Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 17

Từ bức tranh trên, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ, trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để sống hạnh phúc?

-------------

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất: Edogawa Conan

Giải nhì: Kaito Kid

Giải ba: Kagome HigurashiKiềuThiHoabui khanh linh

-------------

Dưới đây là bài làm của bạn: Edogawa Conan

Muốn sống hạnh phúc; đó là ước mơ của biết bao con người.  Để sống hạnh phúc không phải dễ nhưng cũng không phải khó. Sau đây tôi sẽ nói về quan điểm để sống hạnh phúc của tôi:

1.     Yêu bản thân:Nhiều người nhầm yêu bản thân là ích kỷ nhưng bản thân mình là tài sản duy nhấtmình có và cũng là nghĩa vụ của mình với bố mẹ, người đã cho mình hình hài vàđời sống, cùng xã hội mà mình là thành viên. Nếu ai cũng căm ghét bản thân mìnhthì bố mẹ sẽ đau lòng và xã hội sẽ diệt vong mất. Hãy thôi tự kỷ về việc mìnhkhông xinh đẹp, không giỏi giang bằng bạn A, người B đi. Ai cũng có vài nét đẹpnếu biết thể hiện, cũng giỏi trong một lĩnh vực nào đó nhưng người quét rác sẽgiỏi hơn Ngô Bảo Châu trong việc dọn dẹp và xã hội cần cả hai. Phải biết yêumình, trân trọng những gì bố mẹ cho mình thì mới biết yêu người, chăm sóc ngườikhác được.

2.     Làm việc tốt: Đólà vì nếu yêu bản thân thì phải làm việc tốt để đảm bảo cho mình một cuộc sốngcó ý nghĩa, có thu nhập tốt nữa. Làm lờ phờ lấy đâu ra??? Làm việc tốt cũng làcách để nuôi dưỡng hình ảnh mình trong mắt người khác, đảm bảo cho mình có chỗđứng vững chắc trong xã hội, tức là làm lợi cho bản thân thôi.

3.     Luôn tha thứ:Muốn vui sống thì tâm phải thoải mái, đời đầy rẫy điều bực mình, cả vì xã hộikhông thể hoàn thiện và còn vì mọi người không có nghĩa vụ chiều ý mình. Ngườichấp nhặt, không bao dung sẽ luôn cau có, bực bội, chê trách người khác, tấtnhiên sẽ không được mọi người xung quanh cảm tình. Như vậy chất lượng cuộc sốngcủa chính mình sẽ suy giảm và cũng chả có lợi cho ai. Hơn nữa, dễ với ngườichính là dễ với mình. Ai cũng có lúc sai lầm, mình cứ tập trung phê phán ngườikhác đến lúc mình sai sẽ bị người khác khắt khe lại, như vậy có vui sống đượckhông?

4.     Nghĩ tích cực:Cuộc sống là thực tại khách quan, không chiều theo ý ai cả. Mỗi điều xảy ra làhạnh phúc hay bất hạnh đều do sự nhìn nhận của mình. Thất tình có thể được coilà đại họa hoặc là cơ hội tìm gặp người phù hợp hơn. Bệnh tật có thể là dịp đểmình chiêm nghiệm cuộc đời và thấy được sự quan tâm của mọi người với mình. Mìnhkhông xui ai sống thụ động, cam chịu mọi bất công. Hãy học bảo vệ mình một cáchhợp lý và tích cực. Nhưng một khi không thể thay đổi được khách quan, hãy cốgắng tận dụng cơ hội do nó đem lại và thu lợi từ nó.

5.     Không làm tổn thương ai: Khổng tử có day “những gì minh không muốn xảy ra với mình thìcũng đừng làm với người khác”. Đó chính là lòng nhân ái và cũng là vì mình. Mộtkhi làm tổn thương người khác, bản thân mình sẽ bị day dứt, áy náy, xì trétlắm. Hơn nữa, khi làm tổn thương người khác mình sẽ gây thù chuốc oán với họ,tự tạo kẻ thù cho mình, đẩy đời mình vào vòng nguy hiểm. Vì vậy tốt hơn hết làđừng làm tổn thương ai. Khi bị ai xúc phạm, hãy cố giải thích. Nếu không được,hãy dùng người trung gian phân giải giùm để tìm sự công bằng cho bản thân. Nếucó thể thì nên tha thứ vì “lấy oán báo oán” sẽ không bao giờ hết và dễ dìm đờimình vào những chuỗi ngày lo lắng, thù hận bất tận mà chưa chắc đã được như ý.

Vậy đấy; tôi tin rằng nếu bạn thực hiện được cả 5 điều trên bạn sẽ trở thành một người hạnh phúc và đối với bạn; bạn có thể chính là con người hạnh phúc nhất trên thế gian này!