Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 100

Kết quả hình ảnh cho Corona

1. Bức anh trên gợi em nhớ tới đại dịch nào đang hoành hành? Nêu hiểu biết của em và cách phòng chống?

2. Trong đợt dịch ấy, có rất nhiều người đã lợi dụng tình hình để tăng giá bán một số mặt hàng như khẩu trang, thuốc men,...

Suy nghĩ của em về hành động ấy?

-----------------------------

     Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 07/2/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 07/2/2020.

 

 

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 100:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: NGọc LInh

1.
Bức ảnh trên gợi nhớ đến dịch do virus Corona đang hoành hành.
Trước tiên, để phòng tránh ta cần hiểu đựợc bản chất của virus Corona chủng mới này:
"Virus Vũ Hán" được nhắc tới những ngày này là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ "coronavirus" như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này
Virus corona mới gây viêm phổi cấp. Người mắc bệnh viêm phổi do loại virus này gây ra có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở. Báo Guardian cho biết trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn suy yếu nội tạng.
Do đây là viêm phổi do virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng, các loại thuốc chống virus hiện tại được dùng cho bệnh cúm thông thường cũng không hiệu quả.
Cách tốt nhất vẫn là nhập viện theo dõi.
Virus corona mới đang gây sợ hãi vì tốc độ lan truyền.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 28-1 đã nâng mức cảnh báo đối với virus corona mới từ "trung bình" thành mức "cao".
Xét lý thuyết số lượng tử vong/ca bệnh ngày nay, tỉ lệ chết người của dịch corona mới vào khoảng 3%. Dù vậy dư luận vẫn rất hoang mang. Đến nay, đa phần người chết do virus corona mới đều cao tuổi và mang bệnh sẵn, sức khỏe kém.
Đó là một số những dữ liệu được tìm hiểu từ các nguồn báo chí đáng tin cậy.
Về việc phòng tránh loại virus này trên mạng có rất nhiều nhưng đa số chỉ là thông tin không chính xác, làm quá về độ nguy hiểm của loại virus này. Để yên tâm, theo em chúng ta làm cách mà bộ y tế đã khuyến cáo :
1. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCov trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.
2. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCov phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.
3. Hiện nay đang có dịch nCov, người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.
4. Hiện nay đang có dịch nCov, người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch khác.
5. Thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y Tế để kịp thời cập nhật, làm theo hướng dẫn.
____
2.
Đại dịch Corona gần đây đã trở thành đại dịch toàn cầu với mức lây lan nhanh đến chóng mặt. Sự bùng phát nguy hiểm của Corona chủng mới này đã là một vấn đề đáng quan ngại. Tính đến ngày 5/2, có 549 ca tử vong và trên hai mươi ngàn ca bệnh được xác nhận trên hai mươi nước. Hầu hết các vụ lây nhiễm xảy ra tại Trung Quốc, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc. Cho đến nay, không có ca nào được xác định tại Châu Phi hay Châu Mỹ Latinh. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói khoảng 80% những người chết vì virus trên 60 tuổi và 75% những người này có bệnh từ trước.
Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam đến sáng 1/2, số người nhiễm nCoV ở Việt Nam là 6 trường hợp, 2 người Trung Quốc (1 người đã được chữa khỏi) và 4 người Việt Nam đang được chữ trị và cách ly.
Đứng trước sự nguy hiểm của loại vius này, người dân cảm thấy vô cùng lo lắng, bộ y tế khuyến cáo nên đeo khẩu trang để phòng ngừa vì vậy mọi người đã đổ xô tìm mua khẩu trang khiến mặt hàng này bỗng chốc trở nên khan hiếm hơn.
Ấy vậy mà khi nhìn thấy sự lo ngại của người dân về đại dịch, nhiều người đã lợi dụng nhu cầu người dân để tăng giá bán mặt hàng khẩu trang và thuốc men hòng trục lợi. Đây là hành động không thể chấp nhận được.
Khi con virus Corona chủng mới chưa kịp bùng phát thành đại dịch ở Việt Nam thì những con người ở đây đã được nhìn thấy một con virus nguy hiểm hơn đã và đang tồn tại từ lâu. Nó không cướp đi tính mạng của con người nhưng ăn mòn cái quan trọng nhất của con người đó là "Lương tâm". Con virus đó chính là "tham lam". Tiền không làm được tất cả nhưng có những người sẵn sàng làm tất cả vì tiền. Tăng giá bán sản phẩm chưa bao giờ nằm trong phạm trù đạo đức như lúc này, những gian thương đã tăng giá bán của các loại khẩu trang gấp 5, gấp 6 lần giá bình thường thực sự là quá mức tưởng tượng.

