Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 114

                                                             

1. Theo em, "Ngày của Mẹ" là ngày nào?

2. Có ý kiến cho rằng: "Trái tim của người mẹ là trường học của đứa con."

Bằng một bài văn ngắn, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 113:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Đô Đô

1. Ngày của mẹ là ngày để bày tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành, ngày lễ này được diễn ra vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5.

 2.         Tình cảm thiêng liêng và đáng trân trọng nhất là tình mẫu tử.Trên đời này, điều gì cũng có thể dễ dàng thay đổi nhưng có lẽ tình cảm mà mẹ giành cho con thì mãi nguyên vẹn và tròn đầy, lớn lao, cao đẹp nhất. Mẹ đã giành cho con những gì tốt đẹp nhất, dạy cho con biết bao nhiêu điều hay. Khi bước ra khỏi vòng tay bao bọc của gia đình, thì con mới biết rằng, mẹ chưa từng nghiêm khắc mà những gì mẹ dạy dỗ chỉ giúp cho con vững chãi trước bao bão giông. Và con biết rằng:\"Trái tim của người mẹ là trường học của đứa con.\"
         Những điều mẹ con thật tuyệt vời.Cuộc sống của con sẽ rất êm đềm, lặng lẽ nếu như con không lên tỉnh để ôn vào lớp chuyên và sống xa mẹ. Ở thành phố người đông, con từng lạc lõng. Mẹ biết không ? Ở trường đời, mỗi khi con làm sai người ta sẽ đánh con thật đau, không dùng roi, không bằng nắm đấm, con cũng chẳng có vết thương ngoài da mà con tổn thương trong lòng. Còn ở ngôi trường của mẹ, khi con có lỗi lầm, mẹ sẽ đánh con một vài roi và la mắng con nhưng rồi mẹ lại an ủi, dạy con thế nào là đúng. Mẹ đã dạy con biết cách đứng lên. Mẹ đã dạy con biết tha thứ. Mẹ đã dạy con cách yêu thương. Và mẹ đã dạy con cách để phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân.
              Trái tim của mẹ rất bé, nhưng nó chứa cả cuộc sống của con. Tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô tận trong vũ trụ này. Con luôn nhớ hình ảnh mẹ tập đi cho con, tập cho con chạy xe đạp. Rồi mỗi khi con làm sai gì đó, mẹ buồn lắm. Nhờ mẹ con mới biết nấu cơm, tự giặt quần áo,... vậy mà lúc đó con còn giận mẹ vì bắt con phải làm nhiều việc. Nhờ mẹ mà bây giờ con bớt hụt hẫng khi phải sống xa mẹ. Nhờ mẹ con mới biết cách xử sự, biết yêu thương mọi người.
             Trường học vĩ đại nhất là trái tim mẹ, còn mẹ chính là người thầy vĩ đại. Mẹ không biết giải những bài toán khó, cũng không biết Nam Cao là ai,càng không biết thế nào là định luật Newton. Thế nhưng những bài học mà mẹ dạy cho con luôn ý nghĩa. Tình mẹ là điểm tựa vững chắc và mạnh mẽ giúp ta vượt qua những chông gai của cuộc đời. Mỗi khi cuộc sống khó khăn, mỗi khi thất bại tưởng chừng gục ngã, bên cạnh mẹ và những lời động viên của mẹ là liều thuốc thần tiên tiếp thêm cho ta sức mạnh để soi đường chỉ lối, giúp ta vượt lên phía trước. Tình mẹ bao la luôn dung chứa và khoan dung, độ lượng, nhân hậu vô điều kiện với những sai lầm và tội lỗi ta gặp phải trong hành trình trưởng thành làm người. Mẹ là ánh sáng trên cao soi đời con những lúc tăm tối, là ánh mặt trời bừng sáng để sưởi ấm và nạp đầy năng lượng cho những bước đi của con. Có những điều có thể mất đi, có thể thay thế nhưng tình mẫu tử thì không gì bù lấp được nếu mất đi.
             Quản giáo là yêu, nghiêm khắc cũng là yêu, nhưng chúng ta có thể hiểu được nỗi lòng của mẹ sao? Tình yêu của mẹ rộng như biển cả, cho đi mà không cầu báo đáp. Mẹ đối với chúng ta, dù cho được hay mất cũng cam lòng, quả tim hồng lúc nào cũng dõi theo chúng ta, lo lắng, nhớ nhung, yêu thương, đùm bọc!Duyên phận với mẹ ở kiếp này chỉ có một lần, vậy nên hãy thật trân quý, kiếp sau sẽ không còn được gặp lại nữa.Hãy cố gắng hiếu thuận với mẹ, có bận mấy cũng ráng về thăm mẹ một chút.

