Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 119

1. Đặt tên cho bức ảnh trên.

2. Em hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được gợi ra từ bức ảnh trên.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 19/06/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 19/06/2020.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 119:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Vũ Thị Như Quỳnh

1)      Sách là tri thức là tài nguyên vô cùng quý giá

2)      2) Con người luôn theo sống theo vòng quỹ đạo vốn có : sinh ra , trưởng thành và mất đi. Có những con người từ khi sinh ra đã nắm giữ cho mình kiến thức phong phú, tri thức vô tận để rồi trở thành tỉ phú khiến nhiều người ngưỡng mộ.  Có người  chỉ biết lao đầu vào làm việc không có kiến  thức làm việc như một cỗ máy không để lại được giá trị của bản thân. Có lẽ vì thế nhân loại đã tạo ra một thứ tên là sách . Sách – đó như là một kinh nghiệm quý báu giữa người với người. Đó là tri thức vô tận và là một tài nguyên vô cùng quý giá để tất cả mọi người cùng học tập.

                          Isaac Newton đã từng nói “Những gì chúng ta biết chỉ là một giọt nước. Những gì chúng ta chưa biết là cả một đại dương!\"đó là một câu nói hay và là một bài học lưu truyền mọi người đại. Ngày còn bé, khi chúng ta đến trường học được tiếp thu với bao nhiêu sách vở chúng ta đã nghĩ đó là quá đủ rồi để tương lai lập nghiệp nhưng chưa chắc là vậy. Bạn có biết sông Nile dài bao nhiêu không? Con sông nào lớn nhất thế giới? Hay bạn biết tình hình kinh tế tăng trưởng của nước ta hiện tại như nào? Tất cả có lẽ chúng ta đều không biết và đều phải nhờ sách. Phải học thì mới phá vỡ được giới hạn của bản thân. Một người luôn đọc sách nắm giữ cho mình nhiều tri thức sẽ cảm thấy rất tự tin khi gặp gỡ những người khác. Đừng chỉ biết thu mình trong không gian nhỏ hẹp vì như thế sẽ trở thành mộ con ếch nhồi đáy giếng người tài sẽ có người tài hơn lên hãy trang bị cho mình một kiến thức đúng tiêu chuẩn của thời đại.

                      Ngày còn đi học chắc rất nhiều bạn nghĩ rằng “ Phải học thật giỏi vào được đại học thì mới có công ăn việc làm tốt” Nhưng tôi xin thưa hiện nay không chắc là như vậy. Đại học chỉ bổ sung them một chút kiến thức  cho chúng ta và không giúp chúng ta kiếm được việc làm vì giờ đây đang có rất nhiều người thất nghiệp khi từ đại học ra. Vậy chúng ta cần làm gì? Đó chính là cung cấp cho mình nhiều kiến thức hơn về cuộc sống, hãy đọc sách, đó là những kinh nghiệm người đi trước để lại. Nếu không thì chúng ta có thể ra ngoài tập làm quen với công việc nhưng bạn hãy làm thử công việc này vì chỉ cần một năm nó cung cấp cho bạn nhiều kiến thức về giao tiếp ứng xử hơn cả sách đó là: làm bồi bàn. Chỉ  có những người có khả năng nhẫn nại, biết chịu thiệt trước mắt biết làm sao vừa long khách hang hang mới hiểu được sự khốc liệt trong cuộc sống. Đã có người làm thử và đã viết thành sách để lại bài học cho con cháu về sau rồi đó.

                  Đừng coi đại học là ghánh nặng vì Richard Branson đã trở thành tỉ phú mặc dù năm 16 tuổi, ông bỏ học vì nhiều lý do.

              Hãy học tập  Bill Gates mặc dù ông rất giàu có nhưng vẫn luôn cho  mình kiến thức.  Ông đọc hơn  50 đầu sách mỗi năm và bỏ qua các loại sách giả tưởng. Dù có chu du qua bao nhiêu vùng đất hay gặp hàng ngàn người tài ba thì “sách” vẫn là một kho tàng kiến thức quan trọng bậc nhất với Bill Gates. Thậm chí ông còn duy trì thói quen luôn đọc sách một tiếng trước khi đi ngủ bất chấp công việc bận ra sao.

