Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 107

                                                                           

Bằng một bài văn ngắn, em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về nghĩa đồng bào, tình đồng bào được nhắc đến qua những trích dẫn trên.

-----------------------------

     Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 27/03/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 27/03/2020.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 106:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: mai thị huỳnh phương

"Đồng bào"- chỉ hai chữ thôi nhưng nó lại thiêng liêng như máu thịt. Nó hòa quyện cùng với dòng máu nóng chảy trong nội tâm của con người giúp đỡ nhau vào những lúc gian khó để đồng tâm hiệp lực thoát khỏi những gian khổ hiểm nguy. Với thời đại ngày nay, nghĩa đồng bào, tình đồng bào càng to lớn  hơn hẳn khi chúng ta đang đứng trước một thử thách lâm nguy, bước ngoặc của cả giới y học và sự phát triển của nhân loại đó là virus Corona. Việt Nam ta giờ đây đang đối đầu với gần 100 ca bệnh virus nhưng chưa có một ai ra đi và xúc động hơn khi chính phủ nhà nước mở rộng vòng tay đón những bà con xa xứ về quê mẹ chống dịch và cách ly khi có bệnh mà không gặp bất cứ sự cản trở nào của người dân. Và thật cảm động bởi một câu nói của phó  thủ tướng Vũ Đức Đam "Những trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào" hay một câu nói nghẹn ngào hơn vang lên khiến cho trái tim của người dân như được sưởi ấm" Lại một lần nữa, nhận mệnh lệnh từ Thủ tướng, mệnh lệnh từ trái tim và tình đồng bào, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines lại lên đường sang Châu Âu đón đồng bào trong tâm dịch về nước". Vâng không phải là tiền bạc cao sang mà là những hành động nhân văn như vậy đã làm người dân hiểu được trọn nghĩa sáu chữ " nghĩa đồng bào,tình đồng bào".

 Người ta thường nói “ Lúc hoạn nạn nhất mới hiểu được đâu là chân tình” thật không sai chút nào.  Trong khi người dân “văn minh” xứ Hàn biểu tình lớn, dùng máy kéo để phản đối, chặn đường, không cho phép Chính phủ Hàn Quốc đưa 720 người dân Hàn Quốc từ Vũ Hán trở về,  khi chính quyền “dân chủ” Nhật Bản, Mỹ bận bịu thu tiền người bệnh muốn trở về nước thì chính phủ Việt Nam chỉ tuyên bố một câu đơn giản “sẵn sàng đón bà con về nước”. Chúng ta, cũng sẵn sàng chào đón bà con, đồng bào về nước, không gì hơn khi những lúc khó khăn, vòng tay của người Việt lại khiến cho những người con xa xứ cảm thấy được bảo vệ và chở che. Ấy vậy mới hiểu được dù chúng ta không yêu đến đâu không thích đến đâu thì quê hương mới là  dừng chân ở cuối cùng khi ta gặp trở ngại, ốm đau và  người đồng bào sẽ luôn lắm tay giúp chúng ta vượt mọi bất trắc. Cho nên đối với những người xa xứ, khi nhìn thấy đồng bào quê hương thì họ lại xúc động là vậy.

         Trong mùa đại dịch corona,tôi vô cùng bất ngờ trước những tình càm ấm áp mà chính phủ dành cho người dân. Nào là phát lương thực miễn phí cho người dân Trúc Bạch, nào là chuẩn bị đầy đủ căn phòng sạch sẽ cho người dân khi cách ly... Đồng bào mình là vậy đấy! Bên Châu Âu họ chỉ chữa chị cho những người nào có khả năng sông sót cao với những lý do không có tình người là không đủ giường bệnh, phí chữa trị máy móc thiết bị giá cao mà Việt Nam lại được Thủ tướng chuẩn bị những chuyến bay đón đồng bào ở nước ngoài về, những phi công và tiếp viên phải chịu cách ly 14 ngày. Nếu không vì mệnh lệnh từ trái tim họ đã từ chối đi vào vùng dịch để mang lại niềm hy vọng cho đồng bào xa quê hương. Tình đồng bào nó ấm áp vậy chăng? Chỉ mong rằng những người Việt Kiều khi về nước được nhận sự quan tâm của quê hương thì sẽ không còn khinh bỉ, nhận thù lao của những "người khác" mà nói xấu quê hương - cội nguồn nuôi dưỡng và cưu mang những đứa con xa xứ. Dù Việt Nam mình còn nghèo,còn lạc hậu chưa được tiên tiến được về mọi mặt như những nước công nghi?

     Dù Việt Nam mình còn nghèo,còn lạc hậu chưa được tiên tiến được về mọi mặt như những nước công nghiệp nhưng chính những tấm long của người đồng bào , nghĩa đồng bào đã nuôi ta khôn lớn và trưởng thành như ngày hôm nay. Đừng quên nhé.