Gaspard Mermillod đã từng nói: \"Mẹ là người có thể thay thế bất kỳ ai khác, nhưng không ai khác thay thế được mẹ\". Đúng vậy mẹ ơi! Lòng mẹ bao la, trái tim mẹ luôn chan chứa tình thương, mẹ chính là người đã dạy dỗ cho con rất nhiều điều. Nhờ mẹ con mới có hình hài, mẹ nuôi dạy con trưởng thành. Con mong mẹ sẽ luôn hạnh phúc, mẹ yêu.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Nguyễn Quang Trung

1. Ngày của mẹ là ngày : Chủ nhật thứ nhì của tháng 5 hàng năm. Vậy có nghĩa là ngày của mẹ trong năm 2020 này là ngày 10/5/2020. Có thể đối với nhiều người chỉ có một ngày của mẹ; nhưng đối với em mỗi năm có 365 ngày , thì mỗi ngày đó đều là ngày của mẹ.

2.

    \'\'Trái tim của người mẹ là trường học của người con\'\' đúng là như vậy. Khi sinh con ra người mẹ chính là một trường học đạo đức rèn luyện nết na con sau này. Vì vậy tính cách và đạo đức của người con phụ thuộc người vào người mẹ.

     Khi sinh con ra mẹ đã dành tất cả tình yêu thương dành cho con của mình . Từ lúc sinh con ra mẹ chăm từng chút tình chi tiết của con dù là rất nhỏ: từ sức khỏe đến việc ăn uống của con. Mỗi lúc đứa bé khóc, cũng chính là người mẹ đã vỗ về , dỗ giành để con nín khóc. Rồi đứa bé ứ a cất lên những tiếng nói đầu tiên , chắc chắn nó sẽ phát lên tiếng như \'\'ma\'\',\'\'mạ\'\',\'\'me\'\',... điều đó có nghĩa là gọi mẹ. Rồi những bước đi đầu tiên của bé cũng chính là mẹ đã đẫn dắt con đi, đôi tay của mẹ dắt con đến với thành công, đến với một tương lai sáng rạng ngời. Một bầu yêu thương to lớn của người mẹ đặt trọn lên người con với mong muốn con mình sẽ là một người có ích cho đất nước.

    Rồi những năm lớn khôn; mẹ vẫn như ngày nào, vẫn luôn chăm chút cho con từng li từng tí. Những lời mẹ dặn  con luôn khắc sâu vào trong lòng, không bao giờ quên. Cũng từng làm một người con chắc chắn ai cũng sẽ hiểu người bố chỉ là cái nền cho sự dưỡng dục đạo đức của con, tính cách và đạo đức của con phụ thuộc vào cách dạy dỗ của mẹ rất nhiều .Bạn phải hiểu rằng thành công không phải là của riêng mình , mà phải nhớ đến công ơn dưỡng dục của người đã dạy cho mình . 

   Nhiều người nói rằng \'\'Cha mẹ sinh con , trời sinh tính\'\' .Câu nói đó cho thấy không phải cách dạy dỗ của người mẹ lúc nào cũng là hiệu quả ,vậy nên phải phụ thuộc vào sự tiếp thu của người con . Nhiều người mặc dù chỉ được người mẹ giáo dục bình thường thôi nhưng thái độ rất lễ phép và vâng lời . Nhưng nhiều người mặc dù được giáo dục rất khắt khe và nghiêm chỉnh nhưng lại trở thành một người vô đạo đức . Điều đó cho thấy người mẹ phải biết lắng nghe và bình tĩnh với những việc làm sai của con để chỉnh nó thành cái đúng . Có câu tục ngữ nói rằng \'\' Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi\'\', không phải roi vọt lúc nào cũng hiệu quả mà cái cốt là phải ở đây người mẹ biết lắng nghe và chia sẻ với con, và dành cho con những lời khuyên bổ ích.