                Vậy nên hãy chần chờ gì nữa ngay từ khi còn bé bạn hãy rèn cho mình thói quen đọc sách đừng để thời cơ vuột mất hối tiếc về sau.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Hoàng Minh Nhật

1. Chặng đường học tập dài và rộng như biển cả

 2.  Xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu về nhận thức, học tập, hiểu biết của con người ngày càng cao. Vì vậy, để có thể tự tin vững bước trên con đường vào cuộc sống, hành trang quý giá nhất của chúng ta chính là tri thức hay nói cách khác, học tập cho ta sức mạnh để chinh phục thế giới.

     Đúng vậy, mỗi ai sinh ra và lớn lên mà không cần học qua sách vở, bạn bè và thầy cô, trường lớp,.. Bởi thế không một ai có thể định nghĩa, giới hạn được việc học, học tập luôn là một quá trình dài vô tận và cũng là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công. Và trên con đường thành công đó, chúng ta phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách thì mới có ngày đi lên được, nó chẳng bao giờ dễ dàng cả. Đó là cả một quá trình phấn đấu, học tập và rèn luyện không ngừng. Vì học không phải là ngày một, ngày hai là đỗ, là giỏi. Thế nên đã nhắc tới hai từ \"học hành\'\' thì cần xác định rất gian nan.

     Quá trình học tập là con đường tích lũy kiến thức, rèn luyện, tu dưỡng, biến tri thức nhân loại thành tri thức, vốn sống, kĩ năng sống của mình. Mục đích học tập không chỉ dừng lại ở tri thức khoa học, kĩ năng, công việc mà điều quan trọng hơn nữa đó là quá trình rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống. Có như vậy mới có thể chung sống tốt với mọi người, trở thành người có ích cho xã hội.

     Lê-nin đã từng nói:’’ Học, học nữa, học mãi’’ hoặc ‘’ Ai có tri thức thì người  đó có sức mạnh’’ . Quả thật như vậy, trong cuộc sống nhiều bậc doanh nhân, người thành đạt nổi tiếng đã thành công trong sự nghiệp một phần là nhờ học tập, đọc sách. Họ luôn tích cực học tập, học hỏi trao dồi vốn kiến thức cho bản thân như nhà bác học vĩ đại Êđixơn, Bác Hồ kính yêu, Lê- nin,..     

     Thật vậy, việc học là rất cần thiết. Nguồn trí thức thì sâu rộng như biển lớn, sự hiểu biết của con người thì hữu hạn, như một hạt cát nhỏ giữa sa mạc rộng lớn. Bởi vậy, chúng ta luôn cần phải học tập, thông qua học tập chúng ta mới hiểu biết hơn về thế giới và môi trường xung quanh, mới thoả mãn được những bí ẩn chưa có gải đáp. Việc học không phân biệt độ tuổi, trình độ hay ngành nghề, mọi người đều có nghĩa vụ và trách nhiệm phải học. Dù là khi còn trẻ  hay là đã về già thì  tuổi tác hay thời gian không thể nào ngăn trở việc học cho dù chỉ còn một ngày để sống thì sự học ấy vẫn phải tiếp tục diễn ra. 

   Sau mỗi trang sách là cả một bầu trời rộng lớn. Nó đưa ta đến những chân trời kiến thức vô tận, mở rộng tầm hiểu biết của ta ở mọi lĩnh vực khác nhau trong đời sống, là chìa kháo mở ra cánh cửa tri thức. Quá trình học tập là nơi giáo dục ta nên người, là nơi bồi đắp tâm hồn ta, rèn luyện về mọi cung bậc cảm xúc. Vì vậy kiến thức luôn là vô tận nên việc học không bao giờ kết thúc được. Đây còn là cách để khẳng định sự tồn tại, có mặt của bản thân trong cuộc sống.

  Là học sinh chúng ta luôn cần hiểu đúng vai trò, tầm quan trọng của việc học tập  để từ đó biết học tập rèn luyện trau dồi, tri thức cho bản thân, không ngừng phấn đấu góp nhặt tri thức để mai sau làm đẹp cho đời, làm giàu cho xã hội, đất nước.

