Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 118

1. Hình ảnh trên gợi em liên tưởng đến sự việc nào?

2. Từ sự việc trên, em hãy viết một bài văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của mình về ý thức của con người hiện nay trong việc bảo vệ động vật hoang dã.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 12/06/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 12/06/2020.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 118:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Bae joo-hyeon

1. Hình ảnh trên làm em liên tưởng đến vụ việc 1 con voi 15 tuổi đang mang thai chết vì ăn phải dứa có chất nổ bên trong.

2. Động vật hoang dã - một sinh vật sống nhiều trong thiên nhiên và chưa được thuần hóa. Chúng là một phần tạo nên hệ sinh thái xanh cho thế giới, cho hành tinh này. Thế nhưng, thật đau xót làm sao khi những con vật hoang dã ấy đang ngày ngày phải chạy trốn những kẻ săn bắt động vật hoang dã, chạy trốn khỏi những khẩu súng sẵn sàng chĩa những viên đạn cướp đi sinh mạng của chúng,... Và giờ đây, chúng còn phải đối mặt với hiểm nguy ngay trong thức ăn mỗi ngày.

Trên khắp thế giới trong những ngày này, đang thể hiện sự phẫn nỗ với vụ việc một con voi cái đang mang thai chết vì ăn phải một quả dứa có chất nổ. Cướp đi một sinh linh đã là tội ác không thể thứ tha, vậy mà ta lại lấy mất cơ hội được sống của một chú voi chưa chào đời, chưa được tận hưởng cuộc sống này,... thì đã mãi mãi nằm yên nghỉ dưới lớp đất dày... Thật căm phẫn làm sao với những con người ác độc ấy! Chỉ vì lợi ích của cá nhân mà đánh đổi tính mạng của hai con voi vô tội. Qua sự việc này, ta thấy ý thức của con người trong việc bảo vệ động vật hoang dã thật quá nông cạn.

Mấy ngày gần đây, ở vùng biên giới nước ta, bắt được những chiếc xe chở đầy cá thể động vật quý hiếm. Có con còn sống, có con thì đã chết cứng thân mình,... Đấy, vì chút lợi lộc, vì chút của cải vật chất mà hãy nhìn xem bao nhiêu động vật đã phải chết khi chúng còn đang sống với bầy đàn, với mẹ Thiên nhiên. Chua xót, cay đắng làm sao khi ngày nào ta cũng phải nhìn thấy những vết máu từ những con thú ấy rơi xuống vì những khẩu súng nồng nặc mùi thuốc, những cái bẫy đầy gai nhọn, những chiếc dây thừng cuốn chặt sẽ lấy mạng nếu con thú rơi vào... Thật không gì có thể tha thứ được cho tội ác mà những tên thợ săn gây ra với những loài động vật hoang dã.

May mắn hơn, có những con thú được cứu sống khi đang bị vận chuyển , hay đang mắc bẫy trong rừng. Nhưng hãy nhìn vào thân hình đầy những vết bầm tím, những vết cào cấu trong đau đớn, tuyệt vọng của những con thú hoang,... Nhìn chúng, ta mới thấy đồng loại của ta nhiều người độc ác quá, nhiều người dã man quá,... Thật đáng thất vọng với những con người ấy!

Vậy chúng ta phải làm gì khi những con thú ấy đang kêu cứu trong đau khổ như thế? Chỉ đứng nhìn mà chẳng làm gì? Hay mủi lòng thương xót nhưng sau đó tặc lưỡi bỏ qua và cho rằng đó không phải trách nhiệm của mình nên không quan tâm? Không hề bạn ơi, chỉ cần làm những điều đơn giản mà thôi. 

Khi thấy ai đó trong gia đình, hay người thân của bạn mà sử dụng những sản phẩm làm từ động vật hoang dã thì hãy ngăn cản và giúp họ hiểu ra rằng việc tiếp tay cho những sản phẩm này chính là gián tiếp giết chết đi nhiều động vật hoang dã. Khi nhìn thấy một loài động vật hoang dã, đừng vì sự tò mò mà ném những đồ ăn lạ vào cho chúng, có thể khiến chúng gặp những vấn đề về cơ thể và điều đó đang đi ngược lại sự bảo vệ mà bạn muốn dành cho chúng đúng không? Bạn tôi ơi, những điều đơn giản đôi khi lại là chìa khóa giải quyết những vấn đề to lớn, nếu cả một cộng đồng có ý thức nhưng lại lọt thỏm trong đó là một người vì lợi ích cá nhân thì chẳng mấy chốc mọi nỗ lực của cộng đồng, xã hội sẽ tan biến mà thôi. Vì thế nên, hãy tin tôi đi, bất kể bạn là ai, bạn làm gì thì đừng ngần ngai lên tiếng, hành động để bảo vệ động vật quý hiếm.

Bạn tôi ơi, những điều đơn giản đôi khi lại là chìa khóa giải quyết những vấn đề to lớn, nếu cả một cộng đồng có ý thức nhưng lại lọt thỏm trong đó là một người vì lợi ích cá nhân thì chẳng mấy chốc mọi nỗ lực của cộng đồng, xã hội sẽ tan biến mà thôi. Vì thế nên, hãy tin tôi đi, bất kể bạn là ai, bạn làm gì thì đừng ngần ngại, hay chần chừ vì một lý do nào đó mà không giúp chúng ta nâng cao ý thức bảo vệ những loài động vật hoang dã, vì chúng cũng như ta, có cuộc sống mà chúng muốn được sống và tận hưởng!

