Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 104

                                                                                                     

1. Hình ảnh trên khiến em liên tưởng đến sự việc nào?

2. Từ hình ảnh trên, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về lòng tự tôn dân tộc.

-----------------------------

     Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 06/03/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 06/03/2020.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 104:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Hoàng Minh Nhật

1.          Hình ảnh trên khiến em liên tưởng đến sự việc 20 người Hàn Quốc cách ly ở Việt Nam với thái độ khinh bỉ khi chê bai bánh mỳ (món ăn đặc sản ) và những suất cơm hỗ trợ của chính phủ Việt Nam tại Đà Nẵng, mặc dù những suất cơm đó được đặt theo kiểu suất cơm của người Hàn thường ăn, giá của một suất cơm như vậy thường khoảng 200 nghìn đồng. Thậm chí bên cạnh đó, họ còn lên tiếng kêu cứu vì cho rằng bản thận họ đang bị “ ngược đãi, đối xử tệ bạc”. Điều này đã khiến cư dân mạng Việt Nam và một số bộ phận khác ở nước ngoài vô cùng phẫn nộ khi bị xúc phạm về lòng tự tôn và tinh thần dân tộc. Một số cư dân mạng còn đưa ra một số hình ảnh về suất cơm của chính phủ Hàn Quốc dành cho những người bị cách ly để so sánh, nhờ vậy chúng ta có thể thấy được suất cơm của chính phủ Hàn Quốc không được nhiều và đầy đủ như của Việt Nam. Nhiều người còn yêu cầu những người Hàn phát ngôn sai lệch trong bản tin phải xin lỗi Việt Nam vì thái độ khinh miệt, xem thường qua những bài viết được gắn hashtag như # ApologizetoVietNam ( xin lỗi Việt Nam đi) hay # KoreansStopLying ( Người Hàn hãy ngừng nói dối),… xuất hiện ồ ạt trên các trang mạng xã hội và nhanh chóng lọt vào Top thịnh hành trên Twitter của Việt Nam cũng như toàn thế giới. Từ đó, cho thấy được lòng yêu nước, sự tự tôn của những con người đứng trước cảnh đất nước đang bị khinh bỉ, xem thường,…

2         Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng sáng ngời lên biết bao vẻ đẹp. Vẻ đẹp của sông núi nên thơ hữu tình. Vẻ đẹp của những người anh hùng áo vải kiên cường, bất khuất, hiên ngang và đó còn là vẻ đẹp của những con người có tấm lồng nhân hậu, giàu lòng yêu nước trên khắp mọi miền Tổ quốc. Từ xưa đến nay, cha ông ta đã đấu tranh và gìn giữ, phát huy những nét đẹp về truyền thống văn hóa cũng như đức tính của con người Việt Nam. Bởi vậy, khi đứng trước cảnh đất nước bị chỉ trích, khinh bỉ, xem thường,… người dân Việt Nam đã đứng lên đấu trang để đòi lại công bằng cho Tổ quốc thân yêu. Một trong những đức tính đó là lòng tự tôn dân tộc.

       Vậy lòng tự tôn dân tộc là gì? Đó là thái độ trân trọng, ngưỡng mộ, sự tự hào, tự tôn trước những vẻ đẹp của dân tộc. Lòng tự tôn là coi trọng danh dự, phẩm chất, nhân cách của bản thân. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện được tình yêu đất nước, ý thức trách nhiệm của mỗi con người khi đất nước gặp chuyện khó khăn,… Và đây còn là một đức tính quan trọng mà chúng ta cần phải có để có thể xứng đáng với công ơn giữ nước, chống giặc ngoại xâm của bao anh hùng đi trước.

      Đất nước ta đã phải trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước để có thể phát triển được như ngày hôm nay.  Chúng ta tự hào về điều đó! Bởi đây không chỉ của quá khứ mà còn cả hiện tại cho tới ngày hôm nay, truyền thống yêu nước ấy lúc nào cũng cháy bỏng, rạo rực trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam. Từ xưa đến nay, tình yêu, lòng tự tôn ấy luôn được chúng ta gìn giữ và phát huy, noi gương các anh hùng thời trước như Quang Trung, Lệ Lợi, Ngô Quyền,... Đứng lên để bảo vệ đất nước mỗi khi gặp khó khăn.

     Tôi còn đến một câu nói nổi tiếng của một cố tổng thống Mỹ “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc ”. Đúng vậy, đất nước- dân tộc là sự hòa hợp thiêng liêng không gì sánh bằng. Vì vậy, sự tồn tại của bản thân mỗi chúng ta cói ý nghĩa khi hòa nhập vào cộng đồng. Có như vậy thì mới đem lại sự thành công cho chính bản thân của chúng ta cũng như sự phát triển của đất nước.

