Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 42

TÁM CHỮ NÊN GHI NHỚ TRONG CUỘC ĐỜI

     Một thanh niên trẻ muốn rời bỏ quê hương đến một miền xa xôi để tạo dựng cuộc sống hạnh phúc và mỹ mãn cho bản thân.

     Trước khi lên đường, anh đến thăm một nhà triết học và xin ông chỉ bảo. Nhà triết học nói: "Anh thanh niên, trong cuộc đời có 8 chữ cần ghi nhớ. Hôm nay, ta sẽ tặng cho anh 4 chữ. Hi vọng nó sẽ đồng hành cùng anh đến tận chân trời, góc biển và giúp anh tạo dựng sự nghiệp. Bốn chữ đó là: "Đừng nên sợ hãi".

     Ba mươi năm sau, anh thanh niên ngày xưa giờ đã bước sang tuổi trung niên. Anh đã đạt được một số thành công, thế nhưng cũng có thêm nhiều chuyện làm anh đau khổ. Trên đường về quê, cảm giác vui và buồn đan xen trong đầu anh. Vì thế anh tìm đến nhà triết học. Khi đến nhà của ông, anh mới biết ông đã qua đời cách đây vài năm. Người nhà ông đưa cho anh một bức thư và nói: "Đây là bức thư mà ông nhà tôi đã gửi riêng cho anh. Ông ấy nói rằng, một ngày nào đó anh sẽ tới". Anh bóc bức thư và nhìn thấy trong thư viết 4 chữ: "Đừng nên hối hận".

Bài học mà anh (chị) rút ra được từ câu chuyện trên là gì?

Hành trang không thể thiếu đối với giới trẻ trong cuộc sống hôm nay là gì?

-------------

Chúc mừng các bạn dưới  đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất: Tiểu Hâm

Giải nhì: Easy Steps

Giải ba: Superme

-------------

Dưới đây là bài làm của bạn: Tiểu Hâm

     Mỗi chúng ta đều biết rằng đời người là vô cùng ngắn ngủi mà mỗi người chỉ được sống có duy nhất một lần. Sống trong xã hội này, sẽ không ai là hoàn hảo cả, ai ai cũng sẽ có lúc mắc phải những sai lầm. Mỗi chúng ta khi đã trưởng thành rồi, nhận biết được thế giới rồi thì đều định hướng cho mình những mục tiêu để phấn đấu. Thế nhưng để chinh phục được những mục tiêu đó thì phải trải qua một quá trình rất dài và vô cùng khó khăn. Và câu chuyện trên đã cho chúng ta hai bài học cũng như kinh nghiệm trong cuộc sống đó là: "Đừng nên sợ hãi" và "Đừng nên hối hận".

     Trước hết là bài học về sự dũng cảm. Chúng ta đều biết rằng để đạt được mục đích thì chúng ta phải tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, nếu chúng ta chăm chỉ bao nhiêu thì thành quả đạt được sẽ lớn gấp bội. Có những người đã đặt cho mình những định hướng nhưng lại không giữ vững lập trường, vì những tác động xung quanh mà bỏ cuộc giữa chừng. Họ là đang không có lòng dũng cảm theo đuổi ước mơ, khát vọng của chình mình. Cuộc sống chúng ta có thể gặp nhiều trở ngại, sống bấp bênh, gục ngã nhiều lần nhưng vì thế mà có thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, có những người khi rút ra được những kinh nghiệm sống thì lại không có thời gian để mà ngẫm lại, không có thời gian để sửa đổi. Dũng cảm theo đuổi ước mơ, dũng cảm nói lên những điều mình muốn nói, dũng cảm tạo nên những sự khác biệt sẽ không bao giờ là thiệt thòi cho bạn. 

     Cuộc sống vốn dĩ không có sự công bằng, tất cả đều chỉ là do số phận. Có thể bạn bỏ ra nhiều công sức, thời gian hơn người khác nhưng lại không thể đạt được thành công như mình mong đợi, thậm chí là không bằng những người bỏ ra ít công sức hơn, ít thời gian hơn. Thế nhưng bạn đừng nên hối hận về những điều bạn đã làm. Tất cả sẽ đều mang lại lợi ích cho bạn, không nhất thiết là về mặt vật chất, có thể là về mặt tinh thần. Những công sức bạn bỏ ra sẽ đều được đền đpa xứng đáng. Vì thế đừng nên hối hận vì những điều mình đã làm.

     Cuộc sống là vô cùng ngắn ngủi, Chúng ta sẽ không thể nào sống mãi với thời gian, cũng không thể biết được rằng mình còn được sống đến ngày hôm nao. Điều mà chúng ta cần làm khi được sống những ngày còn lại là phải dũng cảm theo đuổi làm những việc mong muốn, mình mơ ước, dũng cảm tạo nên lịch sử, góp phần xây dựng xã hội văn minh. Chúng ta cũng đừng nên hối hận vì ít nhất nó cũng mang lại những lợi ích cho mình, thỏa mãn lòng đam mê của bản thân. Đó cũng chính là những hành trang cần thiết đối với giới trẻ trong cuộc sống hiện nay. Có thể học được những bài học lớn lao đó là bạn đã chình phục được cuộc sống của mình, đã tự làm chủ được cuộc sống của bản thân.

     Hãy cứ sống thật vui vẻ, dám làm những điều mình thích, dám sống theo cách của riêng mình. Thành quả và sự hạnh phúc sẽ đợi bạn ở cuối con đường nếu bạn thực sự biết làm chủ được cuộc sống, theo đuổi những thứ mình mơ, không hối hận vì những việc làm trong quá khứ.