Tính mạng là quan trọng nên nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ ra chừng ấy tiền để bảo vệ chính bản thân mình nhưng đâu phải ai cũng có đủ dư giả để cảm thấy một hộp khẩu trang 300, 500 ngàn là một cái giá trả được. Lấy ví dụ như những người nghèo, mỗi ngày họ làm việc cật lực chỉ kiếm được 50 - 60 ngàn, vậy là một hộp khẩu trang có giá tới hơn 5 ngày mồ hôi sôi nước mắt của họ. Khẩu trang không đáng mấy với tính mạng con người nhưng cũng không đáng với cái giá đó. Rồi có khi những người nghèo ấy, họ không đủ nhận thức và hiều biết để thấu hết sự nguy hiểm của sự lây lan của virus này nên khi biết giá đã quay đầu ra về rồi sau này họ lây phải dịch bệnh, lây cho xã hội, liệu có phải những gian thương kia phải chịu một phần trách nhiệm?

Đáng nói hơn những nơi bán khẩu trang y tế thường là các tiệm thuốc. Người ta nói "lương y như từ mẫu" nhưng có "từ mẫu" nào lại đi kiếm lợi trên mạng sống của con mình hay không? Những người bán các loại thuốc được làm ra để chữa bệnh ấy đáng ra phải là những người đi tuyên truyền dịch bệnh cho người dân thêm hiểu biết vậy mà họ đã làm gì? Một câu hỏi xin phép được đặt ra ở đây đó chính là liệu bình thường họ bán thuốc có đúng với lương tâm đạo đức hay không? Không phải đánh đồng tất cả mọi hiệu thuốc hay những điểm bán khẩu trang nhưng hiện trạng số đông người đang tăng giá khẩu trang đúng vào mùa dịch thực sự là một hành vi đáng lên án. Hành vi đó của họ có thể biến một cơn dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát trở nên mất kiểm soát. Chính họ sẽ ra sao khi kiếm được thêm vài đồng bạc trên xương máu đồng bào để rồi chính mình cũng sẽ bị mắc căn bệnh đó? Gia đình, người thân cũng mắc phải? Lúc đó hối hận cũng đã quá muộn màng. Không thể biện minh rằng họ thiếu nhận thức về tai hoạ hoàn toàn có thể xảy ra này bởi vì họ đều là những con người có kiến thức về y học, biết mà vẫn làm mới đáng để vạch tội. Biết mà vẫn làm mới thấy được lòng tham lấn át lương tâm con người đến mức nào.

Chưa dừng lại ở đó, trong cơn sốt tăng giá khẩu trang này, khi bị dư luận chỉ trích một số chủ hiệu thuốc đã quyết định không bán mặt hàng khẩu trang và còn kêu gọi những nơi khác làm như vậy. So với việc tăng giá, đây mới là hành động cần được lên án nặng nề. Họ cho rằng bị nói như vậy là quá lời trong khi chẳng chịu nhìn lại xem vì sao dư luận lại chỉ trích? Tưởng tượng xem một ngày bạn nhận ra mình hết khẩu trang và muốn mua, các hiệu thuốc không chịu nhập bán mặt hàng này, bạn đi ra đường với gương mặt không chút che chắn, virus sẽ tấn công bạn bất cứ lúc nào. Liệu khi các chủ hiệu thuốc hành xử như vậy có nghĩ đến hậu quả cho xã hội và chính bản thân mình. Những hành động như thế không chỉ phản ánh vấn đề về đạo đức mà còn là về cả giáo dục. Họ đã học được những gì về sự nguy hại của bệnh tật để rồi mở các hiệu thuốc, để rồi hành xử thiếu nhân đạo đến vậy sao?

