Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài văn số 10

          MỘT CUỘC ĐỜI, MỘT CÂU CHUYỆN

Một cậu thanh niên 24 tuổi nhìn qua cửa sổ xe lửa và kêu lên...

"Bố, những hàng cây đang chạy giật lùi kìa!"

Người cha mỉm cười, một cặp tình nhân đang ngồi cạnh đó, nhìn "cậu bé 24 tuổi" ngây ngô với ánh mắt thương hại, bất chợt câu ta lại kêu lên:

"Bố kìa, những đám mây đang chạy xa khỏi chúng ta đấy!"

Cặp tình nhân không nhịn được nữa và nói với người cha già...

"Tại sao ông không đưa con trai mình tới gặp bác sĩ đi nhỉ" Người cha già mỉm cười và nói... "Tôi đã làm vậy rồi đấy chứ, chúng tôi vừa mới rời khỏi bệnh viện, con trai tôi bị mù bẩm sinh, hôm nay nó vừa được ghép mắt."

Thông điệp: mỗi người trên thế giới đều có những nỗi khổ tâm riêng. Đừng phán xét bất kì ai khi mà bạn vẫn chưa hiểu rõ về họ. Khi biết sự thật có thể bạn sẽ phải ngỡ ngàng đấy.

Suy nghĩ của em về sự thấu cảm và lòng vị tha trong cuộc sống.

-------------------

Chúc mừng các bạn dưới đây đã nhận được giải thưởng Văn vui hàng tuần của OLM:

Giải nhì:Minh Anh
Giải ba:KiềuThiHoa
-------------------
Dưới đây là bài làm của bạn: Nguyễn Thị Thảo Linh

     Xưa nay, dân tộc Việt Nam chúng ta đều phải trải qua tháng ngày gian khổ, bao nhiêu mạng sống của nhân dân bị chôn vùi dưới mấy tầng đất hứng mùi mưa đạn, được cộng đồng thế giới khen ngợi vì sự dũng cảm, gan dạ, kiên cường, và cũng vô cùng yêu quý lẫn nhau. Nhưng dường như ngày nay, sự phát triển của công nghệ hiện đại đã chiếm hữu tất cả. Con người giờ đây còn chẳng thèm nhớ tới tổ tiên, dân tộc, đất nước của mình. Họ bị lòng tham ngấu nghiến, làm cho những gì xung quanh họ đều trở nên xa lạ. Con người giờ đây phần lớn đã đánh mất chính mình, tình cảm, sự thấu cảm và lòng vị tha vốn có. Riêng tôi, sao tôi có thể quên được chúng, bởi vì chúng là cuộc sống của tôi, là chữ "người" để đánh bại từ "con" trong "con người".

     Có ai biết rằng, họ đang bị bóng tối che khuất. Thậm chí họ còn không biết quan tâm tới người khác, suốt ngày chỉ nghĩ đến bản thân mình. Và cuối cùng, điều họ trả giá là bản thân họ bị vô cảm. Đó là thứ cảm xúc chỉ con người có được. Họ đánh mất nó, đánh mất chính mình. Theo như tôi nghĩ, sự thấu cảm là đặt mình trong trái tim người khác, hiểu được những gì họ nghĩ, đồng cảm với họ, trôi theo cảm xúc của họ mà không có lời phán xét gắt gao nào. Thước đo trái tim của con người cũng bắt đầu từ sự thấu cảm, giúp con người với con người xích lại gần nhau. Chia sẻ buồn vui, yêu thương, biết thông cảm sẽ khiến xã hội thêm văn minh, giàu đẹp. Như hình ảnh cậu thanh niên trong câu chuyện, cậu bị mù và không nhìn thấy điều gì cả, chỉ sau khi cậu thay mắt, cậu mới được tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, cậu khao khát nó, vui vì nó, hạnh phúc vì nó. Thế nhưng, trớ trêu thay, những người xung quanh lại nhìn cậu bằng một ánh mắt thương hại, họ nghĩ cậu mắc chứng bệnh nào đó liên quan đến thần kinh, họ bàn tán,  họ có thái độ khinh miệt ngay khi bản thân họ còn chẳng biết rõ điều gì về cậu. Phải chăng họ biết đặt mình vào cậu thanh niên ấy, suy nghĩ theo hướng khác một cách vui vẻ, tươi đẹp. Phải chăng họ biết quan tâm, chia sẻ với cậu ấy thì mọi chuyện đã khác. Họ biết thấu cảm thì tốt biết mấy, đừng vô cảm như những nhân tố xấu xa trong xã hội này.

      Sự thấu cảm cũng xuất phát từ lòng vị tha ở một mức độ nào đó. Biết tha thứ, thông cảm, bỏ qua những mối hận thù, thì con người chúng ta đã trở thành một con người thật sự. Ta có thể tha thứ cho bất kì ai, không phân biệt đối xử cũng như tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của họ. Điều đó chứng tỏ ta thực sự mạnh mẽ, sâu sắc, và biết quan tâm tới mọi người. Đó là những gì tinh khiết nhất, dồi dào nhất, trong trẻo nhất. Cuộc sống có ý nghĩa là vì như vậy. Tấm lòng bao dung, độ lượng khiến cho ánh mắt của mọi người hướng về phía ta, tôn trọng ta, quý mến ta. Nó không thể giả dối được, bởi chỉ có những hành động xuất phát từ trái tim mới làm cho người khác cảm động. Sức mạnh của lòng vị tha có thể đánh bại tất cả thế lực xấu xa, mang ý nghĩa thật sự đến cuộc sống, mang đến niềm tin cho chính mình, mang đến sự thấu hiểu cho con người, ... Nếu có thể, tôi chỉ ước một điều, hãy đưa lòng vị tha đến tất cả mọi người. Tại sao tôi lại ước điều đó? Đơn giản chỉ vì tôi tin nó, tin vảo bản thân, tin vào lòng vị tha.

        Lòng vị tha hay sự thấu cảm đều nhất thiết phải có trong cuộc sống. Chúng ta sẽ biết cuộc sống tươi đẹp biết bao. Nếu cuộc sống không có nó, tôi và tất cả mọi người trên thế giới cũng như vô hình, không biết tương lai, trái tim vĩnh cửu tươi đẹp. Đúng như nội dung của thông điệp:

         "Mỗi người trên thế giới đều có những nỗi khổ tâm riêng. Đừng phán xét bất kì ai khi mà bạn vẫn chưa hiểu rõ về họ. Khi biết sự thật có thể bạn sẽ phải ngỡ ngàng đấy."