    Trong những ngày gần đây, dịch bệnh như một sự thách thức đối với tình đồng bào. Nó sẽ không làm cho con người ta ích kỷ mà trở lên khoan dung hơn đối với những người dân quê hương mang cờ đỏ sao vàng. Những câu nói, hành động của chính phủ nước nhà như một lời tuyên bố đối với người dân quê mình - sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn dù là khó khăn nhất bởi bạn xứng đáng được sống, được nhận sự yêu thương của quê hương.

       Là một người dân mang dòng máu chảy cội nguồn Việt Nam, em cần khắc ghi sâu sắc những hành động của quê hương để học hành thật giỏi,  sau này trở thành những công dân có ích đưa đất nước phát triển nên tầng cao mới để không phụ lòng tình đông bào , nghĩa đồng bào của đất nước đã giúp tôi khôn lớn và dạy tôi những điều cơ bản nhất của con người là sống có tình có nghĩa với đồng bào người dân.

  Tóm lại, những câu nói , hành động của chính phủ nhà nước như một bàn tay vươn rộng ,đưa than vào ngày đông sưởi ấm với những người gặp bất hạnh khó khăn. Mong rằng dịch bệnh sẽ qua đi và người dân chúng ta sẽ hợp nhất thành đồng bảo một thể cùng nhau chống dịch để hưởng ứng với câu nói " Chúng tôi ở đây để bảo vệ đồng bào. Đòng bảo khỏe mạnh để bảo vệ chúng tôi" 

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Lê Mai Phương

Hiện nay,tình hình dịch bệnh Covid-19 luôn là chủ đề nóng hổi mà cả thế giới đều quan tâm.Mọi người thường đùa vui rằng nó còn nguy hiểm hơn cả HIV/AIDS .Bởi lẽ không chỉ nguy hiểm đến tính mạng, nó còn lây nhiễm với tốc độ nhanh chóng mặt. Chỉ cần bạn tiếp xúc với người mắc bệnh mà không đeo khẩu trang hay các thiết bị y tế thì khả năng lây nhiễm rất cao. Từ vùng tâm dịch Vũ Hán, đến nay đã lây nhiễm sang rất nhiều quốc gia. Đây chính là đại họa của nhân loại. Chỉ vì Covid-19, nền kinh tế của các nước cũng suy thoái,thiệt hại nặng nề. Càng trong những tình cảnh như thế này, chúng ta lại càng phải đoàn kết một lòng chống dịch bệnh với châm ngôn: "Chống dịch như chống giặc". Việt Nam tự hào là đất nước mặc dù đã có các trường hợp nhiễm bệnh nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: "Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức,thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào". Câu nói của Phó thủ tướng đã làm bao trái tim xa xứ ấm lòng.

    Vậy nghĩa đồng bào là gì? Khi tôi hỏi bà, bà bảo: "Nghĩa đồng bào là cho dù khó khăn, gian khổ thì người trong một nước vẫn đoàn kết,trên dưới như một. Giống như hồi chiến tranh,các chiến sĩ dũng cảm chiến đấu vì tổ quốc, nhưng phía sau họ luôn là những người vợ, người mẹ gửi lương thực ra tiền tuyến. Để họ có thêm sức mạnh thắng giặc ngoại xâm. Đó là nghĩa đồng bào". Khi tôi hỏi bố, bố lại bảo: ''Nghĩa đồng bào giống như sự yêu thương của người trong một nước dành cho nhau, giúp đỡ nhau những lúc hoạn nạn. Giống như gia đình mình đã ủng hộ tiền và thực phẩm cho đồng bào miền Trung khi họ gặp lũ lụt, lũ quét. Chị lại nói: ''Tình đồng bào giống như việc nếu em đi trên đường gặp một người ăn xin nhưng không có tiền cho họ, đừng lo. Em có thể bước lại và nắm tay họ, trao cho họ tình yêu thương của em". Đối với mỗi người, tình đồng bào khác nhau nhưng luôn luôn có một điểm giống đó là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

    Nhưng trong tình hình dịch bệnh vẫn có những người lợi dụng dịch bệnh, trở nên tham lam và ích kỉ. Chỉ biết nghĩ đến bản thân mình. Đồng loạt treo biển không bán khẩu trang để rồi khi càng khan hiếm lại càng đẩy giá khẩu trang lên cao hơn. Rất may các đơn vị này đều đã bị lực lượng chức năng xử phạt.Họ sẽ nghĩ gì nếu vì không có khẩu trang mà người mắc bệnh đã lây nhiễm hết cho con cháu họ, cộng đồng. Chỉ vì sự ích kỉ của họ mà đã khiến bao nhiêu người chết. Trong khi người dân ''văn minh' 'xứ kim chi biểu tình lớn không cho chính phủ Hàn Quốc đón 720 công dân Hàn Quốc về từ Vũ Hán, chính quyền ''dân chủ'' Nhật Bản, Mỹ bận bịu thu tiền người bệnh về nước thì Việt Nam đã giao chỉ thị cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline bay thẳng vào tâm dịch Châu Âu đón đồng bào trong tâm dịch về nước. Hành động này của Nhà nước khiến mỗi con dân Việt Nam đều tự hào vì luôn được nhà nước quan tâm ,giúp đỡ những lúc khó khăn. Cũng như các khu cách ly, ăn uống của bệnh nhân mắc Covid-19 luôn được miễn phí.