 

Ngày nay, khi đứng trước cảnh đất nước bị xem thường, khinh bỉ thậm chí là bị xúc phạm thì người dân Việt Nam đã và đang làm gì? Câu hỏi này đã khiến cho chúng ta nhớ về một sự việc đã xảy ra gần đây khi 20 người Hàn Quốc cách ly ở Việt Nam đã chê bai suất cơm của Việt Nam cũng như món ăn truyền thống là bánh mỳ. Họ coi đó là một sự ngược đãi, bản thân bị đối xử tệ bạc,… Điều này đã khiến cư dân mạng Việt Nam vô cùng phẫn nộ khi đất nước bi xúc phạm. Trong khi bánh mỳ được coi là một món ăn truyền thống của nền ẩm thực Việt Nam chứ không phải là món ăn tạm bợ, thiếu thốn của nhóm du khách Hàn Quốc đã nói. Bánh mỳ là niềm tự hào,là biểu tượng của Việt Nam.

     Song với việc đó, là hình ảnh hoa hậu H’ hen Niê tự hào mặc bộ váy lấy nguồn cảm hứng từ những chiếc bánh mỳ để đem ‘’ bánh mỳ’’ giới thiệu với bạn bè thế giới tại cuộc thi Miss Universe 2018 được dân mạng Việt Nam lấy ra để ‘’ dằn mặt’’và họ còn chia sẻ lại ảnh cựu Tổng thống Obama thưởng thức bánh mỳ khi đến Việt Nam. Cũng như qua nhiều bài viết có gắn hashtag như # ApologizetoVietNam, # KoreansStopLying,… để đòi lại công bằng cho Việt Nam.

     Yêu nước là vậy. Đối với dân tộc Việt Nam, tình yêu nước, lòng tự tôn dân tộc không chỉ là một tình cảm tự nhiên mà nó còn là sản phẩm của lịch sử từ sự đau thương mà hào hùng của dân tộc Việt Nam. Lòng tự tôn ấy xuất hiện khi đất nước gặp khó khăn, bị xúc phạm một cách sai lầm không đúng sự thật. Nhờ vậy, chúng ta có thể thấy được bao trái tim yêu nước vĩ đại luôn ra sức bảo vệ, đấu tranh giành lại sực ông bằng cho đất nước Việt Nam thân yêu.

     Mỗi người trong chúng ta đều có một quê hương để nhớ, để tìm về. Vậy ngay từ bây giờ, là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải ra sức học tập và rèn luyện đạo đức như các thế hệ cha ông đi trươc, phải phát huy những thói quen lành mạnh để xây dựng đất nước giàu mạnh hơn. Đây mới là tình yêu lớn nhất.

    Tóm lại, lòng tự tôn dân tộc là thứ tình cảm cao đẹp và thiêng liêng, giàu đức tính con người. Vì vậy, chúng ta cần nhận thức được tình cảm cao đẹp ấy để bảo vệ, tự hào, phát huy, có tinh thần trách nhiệm đối với sự trường tồn của đất nước Việt Nam.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: mai thị huỳnh phương

1 ) Bức ảnh trên cho em liên tưởng đến sự việc: 20 người Hàn quốc ở Việt Nam chê bai cơ sở vật chất, thiết bị y tế nghèo nàn và phàn nàn về thức ăn Việt Nam tại Đà Nẵng , họ cho rằng họ chỉ ăn được vài "mẩu bánh mì". Sự việc đã được lên top thịnh hành của Twitter.

2) Có bao nhiêu năm chiến tranh thì có bấy nhiêu năm vất vả, có bao nhiêu lòng yêu nước thì có bấy nhiêu lòng tự tôn dân tộc. Chính vì vậy, lòng tự tôn dân tộc như một sứ mệnh thiêng liêng ăn mòn bám sâu vào trong lòng người dân như người Việt Nam.

 ”Văn hiến thiên niên quốc/ Xa thư vạn lý đồ/ Hồng Bàng khai tịch hậu/ Nam phục nhất Đường Ngu” - một bài thơ hay về lời tuyên ngôn độc lập của Triều Nguyễn , bài thơ như khẳng định chủ quyền của dân tộc và cũng như tự tôn dân tộc trong lòng nhân dân về một triều đại  thái bình, thịnh trị, đất nước thống nhất…

 Vậy theo bạn, lòng tự tôn dân tộc là gì? Đó là tự hào, yêu mến những thành tựu của quê hương mà không cho phép bất cứ ai xâm phạm. Chính vì vậy, Việt Nam ta dù trải qua bao năm mưa bom bão dạn, chiến tranh triền miên nhưng lòng tự tôn dân tộc vẫn bền vững như sức mạnh xây dựng nền độc lập cho một thế hệ trẻ tương lai như bây giờ.

