Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 34

                MẸ

                                 Viễn Phương

Con nhớ ngày xưa mẹ hát

Hoa sen lặng lẽ dưới đầm

Hương hoa dịu dàng bát ngát

Thơm tho không gian thời gian

 

Mẹ nghèo như đóa hoa sen

Năm tháng âm thầm lặng lẽ

Giọt máu hòa theo dòng lệ

Hương đời mẹ ướp cho con

 

Khi con thành đóa hoa thơm

Đời mẹ lắt lay chiếc bóng

Con đi… chân trời gió lộng

Mẹ về… nắng quái chiều hôm

 

Sen đã tàn sau mùa hạ

Mẹ cũng lìa xa cõi đời

Sen tàn rồi sen lại nở

Mẹ thành ngôi sao trên trời.

1. Em hãy chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ trên?

2. Em hiểu câu "Hương đời mẹ ướp cho con" có nghĩa là gì?

3. Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ 3.

4. Hãy viết một bài văn nêu cảm nhận của em về bài thơ trên.

-------------

Chúc mừng các bạn dưới  đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất: Asuna Yuuki

Giải nhì: Nguyễn Thị Thảo Linh

Giải ba: Trần Thùy Dương

-------------

Dưới đây là bài làm của bạn: Asuna Yuuki

1. Phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ trên là biểu cảm

2. 

Hương đời là những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống, ướp là mẹ chắt chiu những thứ tốt đẹp đó dành cho con. Mẹ yêu con nhiều là thế, nhưng đâu phải lúc nào cũng hiểu lòng mẹ, cũng biết thương mẹ như thương con. Tình mẫu tử không chỉ nuôi đứa trẻ lớn khôn mà còn có giúp người phụ nữ trưởng thành hơn, dạy họ biết sống vị tha, vị kỷ, biết dẹp bỏ những yêu thích của mình để dành tất cả cho con, dạy họ sống điềm tĩnh, sống mạnh mẽ để làm gương, làm lá chắn cho suốt cuộc đời đứa con bé bỏng. Thật cao quý và may mắn biết bao đối với những ai còn mẹ.Lòng mẹ, cũng chính là tình mẫu tử. Đó là một thứ thiêng liêng, quý giá xuất phát từ tâm hồn long lanh như pha lê, dịu ngọt như dòng suối của mẹ dành cho đứa con thân yêu của mình.

3. Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ 3. 

 Nghệ thuật hoán dụ: 

Con đi… chân trời gió lộng

Mẹ về… nắng quái chiều hôm

=> Sau này, khi con đỗ đạt thành công trong cuộc sống (chân trời gió lộng), thì lúc đó mẹ đã nhắm mắt xuôi tay (nắng quái chiều hôm : đây là thời gian báo hiệu ngày tàn cũng giống như cuộc đời của mẹ)

- Tác dụng: để gửi gắm thông điệp : hay trân trọng và đền đáp công ơn của những bậc sinh thành đừng làm mẹ buồn, mẹ khóc. Hãy yêu mến mẹ mình dù có bất cứ chuyện gì.

4. Hãy viết một bài văn nêu cảm nhận của em về bài thơ trên.

     Bài thơ Mẹ của Viễn Phương là một trong những bài thơ gây xúc động nhất viết về tình yêu thương con của mẹ. Trong mỗi chúng ta, đều có một người thân yêu chiếm vị trí quan trọng nơi trái tim, là duy nhất, mãi mãi không thể thay thế đó chính là người mẹ. Người cho ta nhìn thấy ánh sáng mặt trời, người chịu bao đớn đau khó nhọc chín tháng mười ngày bao bọc chúng ta bằng tình yêu thương ấm áp. Ngày đứa con cất tiếng khóc chào đời là ngày mẹ nói rằng niềm vui trào dâng ngập trời giúp mẹ quên đi bao khó khăn vất vả trước mắt. Tình mẹ là một thứ thiêng liêng và cao cả vô cùng đối với chặng đường của mỗi con người, từ khi còn bé bỏng, tập đi, tập nói, đi học và rồi trưởng thành, tình yêu thương ấy là vĩnh cửu mãi tồn tại che chở cho đứa con thân yêu. Thế gian mênh mông, lòng người cũng vô định. Đôi chân con đi khắp nơi nhưng khi dừng lại để ngẫm nghĩ về chuyện đời, chuyện đã qua, con lại chỉ muốn về nhà, về với mẹ. Trong vòng tay mẹ, con thấy mình được bao bọc, che chở và bình yên. Nhưng mẹ ơi, con sợ, sợ một ngày mẹ không còn nữa, sợ một ngày mẹ không bên con. Kiếp người như phù du chỉ có tình mẹ dành cho con là mãi mãi. Để báo hiếu cha mẹ, tôi sẽ cố học thật giỏi, ngoan ngoãn để không phụ lòng họ.