Việc tăng giá bán khẩu trang đã khiến làn sóng dư luận phẫn nộ, cơ quan các ngành liên quan vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này một cách thẳng tay. Dù giá khẩu trang đang dần ổn định trở lại nhưng trong mắt người dân, hình tượng về nhưng "lương y" bán thuốc đó hẳn là chưa thể trở về như ban đầu nhanh đến thế được. Không chỉ khẩu trang, thậm chí trong tình thế này thuốc men cũng là một mặt hàng bị một số nơi đẩy giá. 

Xin đừng hỏi những người dân vì sao có cái nhìn lệch lạc về các chủ tiệm thuốc như hiện nay, hãy hỏi chính bản thân mình đã làm gì với người dân trong tình thế dầu sôi lửa bỏng.

Tuy vậy, bên cạnh những người trục lợi trên mồ hôi nước mắt của người dân vẫn có những lương y thực thụ đang ngày đêm giúp người dân hiểu thêm về bệnh dịch, thậm chí có những người đã bỏ tiền túi ra để phát khẩu trang miễn phí nhằm mở rộng hiểu biết cho mọi người về đại dịch.

 Hãy nhớ tới một đại dịch khác bùng nổ năm 2003 có tên SARS còn được biết đến với tên Hội chứng hô hấp cấp tính nặng. Dịch này bùng phát đầu tiên cũng ở Trung Quốc sau đó lan ra 37 quốc gia khác nhau khiến 8422 ca nhiễm bệnh và 915 trường hợp được ghi nhận tử vong. Bệnh viện Việt Pháp năm ấy được xem là nơi có con quỷ SARS đang trú ngụ nhưng những nhân viên y tế và bác sĩ ở đây bằng y đức của mình đã nỗ lực hết sức, tự cách ly bản thân không được phép về nhà và rồi đặt mình vào vòng nguy hiểm bất chấp có thể chết vì căn bệnh ấy bất cứ lúc nào. Việt Nam được biết đến là một trong những nơi ngăn chặn được sự bùng phát của SARS đầu tiên đó là nhờ những anh hùng mang áo bloues trắng, người dân Việt Nam đã ngậm ngùi đau xót khi phải nhìn 6 người hùng bị con quỷ SARS đưa đi mãi mãi. Điều đó giờ đây cũng đang diễn ra tương tự ở Trung Quốc khi một bác sĩ trẻ đã đột quỵ do làm việc tới lao lực. Nhìn vào vấn đề nào cũng nên xét vào nhiều khía cạnh khác nhau, đại dịch bùng phát, chúng ta đừng chỉ nhìn vào cái xấu của xã hội để lên án mà quên đi công lao của những người hùng không mặc áo choàng ấy. Xã hội này, trong những vệt đen của đạo đức vẫn có những người mang đến vệt nắng ấm áp đến với chúng ta.

Cùng làm trong một ngành hay ít nhất cũng là đồng bào, là nhân loại với nhau thì cần phải biết nhìn người khác rồi xem lại chính mình. Hãy xem xem mình làm được cái gì và người khác cũng máu thịt như mình đã làm được những việc gì. Con người hơn động vật ở chỗ có tình cảm, lý trí, đạo đức. Đừng tự đánh mất phần người chỉ vì vài đồng bạc như vậy. Hành động thất đức nào rồi cũng sẽ nhận lấy hậu quả xứng đáng bởi con người ta luôn tin rằng luật nhân quả là có thật. Gieo nhân nào rồi sẽ gặp quả ấy mà thôi.