    Lúc mẹ nóng giận không phải là mẹ ghét bạn, ngoài mặt thì nóng giận nhưng trong lòng mẹ rất thương bạn, và mẹ luôn luôn là người thương bạn điều đó không bao giờ đổi thay . \'\'Hổ dữ không ăn thịt con\'\' điều đó cho thấy người mẹ có như thế nào đi chăng nữa thì vẫn luôn dành tặng cho con một bầu yêu thương vô bờ bến. Nếu bạn đang ghét hoặc tức giận mẹ vì một điều gì đó, tôi mong rằng qua bài văn của tôi có thể giúp bạn hiểu rõ mẹ hơn. Và cũng nhân dịp ngày của mẹ năm 2020 này tôi chúc tất cả các bà mẹ luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Lê Phương Vy

1. Theo tôi, ngày của mẹ không đơn thuần chỉ là một cái ngày được định sẵn trên tấm lịch bàn, hay chỉ đơn giản là một sự kiện Quốc tế để những người con mua đại mua đùa những bó hoa lề đường và bày ra vẻ mặt tẻ nhạt dành tặng cho mẹ chúng. Đối với tôi, ngày của mẹ chính là tất cả những ngày mà đứa con của họ dành thật nhiều thời gian để xoa bóp cho mẹ chúng, chia sẻ việc nhà với mẹ chúng, hay người chồng nhất quyết từ chối rất nhiều cuộc họp quan trọng, những cuộc rượu bia không hồi kết để bước về nhà với vợ, săn sóc đứa con ngây thơ và cùng gia đình xem một bộ phim trong sự ấm cúng, hỏi han và đỡ dần công việc cho người phụ nữ gia đình, luôn luôn hết mực vì chồng vì con. \"Ngày của mẹ\" có thể đơn giản chỉ có thế, hạnh phúc và niềm vui thật sự luôn quý giá hơn những bó hoa chỉ đổi được bằng vật chất phù du, bằng tiền. 

2. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến đó. Khái niệm \"trường học\" ở đây không phải là một nơi chỉ có duy nhất một mục đích đơn giản là phổ cập tất cả những kiến thức khô khan cho trẻ nhỏ, nó còn là nơi định hình nhân cách và lối suy nghĩ, cũng là nơi hình thành nên cảm xúc trái tim của những mống trẻ đang khôn lớn dần. Câu nói \"Trái tim của người mẹ là trường học của đứa con\" hoàn toàn chính xác. Một người mẹ yêu con hết mực, cố gắng từng li từng chút cùng đứa con bé bỏng đi từng bước trên cuộc đời, trao cho nó một tình yêu màu hồng phấn, sưởi ấm nó trong vòng tay, cũng như là dạy dỗ khi nó làm sai, định hình nên một tương lai mới của đất nước. Không phải chỉ trường học mới là nơi giáo dục trẻ, tình yêu xuất phát từ trái tim người mẹ là một phương pháp dạy học đúng đắn và hiệu quả nhất. Ta nói bậc cha mẹ là người thầy đầu tiên của con mà. Tôi may mắn vì có một người mẹ tâm lý và sâu sắc, mang một trái tim nóng rực và bao dung, sẵn sàng tìm mọi các để dạy dỗ tôi nên người, tha thứ cho những sia lầm của tôi nhưng cũng khắc khe với tôi đúng lúc, ngoài trường học, thì tình yêu từ trái tim của mẹ là một nơi dựa dẫm cũng như phương thức giáo dục tuyệt vời nhất trên cõi đời này, mà không phải những liệu trình phổ cập kiến thức bằng AI hay hình ảnh minh họa sắc nét nhất có thể sánh bằng.