    Quả thật, nghĩa cử cao đẹp này của nhà nước thật sự đáng ngưỡng mộ. Chưa một đất nước nào có được tình đồng bào, cao đẹp như Việt Nam. Việt Nam cũng tự hào là đất nước chưa có bệnh nhân nào tử vong vì Covid-19. Tất cả đều nhờ vào Nhà nước,đội ngũ y, bác sĩ giỏi và có kinh nghiệm chuyên môn cao. Mong rằng chúng ta sẽ chiến thắng được dịch bệnh nhờ vào ý chí quyết tâm, trên dưới như một.Quyết thắng! Quyết thắng!

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Phạm Thị Thùy Linh

      Trong cuộc đời của mỗi con người, con người ta thường rung động trước những tình cảm thân quen và gần gũi nhất đối với ta, như tình mẫu tử, tình phụ tử, tình thầy trò,... Những tình cảm đó tuy giản dị, nhưng có thể len lỏi đến những góc khuất của tâm hồn, để soi sáng và giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách. Đó là thứ tình cảm dễ thấy, dễ cảm nhận, dễ nảy sinh trong cuộc đời mà hầu như ai cũng có. Thế nhưng đôi khi vì chính những tình cảm cá nhân đó, ta dần quên đi những thứ to lớn hơn, vĩ đại hơn. Và đó chính là tình đồng bào. Có lẽ chính vì gần đây có dịch corona mà tình đồng bào lại hiện lên rõ nét đến thế...

       Trong khi dịch đang lan rộng và có những diễn biến hết sức phức tạp, thì tình đồng bào là quan trọng hơn cả. Bởi Việt Nam chúng ta , hàng bao nhiều người nhập cư sang nước ngoài, rồi có người trong vùng tâm dịch. Lại nói, ở các nước đang có dịch, dẫu cơ sở vật chất có tốt hơn thật nhưng giá phí chữa bệnh quá cao. Còn Việt  Nam, giản dị và dẫu " người đồng mình tuy thô sơ ra thịt" nhưng chữa bệnh bằng sự nhiệt huyết của các bác sĩ nên bệnh nhân chẳng mất một đồng, đó là người việt " không bao giờ nhỏ bé" trong lương tâm. Và người Việt chẳng ngần ngại chi, họ dám ngược dòng chảy để đi đón những con dân đất Việt về nước ngay ở vùng tâm dịch. Đó là ý kiến của rất nhiều người, như phó thủ tướng Vũ Đứa Đam chẳng hạn, ông nói " Người VIệt ở nước ngoài trường hợp thật sự cần thiết phải về nước thì dù có nhiều khó khăn nhưng Đảng , nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức , thực hiện các biện pháp cần thiết để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể "

     Chúng ta, sẽ có người nghĩ đó là quyết định hết sức liều mạng, dù cứu được vài người nhưng " lỡ đâu lây bệnh sang nhiều người". Xin đừng nói những người đó có suy nghĩ ích kỉ, vì họ chỉ lo cho gia đình và người thân họ bị bệnh mà thôi. Nhưng tôi chỉ xin họ suy nghĩ tích cực hơn, xin đừng chỉ nghĩ cho gia đình và người thân của mình. Có biết chăng, bao nhiêu người cũng lo sợ người thân mình nơi đất khách quê người, chẳng đủ tiền mà chữa bệnh... Và chốt lại câu nói của thủ tướng, ông cũng khẳng định "Đó là tình đồng bào ". Phải thật nhìn xa trông rộng, con người ta mới có trọn tình cảm đó. 

      Tình đồng bào giúp những chiến binh chẳng còn lo sợ những nơi đang bão bùng trong tâm dịch. Tình đồng bào hóa thân thành những con người quả cảm, xung phong đi thẳng  vào Châu Âu đón " người đồng mình" trở về. Tình đồng bào chứa chan trong trái tim người bác sĩ, giúp họ chữa khỏi những ca bệnh tưởng chừng như sắp bị tử thần cướp đi. Tình đồng bào sáng rực như ngọn lửa nhưng cũng hiền dịu như gió miền núi mỗi buổi chiều. 

     Là con người Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đoàn kết, tự hào về 54 dân tộc đều cùng một bọc trứng của mẹ Âu cơ. Là công dân Việt Nam, chúng ta hãy làm sao để " đồng bào ta ngày nay cũng giống với tổ tiên ta ngày trước " như cố chủ tịch vĩ đại Hồ Chí Minh từng nói. Có lẽ, ngay ở mùa dịch bệnh, chúng ta cùng đoàn kết chung tay để đẩy lùi dịch bệnh, tất cả là vì đồng bào, vì tình đồng bào, vì tất cả con dân Đất Việt. Mẹ đã dạy tôi, tôi luôn ghi nhớ : 

                                                         Nhiễu điều phủ lấy giá gương

                                         Người trong một nước phải thương nhau cùng