Nhưng lòng tự tôn dân tộc của chúng ta đã bị 20 du khách nước ngoài xâm phạm. Họ đến nước ta du lịch và bị cách ly nhưng không chịu phối hợp, họ chê cơ sở chúng ta nghèo nàn, mấy tiếng mới được ăn một lần và chỉ được ăn "vài mẩu bánh mì" và một suất cơm không hợp ý muốn dù suất cơm đó đắt gấp lần so với dân mình ăn hằng ngày. Đây là một điều thật phẫn nộ, họ không chỉ làm Việt Nam ta để lại ấn tượng xấu trong lòng các bạn nước ngoài mà còn để lại ấn tượng xấu của chúng ta về họ. Lòng tự tôn dân tộc của nước tôi đã bị các bạn xâm phạm hơi quá đà.Việt Nam nghèo, nhưng chưa bao giờ hèn.21h ngày hôm trước, thời sự Hàn có đưa tin về tình hình ăn ở tại nơi cách ly của 20 người Hàn tại Việt Nam. Phần nhiều là phàn nàn về vệ sinh, chất lượng thức ăn,...Vì Việt Nam chưa giàu, chúng tôi không đủ khả năng cho các bạn những thứ đắt nhất. Nhưng với chúng tôi, đó là tốt nhất trong hoàn cảnh này.Cách đây nhiều năm, khi đất nước còn chưa có nhiều gạo như bây giờ, biết Triều Tiên thiếu gạo, ta vẫn viện trợ cho nước bạn. Đến giờ vẫn vậy, ta vẫn viện trợ nếu bạn cần. Đó là lá rách ít đùm lá rách nhiều.Khi Nhật Bản bị thảm họa kép, thiệt hại cơ man, Việt Nam ta tuy không có nhiều, nhưng cũng quyên góp ủng hộ. Vì Nhật giúp đỡ ta rất nhiều. Đó là sống có trước có sau.Khi Vũ Hán lâm nguy, ta gửi thiết bị y tế sang đó với giá trị nửa triệu đô. Không nhiều, nhưng cần thiết. Đó là nhân nghĩa ở trên đời.39 người bỏ mạng tại Anh, không còn hộ chiếu, Chính phủ ta vẫn đưa họ về nước. Đó là trọn tình Tổ quốc.Một dân tộc gồng mình chiến đấu từ khi lập Quốc.Một dân tộc chịu bao đau thương mất mát mà vẫn anh hùng.Một dân tộc sống ân tình có trước có sau.Chúng tôi nghèo, nhưng không hèn. Chính vì vậy các bạn hãy nên xin lỗi nước tôi khi đã xâm phạn lòng tự tôn của dân tộc Việt Nam.

 Là một người dân Việt Nam tôi rất bức xúc khi đọc các bản tin nói không chính xác về nước mình qua 20 người dân Hàn quốc. Tôi hi vọng bạn hãy nói đúng sự thật để dành được sự tôn trọng của chúng tôi và cũng đừng có xâm lấn vào lòng tự tôn của nước tôi.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Hà Đăng Nguyên Hoàng

1. Hình ảnh trên là sự việc thành phố Đà Nẵng tiếp nhận 20 người đến từ Hàn Quốc sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Daegu để cách ly, khi đến nơi, người Hàn Quốc không đồng ý cách ly vì họ dự định sang đây chỉ du lịch 2-3 ngày chứ không phải là cách ly đến 2 tuần. Đồng thời, họ cũng yêu cầu được cách ly trong khách sạn 4 sao, yêu cầu đủ thứ. Trong tối cùng ngày, 20 người đã được đưa về nước. Sau khi về nước, họ xuyên tạc cách ứng xử, cách tiếp đón của người Việt Nam đối với họ. Họ nói họ bị giam cầm, chỗ cách ly thì tồi và chê cả bánh mì Việt Nam nghèo nàn, sự việc càng tệ hơn khi đài truyền hình YTN đổ dầu vào lửa với những hình ảnh chưa được kiểm chứng lên sóng truyền hình. Sau đó cộng đồng mạng Việt Nam phẫn nộ, yêu cầu người Hàn Quốc và YTN xin lỗi, hashtag #ApologizeToVietNam cũng từ đó lên top Trending của thế giới trên mạng xã hội Twitter. 
2. 
Lòng tự tôn dân tộc, là niềm tự hào, tôn trọng và sự tự tôn với dòng máu của mình. Tự tôn dân tộc không phải là sự kiêu ngạo, xem thường văn hóa của các quốc gia khác mà là thể hiện màu sắc dân tộc của nước Việt ta với bạn bè quốc tế ! Đó là giá trị tinh thần cơ bản của mỗi quốc gia, dù được thể hiện dưới nhiều hình thức, lòng tự tôn có một điểm chung rằng đó là niềm tôn trọng, tự hào, ngưỡng mộ đối với Tổ quốc của mình. Mỗi dân tộc đều gắn liền với hình ảnh và bản sắc dân tộc khác nhau, có nơi được khẩu hình hóa và biểu diễn nét đẹp của quốc gia họ với bạn bè quốc tế. Lòng tự tôn là tấm lòng đáng quý, có giá trị rất lớn với mỗi đất nước. Bởi vậy, các quốc gia khác không có quyền để chê bai, xúc phạm và dè bỉu nét văn hóa đó. Cảm giác khi nét đặc sắc, vẻ đẹp của đất nước mình không được tôn trọng, lòng tự tôn dân tộc của chúng ta cảm thấy rất tức giận, bởi cảm giác đó cũng giống như việc mình bị một tên trộm lấy mất thứ gi, vì đó chính là vàng, là ngọc của chúng ta, mỗi quốc gia đều có một nét riêng và cần được tôn trọng !