bài thơ. Nó được nạp gần 3.000 bài thơ tình ngắn để làm vốn, rồi thuật toán sẽ tách chúng ra để dạy cho AI cách các từ kết hợp với nhau. Sau khi đã được cập nhật dữ liệu, người máy sẽ được kiểm tra bằng việc sáng tác ra một số bài thơ của riêng mình.

     Thơ do người máy sáng tác không tồi, nhưng hơi khô. Trên thực tế, những bài thơ của trí tuệ nhân tạo tuân theo các quy tắc gieo vần thậm chí còn chặt chẽ và chính xác hơn con người, kể cả đại thi hào Shakespeares. 

    Khi những câu thơ của người máy được trộn lẫn với những bài thơ của con người, rồi được các tình nguyện viên trộn lên, các độc giả sẽ bị chia rẽ 50-50, không biết lựa chọn ai: Máy hay con người. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số điều khiến người máy mất điểm, bao gồm các lỗi về ngữ pháp và cách dùng từ. 

     Cũng không thể phủ nhận, đây là một thành tựu gây ấn tượng mạnh mẽ. Và có lẽ khi người máy trở thành kẻ cai trị nhân loại, con người chúng ta ít nhất sẽ được thưởng thức một số bài thơ hay.

(Theo New York Post)

1. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?

2. Nội dung chính của văn bản trên là gì?

3. Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 - 15 câu trình bày suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề trên.

----------------

   Chúc mừng các bạn dưới  đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

- Giải nhất: Tiểu Hâm

- Giải nhì: Bae joo-hyeon

- Giải ba: Dư Ngân Thiên

---------------

Sau đây là bài viết của bạn đạt giải nhất: Tiểu Hâm

1. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt: Thuyết minh.

2. Nội dung chính của đoạn văn trên nói về một loại robot có thể làm thơ tình.

3. Đoạn văn

     Trong thời đại 4.0 này, trình độ và tài năng của con người đều được thế giới trân trọng và khai thác một cách vô cùng hợp lý, nhằm phát triển các ngành dịch vụ, ngành công nghiệp điện tử,... đặc biệt là ngành khoa học kĩ thuật, trong đó bao gồm việc phát minh ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Trước hết, nói về việc thế giới có những sản phẩm trí tuệ nhân tạo, tôi cảm thấy rất tự hào vì sự thông minh, vĩ đại của con người đang dần được thể hiện trong từng giai đoạn khác nhau với các sản phẩm khác nhau. Những con robot biết làm thơ trên có thể nói rất tuyệt vời khi có thể làm thơ giống con người, biết cách bộc lộ cảm xúc qua thơ giống con người, đặc biệt nhiều bài thơ của robot rất hay và dồi dào cảm xúc đến nối chính con người cũng không thể phân biệt được máy hay người sáng tác. Quả thật rất khiến người khác hải ngưỡng mộ. Tuy nhiên, bên cạnh việc những sản phẩm trí tuệ nhân tạo xuất hiện thể hiện trình độ, tài năng của con người đang phát triển vượt bậc thì nó cũng tồn tại những hạn chế đáng đề cập. Có thể trong nền văn học sẽ có những baì thơ hay nhưng những bài thơ đó không phải do con người làm mà là do robot. Chúng ta đều biết robot chỉ là một cỗ máy biết làm việc. Nó có thể làm thơ nhưng không có cảm xúc chân thành giống con người được, đôi khi còn mắc các lỗi sai về ngữ pháp và cách dùng từ. Những con robot được coi là thông minh ấy sẽ khiến con người ỷ nại, khiến con người chán nản trong việc làm thơ vì nghĩ rằng hiện giờ đã có robot biết làm những bài thơ hay rồi thì mình cần làm làm gì nữa. Dần dần, những con robot đó sẽ thay thế loài người về mọi mặt, thậm chí có thể thống trị cả nhân loại. Nói chung, những con robot đó xuất hiện đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc về khoa học kĩ thuật của loài người, giúp con người đỡ vất vả trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nếu con người cứ ỷ nại, không chăm chỉ thì sẽ khiến phản tác dụng, làm con người thiếu sự sáng tạo, thiếu sự suy nghĩ tích cực, thậm chí khiến cho con người trở nên ngu dốt hơn, ăn bám hơn.