Bên cạnh đó, người dân cũng không nên quá lo lắng về dịch này bởi vius Corona chủng mới chưa được xem là đại dịch thế giới. Tỷ lệ tử vong do vius cũng không cao và hoàn toàn có khả năng chữa trị. Thay vì tranh nhau khẩu trang y tế, tạo điều kiện cho người không tốt trục lợi chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải bởi bộ y tế Việt Nam đã khuyến cáo có thể dùng để tránh lây bệnh. Mất thời gian để giặt và dùng lại một chút nhưng khẩu trang vải tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Không nên vì những thông tin sai lệch trên mạng xã hội mà hoang mang, mua phải các loại khẩu trang không có tác dụng tránh vius hay dùng các loại thuốc lung tung không đúng liều lượng và không đưa lại tác dụng. Hãy là một người dân hiểu biết, một người tiêu dùng thông minh, cùng nhau chung tay chúng ta sẽ sớm vượt qua đại dịch này.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Kaitokuroba

1. Bức ảnh trên gợi em nhớ tới đại dịch virut corona hiện đang hoành hành. Đại dịch bắt nguồn từ Trung Quốc và đã lan sang nhiều nước khác trên thế giới. WHO đã phải ban bố tình trạng nguy hiểm khẩn cấp toàn cầu. Sự nguy hiểm của virut này chính là do khả năng lây nhiễm của chúng. Chúng ta sẽ bị nhiễm nếu tiếp xúc trực tiếp cùng người bệnh trong 15 phút hoặc làm việc chung với người bệnh trong 2 giờ đồng hồ. Chính vì vậy mà chúng ta cần có những biện pháp phòng tránh :

+) Một trong số điều quan trọng hàng đầu là phải đeo khẩu trang, kính mắt khi đi ra ngoài đường, khi đến những nơi đông người. Nói chung, cần phải trang bị mọi lúc. Khẩu trang nên chỉ dùng 1-2 lần, nếu dùng nhiều hơn cần phải thực hiện các biện pháp bảo đảm như phơi nắng, sấy,... Khi đeo khẩu trang cần đeo đúng cách, hạn chế chạm tay vào khẩu trang, khi cởi hay đeo phải cầm vào quai. Đeo khẩu trang che kín mũi và miệng

+) Phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay, phải rửa thật kĩ để loại bỏ nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu cần thiết, nên trang bị nước rửa tay khô, mang theo bên mình

+) Không để cho cổ họng bị khô, mỗi lần uống nước chỉ cần uống ít nhưng phải đủ để làm ướt cổ họng

+) Súc miệng nước muối và nhỏ mắt, sát khuẩn thường xuyên

+) Không tiếp xúc với người bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh, hoặc có các triệu chứng của cảm thông thường.

+) Không đến nơi đông người, không đi du lịch trong mùa dịch, không tụ tập ăn uống

+) Phải ăn chín, uống sôi, loại bỏ các loại thức ăn có nguy cơ gây bệnh, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã

+) Nếu trời lạnh, tuyệt đối phải giữ ấm cơ thể vì môi trường lạnh sẽ giúp virut corona phát triển tốt, ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lí, tập thể dục thường xuyên.

+) Nếu có triệu chứng của cảm, sốt, phải theo dõi và tự cách ly, đồng thời uống thuốc theo chỉ định của thầy thuốc, nếu không có biểu hiện giảm, lập tức đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Nếu có lí do đặc biệt phải ra ngoài, cần đeo khẩu trang, kính, tránh nơi đông người để tránh lây nhiễm cho người khác.

+) Nếu trở về từ vùng có dịch bênh, hoặc có tiếp xúc với người vùng dịch, phải tự cách ly, trong vòng 14 ngày có dấu hiệu của bệnh, phải lập tức tới bệnh viện, cơ sở y tế

+) Không dùng chung đồ, nước,...  với người bị bệnh

+) Sử dụng xịt kháng khuẩn; tăng cường thông khí trong cơ sở y tế, nhà ở, lớp học, luôn lau chùi bề mặt, vật dụng bằng chất sát khuẩn.

+) Khi hắt xì phải che lại bằng khuỷu tay, và không hắt xì tại nơi đông người, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy

+) Tuyên truyền cho mọi người vì sự nguy hiểm của virut corona và cách phòng chống

+) Nếu có gia đình và người thân bán khẩu trang, thuốc sát trùng,... hãy khuyên ngăn họ, vì lợi ích chung trong việc phòng chống virut chết người, tuyệt đối không tăng giá các mặt hàng này.

