Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 12

"Đứng thẳng vươn cao trong cuộc đời hay cúi xuống giúp đỡ người khác."

Anh (chị) chọn lối sống nào?

Gợi ý:

- Đứng thẳng vươn cao đầu: sống mạnh mẽ bằng lí trí để thành đạt trong cuộc sống.

- Cúi xuống giúp đỡ người khác: sống nhân văn, sống vì người khác bằng lòng vị tha, nhân ái, bao dung.

-------------------

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhất: Edogawa Conan
-------------------
Dưới đây là bài làm của bạn: Edogawa Conan

Em sẽ đứng thẳng bằng cách cúi xuống giúp đỡ người té ngã và vươn cao bằng cách nâng đỡ người khác đứng lên

Đứng thẳng là sống đàng hoàng, vững chãi; vươn cao: sống tốt đẹp, cao quý. Cúi xuống giúp đỡ người té ngã, nâng đỡ người khác đứng lên: Những hành động đầy ý nghĩa, chứng tỏ một tấm lòng hào hiệp, độ lượng, nhân ái. Đó cũng chính là những đạo đức mà một con người cần phải có và cần có để vươn lên trong cuộc sống.

Tư thế của con người trong cuộc sống phụ thuộc vào thái độ, tấm lòng của họ: để sống hiên ngang, đẹp đẽ, mỗi người cần giúp người khác cũng đứng thẳng, vươn cao như mình. Sự yêu thương, chia sẻ, đồng cảm và cách đối xử với mọi người xung quanh là thước đo giá trị mỗi người. Cúi xuống, nâng đỡ những người gặp khó khăn, ta trở thành chỗ dựa của người khác và nhận được sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn mình. Từ đó, ta sẽ trở nên mạnh mẽ và cao quý hơn. Nâng đỡ người khác không đồng nghĩa với thương hại, ban ơn; làm thay, làm hộ, tước đi khả năng tự đứng vững trên đôi chân mình của họ. Điều quan trọng không phải làm chỗ dựa cho người khác mà là làm cho chỗ dựa ấy trở nên không cần thiết. Phê phán những kẻ chỉ biết đến lợi ích của bản thân, không quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh cũng như những kẻ luôn chờ người khác nâng mình lên thay vì tự thân vận động.

Từ đó mỗi người cần rút ra bài học nhận thức và hành động: Mỗi người cần không ngừng nỗ lực vươn cao trong cuộc sống, đồng thời phải luôn có ý thức giúp đỡ những người xung quanh.

Đó cũng chính là lối sống mà tôi muốn lựa chọn. Không chỉ cần đứng thẳng vươn cao trong cuộc sống mà không chú tâm; giúp đỡ đến những người xung quanh mà đôi lúc ta còn phải cúi mình để giúp đỡ người khác. Đảm bảo lối sống "Biết người biết ta". Có như vậy mới xứng đáng là một con người; một công dân tốt của xã hội.