  Thế giới vẫn luôn tồn tại vô vàn bí ẩn mà con người chưa khám phá được. Chúng ta cần phải trang bị kiến thức cho bản thân để bước vào khám phá thế giới và góp phần bào vễ, xây dựng đất nước.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Nguyễn Thị Ninh

1. Em sẽ đặt tên cho bức tranh là: "Sách là mở đầu của biển học vô bờ"

2.Biển học vốn thật mênh mông,không thể đo lường được lường kiến thức mà ta có thể học hỏi.Bời vì nó quá khổng lồ,quá to lớn.Mà qua bức tranh kia lại gợi cho em nhiều suy nghĩ về con đường học vấn.Về cách mà ta học tập và tiếp thu.Sách vốn chính là tinh hoa của nhân loại,nó là kinh nghiệm một đời người hay hàng chục năm trải qua và rút kinh nghiệm của người viết sách.Thế nhưng đọc mỗi sách thôi quả thật chưa đủ vì sách chỉ là kinh nghiệm là kiến thức của người khác,mà ta không ngừng học hỏi và tiến tới.Tiếp thu những gì trong sách và biến nó thành của mình rồi đem nó vào thực hành cùng với cả biển rộng mà ta cần học tập

Em còn nhớ PGS.TS Văn Như Cương từng nói : "Biển học là mênh mông trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ". Theo em,thì đây chính là câu nói bao trọn ý nghĩa của bức tranh kia,  là một bài học hay và quý giá ,nó giúp cho em hiểu ra kinh nghiệm rèn luyện bản thân trên con đường học tập vô cùng quý giá và lớn lao. Như chúng ta đã biết tri thức là vô tận cũng giống như biển vậy, gần như rất khó để có thể thấy được bờ. Và trong đó sách vở thật sự rất là quan trọng nhưng nó chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi. Nhưng nếu muốn đi tới biển học thức bao la bát ngát thì trước tiên chúng ta phải khai thác và đi qua được vùng biển gần bờ đã. Quả thật như vậy, việc học trong sách vở cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm, chân lý được đúc kết quả qua quá trình lao động sản xuất của ông cha, cuộc đời của những người đã từng đi trước. Nhưng trên con đường học vấn, chỉ đọc sách thôi thì hoàn toàn chưa đủ mà còn phải thêm cả quá trình không ngừng học tập, rèn luyện, thực hành liên tục. Có thể có những vấp ngã, sai lầm nhưng vẫn đứng lên rút kinh nghiệm và làm lại. Và trong quá trình đó, đòi hỏi chúng ta cần có sự kiên trì, bền bỉ và không bao giờ bỏ cuộc. Thế nhưng lấy thực tế trong học sinh chúng ta không thiếu những bạn ban đầu quyết tâm học tập nhưng lại bỏ cuộc, coi thường việc học và cho rằng nói không cần thiết. Đây là một hiện thực rất đáng chê trách mà chúng ta cần phải phê phán và đẩy lùi. Bức tranh trên  là bài học đối với tất cả mọi người đồng thời nó cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người chỉ biết cúi đầu vào sách vở mà lại không thực hành, rèn luyện và học hỏi thêm từ những người xung quanh, những người đi trước. Bởi vốn dĩ, không phải ai đọc sách cũng giỏi được, mà nó chỉ là một tấm bản đồ dẫn chúng ta đi đến biển tri thức bao la vô bờ, nắm chắc phần kiến thức trong vở mà chúng ta đã học và đọc thêm nhiều cuốn sách hay và bổ ích sẽ giúp cho tấm bản đồ ngày càng chi tiết hơn. Nhưng có bản đồ là một chuyện nhưng có dám đi không lại là một chuyện khác. Vậy bạn có dám đi đến cảnh cổng tri thức với con đường gập ghềnh, khó đi này không? Hãy thể hiện câu trả lời của mình ngay hôm nay bạn nhé! Là một học sinh, em cảm thấy bức tranh trên thật ý nghĩa,mang những bài học đặc biệt giúp em học hỏi và ngộ ra được nhiều điều mới lạ. Em sẽ luôn đó thành phương châm học tập và rèn luyện để cho chính mình cũng như tuyên truyền nó cho mọi người xung quanh.