+) Nếu phát hiện có dịch bệnh xuất hiện tại vùng, phải lập tức thông báo tời chính quyền địa phương.

2.

Lợi dụng sự hỗn loạn của mọi người khi dịch bệnh tràn đến, có rất nhiều hiệu thuốc, cửa hàng, doanh nghiệp đã chớp lấy thời cơ và tăng giá các mặt hàng cần thiết như khẩu trang, thuốc sát trùng,...Đây không phải là hành động chúng ta cần lên án, mà là hành động phải lên án.

Hiện nay, chủng vi rút mới thuộc họ Coronavirus đã xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp và lan nhanh trên toàn cầu, trong đó, Việt Nam tính tới thời điểm sáng ngày 03/2/2020 đã có 8 ca dương tính với loại virut này.

Trước tình cảnh như thế, chúng ta ai cũng rất lo ngại. Và một việc làm tất nhiên đó là sắm sửa cho mình những vật dụng cần thiết để chống dịch. Khẩu trang, thuốc sát trùng, thuốc nhỏ mắt là những ưu tiên hàng đầu. Nhận thức được điều đó, các chủ cửa hàng và doanh nghiệp cung cấp nhũng mặt hàng trên đã bắt đầu đẩy giá sản phẩm của mình lên cao với suy nghĩ “ Bệnh dịch nguy hiểm thế này, cho dù có đắt mấy thì cũng phải mua thôi”. Đúng. Hầu hết mọi người, cho dù biết là giá cả không phù hợp nhưng vẫn phải xót xa chi một khoản tiền lớn để bảo vệ mình.

Nhưng có lẽ, họ cũng chỉ nghĩ được đến thế. Họ không đặt mình vào là người mua hàng! Họ chỉ biết là họ nhập khẩu trang vào với giá tốt, và bán ra với giá đắt là họ thông minh, biết nắm bắt cơ hội. “ Cũng giống như trò chơi chứng khoán thôi mà” – một lời biện minh thật khó nghe và khó chịu. Trong cuộc sống, việc biết nắm lấy cơ hội là việc tốt, nhưng không phải là để trục lợi cho mình. Hiện tượng tăng giá này không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà ngay cả bên Trung Quốc cũng tồn tại. Tôi tự hỏi: Tinh thần yêu nước, yêu đồng bào, không phải để chúng ta dùng trong lúc này sao? Tại sao trong khó khăn gian nan, “mối quan hệ giữa người với người trong cùng một quê hương” lại trở thành mối quan hệ sa sút như thế? Đó chính là có những người không biết quan tâm, giúp đỡ người khác, mà chỉ biết cho bản thân và gia đình của mình. Thật đáng buồn.

Tình cảnh như thế khiến cho người dân chúng ta rất khổ sở. Người thì xót xa chi tiền, còn có những người không dám mua nhiều, đi mua khẩu trang chi dám mua vài cái. Tình trạng tương tự xảy ra ở Trung Quốc. Một người cảnh sát khi nhìn thấy một người phụ nữ trên xe buýt không có khẩu trang đã đưa khẩu trang dự bị từ đơn vị của mình cho bà dùng. Người phụ nữ đã rất xúc động và biết ơn anh. Vậy mới hiểu, tình cảnh người dân khốn khổ thế nào! 

Vài hôm trước, lướt trên mạng xã hội, nhất là Facebook, đâu đâu cũng thấy bài đăng bán khẩu trang với những mức giá cực đa dạng, người dân hoang mang, cũng không biết chất lượng khẩu trang thế nào. Mọi người đua nhau bán và tăng giá khâu trang như là một “xu thế” mới. Nhưng họ nghĩ tới cái lợi trước mắt nhưng không suy nghĩ lâu dài: rằng sau đợt dịch, mọi người có còn tin tưởng họ không, họ có còn uy tín để tiếp tục kinh doanh hay không? Cuối cùng, họ đã từng nghĩ cho biết bao người đang phải lo sợ chiến đấu với bệnh dịch hay chưa?