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Bastkoo

1. Hình ảnh trên gợi cho em liên tưởng đến sự việc một chú voi ở Ấn Độ đang trong mình một thiên thần nhỏ bé đã rời rừng đi vào một ngôi làng gần đó để kiếm ăn và được con người cho ăn quả dứa, nhưng trong quả dứa lại chứa thuốc nổ , kiến voi bị thương và mất đi sau đó. 

2. 

    Từ hàng nghìn năm trước con người hòa hợp với thiên nhiên, lên rừng xuống núi con người và động vật như một người bạn luôn luôn kề vai sát cánh bên nhau. Thế nhưng, những nối bước tiếp theo của loài người đã làm ảnh hưởng đến các loài động vật, gây mất cân bằng hệ sinh thái. Hơn đó nữa đã hủy hoại đi những tình cảm thiêng liêng hàng ngàn năm của các loài vật đối với con người và người đối với vật. Ngày nay, nạn săn bắn và khai thác động vật  ngày một trầm trọng.

    \'\'Bảo vệ động vật hoang dã\'\' một cụm từ hầu như mỗi quốc gia trên thế giới đều tuyên truyền về vấn đề này. Nhưng hành động săn bắn động vật bằng những nòng súng, ngòi đạn, đầu pháo,... không hề dừng lại; ngược lại đã diễn ra rầm rộ trên nhiều quốc gia trên thế giới; mặc dù đã cảnh báo, vi phạm sẽ có thể xử lý theo quy định của pháp luật,... Nhưng vì lòng tham vô đáy của loài người, đã hại đi những sinh linh vô tội, hủy đi cả những tình cảm gắn bó mật thiết của con người và động vật. Hành động đó không chỉ làm mất cân bằng hệ sinh thái mà còn làm cho thiên nhiên mất đi nguồn phong phú và đa dạng đến từ động vật. Cùng là một loài tồn tại như nhau, cùng chung một điểm bước là Trái Đất, vậy nên chúng ta phải chở che và luôn bảo vệ nhau; theo những gì mà cha ông ta đã làm từ hàng nghìn năm trước.

    Về câu chuyện chú voi, tôi không thể nói gì khác ngoài câu ''xin lỗi, mong bạn tha thứ'' . Xin lỗi bạn vì đã tin tưởng lầm con người chúng tôi, xin lỗi bạn vì chúng tôi đã không giúp gì được cho bạn mà còn hại bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng con người chúng tôi và bị con người như chúng tôi hại nhưng không hề tấn công để trả thù. Qua câu chuyện của bạn, tôi nghĩ  không chỉ tôi mà còn rất rất nhiều người khác đánh giá rằng loài voi là một trong những loài vật hiền lành và thân thiện bậc nhất thế giới. Tôi muốn nói rằng "Không phải con người nào cũng xấu và không phải con người nào cũng tốt", nên mỗi sinh vật như ta phải cân nhắc trước khi trao niềm tin cho nhau. Bên cạnh đó để tỏ thái độ căm hận những người  săn bắn động vật và đồng thời chia sẽ nỗi niềm mất mát của mẹ con nhà voi ;nhiều họa sĩ trên thế giới đã vẽ nên những bức họa mà nội dung chính là voi mẹ và voi con. 

    Là con người chúng hãy bảo vệ động vật , để có thể nối lại những tình cảm thiêng liêng đối với nhau như trước đây. Cùng điểm bước là mặt đất, cùng điểm nhìn là bầu trời chúng ta hãy bảo vệ nhau để trao cho nhau niềm tin tuyệt đối. Hãy cùng nhau nắm tay để cùng nhau bảo vệ động vật hoang dã.

 DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Hà Linh

1) Hình ảnh trên gợi cho em nhớ tới một chú voi 15 tuổi đang mang thai ở Karala, Ấn Độ đã chết sau khi ăn phải quả dứa có chứa pháo hoa.

2) Hiện nay, một số người vẫn chưa có ý thức về việc bảo vệ động vật hoang dã khiến chúng có nguy cơ tuyệt chủng là rất cao. Đây không phải là chú voi đầu tiên ăn phải hoa quả có chứa chất gây nổ mà là đã có rất nhiều và hơn thế nữa. Con người chỉ tìm cách săn bắn, đặt bẫy để thu về cho mình những lợi nhuận mà không nghĩ rằng đọng vật phải chịu đau đớn, cố vùng vẫy ra khỏi những cái bẫy chỉ biết nghiền nát động vật.

Con người chỉ biết khám phá chinh phục, định vị mà không quan tâm đến Trái Đất-ngôi nhà ấm cúng của muôn loài. Chỉ vì nghĩ đến riêng mình mà bao nhiêu loài thú quý hiếm có nguy cơ biến mất. Ngay cả vụ việc chú voi ăn phải quả dứa có pháo mà cả một sinh linh bé nhỏ chưa kịp thấy ánh sáng, thấy con người mà đã phải rời xa mảnh đất quê hương chua kịp nhìn thấy thì nay đã phải xa rời. Cũng chỉ tại những con người không có ý thức mà ra.

Chú voi không tội lỗi, thú oán với con người mà cũng phải ra đi mãi mãi. Pháp luật phải trừng trị nghiêm khắc những người đã coi thường động vật, giết hại thẳng tay không thương tiếc. Để những linh hồn động vật bị oan ức sẽ được an nghỉ bình yên trong giấc ngủ ngàn thu.