Nhưng thật may mắn, bên cạnh những con người ích kỉ, vẫn còn biết bao những người nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tại Trung Quốc, có rất nhiều người dân đã tới đồn cảnh sát, để lại những hộp khẩu trang, tiền nhằm giúp đỡ cho vùng dịch Vũ Hán. Có một điểm chung là hình ảnh của họ chỉ được ghi bằng camera an ninh tại đồn cảnh sát, và họ chỉ vội đưa đến, không có bất kì hành động nán lại để ghi công, thể hiện mình. Bản thân chúng ta, không thể không thầm ca ngợi khi chứng kiến những cảnh thé này. Việt Nam cũng thế, rất nhiều người đã tình nguyện phát khẩu trang miễn phí, tại các thành phố lớn, như thành phố Hồ Chí Minh. Và trong khi mọi cửa hàng đua nhau trục lợi thì vẫn có những cửa hàng được yêu mến: “ Mọi người cứ từ từ, nhà em bán khẩu trang đúng giá”

Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đã xử phạt nghiêm trọng với những hành vi phạm pháp này, nếu người mua hàng còn giữ hóa đơn thì có thể mang đến để xác minh và lấy lại số tiền đã bị gian lận. Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính là nhà nước vì dân, luôn đứng ra bảo vệ nhân dân trong mọi trường hợp.

 Tình trạng khẩu trang và các mặt hàng liên quan như thuốc sát trùng, dung dịch rửa tay,… tăng giá giờ đã không còn, hoặc còn rất ít nhờ sự can thiệp dứt khoát của các cơ quan thẩm quyền, vì vậy mà thị trường đã ổn định, người dân đã ít nhiều không phải lo nghĩ về các khoản tiền phải chi ra để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch. Mong rằng sau sự việc này, những người đã trót phạm sai lầm sẽ không bao giờ tái phạm một lần nào nữa.  Hãy cùng nhau đoàn kết, và chúng ta sẽ chiến thắng được dịch bệnh! 

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: 0o0 cô nàng ở đâu xinh thế 0o0

1 ) Bức ảnh trên gợi em nhớ tới đại dịch đang hoành hành là  Virus corona- viêm đường hô hấp (hay còn gọi là nCoV ,bệnh viêm phổi Vũ Hán)

       -Hiểu biết của em về đại dịch : 

+ Bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) và đã bắt đầu lan rộng mọi nơi do bị lây nhiễm. Việt Nam cũng là một trong những nước bị dính phải căn bệnh virus.

+ Bệnh liên quan tới đường hô hấp từ nhẹ tới mức trung bình, giống như cảm lạnh thông thường nên rất nhiều người nhầm lẫn và không chịu đi khám.

+ Những biểu hiện của căn bệnh là những triệu chứng như : ho, sốt, chảy nước mũi ... và có thể kéo dài đến vài ngay và càng nạng hơn nếu không kịp thời chữa trị 

+ Có thể lây qua sự tiếp xúc giữa người và vật, khi chúng ta vô tình tiếp xúc với người bệnh chỉ khoảng hơn mười phút là có thể bị lây nhiễm bệnh như : hắt hơi, chạm vào đồ dùng của người bị bệnh rồi chạm tay lên mặt...

+ Hiện nay vẫn chưa tìm thấy thuốc điều trị căn bệnh nêu trên nên mọi người cần phải cẩn thận.

   - Cách phòng chống

+ Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường 

+ Rửa tay trước và sau khi ăn uống, sau khi đi từ ngoài về nhà

+ Hạn chết chạm tay nên mặt

+ Tăng sức đề kháng để chống bệnh như : uống đủ ngày 1,5 - 2 lít nước, tập thể dục thể thao lành mạnh và hạn chế đi ra ngoài, tiếp xúc với người bệnh (nếu không cần thiết )

+ Nếu cảm thấy mình có các dấu hiệu như : ho, sốt, chảy nước mũi ... thì phải đi khám ngay tránh để bênh lây lan.

2) 

     Vừa trong năm qua, chúng ta phải đối mặt với dịch tả lợn làm cho hơn trăm ngàn con lợn chết và phải đi tiêu hủy. Thịt lợn cũng từ đó mà tăng dần nên cho đến bây giờ mới hạ giá xuống. Song chưa hết nguồn đắt đỏ của thịt, chúng ta phải đối mặt mới một căn bệnh mới là virus corona -  căn bệnh về hô hấp khởi nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) làm cho toàn bộ Châu Á và thế giới điên đảo vì tốc độ lây lan của nó. Các bác sĩ đã nêu ra những biện pháp phòng chống và đứng đầu là đeo khẩu trang khi ra ngoài đường và uống thuốc nếu mắc bệnh. Cũng vì vậy , có rất nhiều người đã lợi dụng tình hình để tăng giá bán một số mặt hàng như khẩu trang, thuốc men,... Một hành động vô đạo đức nhưng nếu càng có nhiều người như vậy, sớm muộn chúng ta ai cũng sẽ mắc bệnh nên chính phủ nhà nước cần phải có những biện pháp khắc phục.

                Ngay tối hôm 31/1 tại Hà Nội, Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Đội quản lý thị trường ở Hà Nội, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế do Nguyễn Thị Thu làm chủ và nhận được giá khẩu trang bán đắt 5-7 lần so với giá mặt bằng trên thị trường (khoảng 300.000-350.000 đồng/hộp). Đây là những loại khẩu trang bình thường và bán với giá chưa có dịch bệnh là 50.000/ hộp và ngay khi có dịch bệnh là 130.000 đống đến 220.000 đồng/ hộp nhưng do tham lợi lên chủ cửa hàng đã bán với giá cắt cổ- một việc làm đáng được lên án và mong cơ quan tổ đội sẽ xử lí những việc làm như vậy thật nặng tay.

             Không chỉ với giá khẩu trang đắt đỏ mà ngay cả thuốc men và những đồ dùng thiết bị bảo vệ hô hấp cũng được tăng giá lên. Như địa phương tôi, một số con người vì ham lợi nhuận đã bán thuốc ho , sốt thông thường tăng lên 3 - 4 lần so với giá thường ( 20- 80.000 đồng) và đi nơi khác giá cả chỉ tăng lên có 2 lần.

Một hành động vô cùng xấu xa, bất chấp hết hậu quả chỉ vì đạt được món lợi cao nhất mà không quan tâm đến người tiêu dùng làm ảnh hưởng đến đất nước và con người đang sống trên toàn cầu.

               Vì lòng tham không đáy việc làm đó có ý nghĩa không? Hôm nay có lẽ bạn không bị bệnh nhưng ngày mai bạn bị bệnh và có người bán cho bạn với giá cắt cổ ấy bạn sẽ nghĩ như thế nào? Con người à, sống trên đời cũng nên cần có một tấm lòng đừng chỉ vì lòng tham của mình mà đánh mất sự nhân đức trong người. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác mà thấu hiểu. Đối với bạn và trăm nghìn không là gì nhưng đối với những người nghèo thì đó là tất cả, đó là công sức lao động mồ hôi và khi là tiền ăn uống của cả một đại gia đình đông người . Trong khi có những người sãn sàng chi ra hàng triệu để phát khẩu trang miễn phí và thuốc men cho mọi người sao bạn không học theo mà lại học những việc làm mất nhân tính đó. Hãy nhớ rằng quả báo sẽ không bỏ sót bất cứ ai nếu làm việc trái lương tâm và có lòng tham vu lợi.

      Là một con người cũng như lấy cương vị là một học sinh , em có một số lời khuyên đối với những người có hành động việc làm đáng xấu hổ như vậy : Có lẽ tôi không thể nhắc nhở trực tiếp được mọi người nhưng hãy nhớ rằng mọi hành động của bạn đều không qua mắt được pháp luật. Hãy là một công dân tử tế và đừng làm việc trái với lương tâm bởi nhà tù sẽ luôn mở cửa chào đón bạn.

            Cũng từ những hành động trên , em có một số lời muốn nhắc nhở mọi người : hãy đến những nơi có giấy kiểm chứng buôn bán và có uy tín để mua hàng tránh để tiền mất tật mang. Đừng vì một số lời ngon ngọt mà trả tiền không đáng để nuôi sống những người vô đạo đức .