Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài toán 8

Trao giải: Xin chúc mừng hai bạn sau đây đã có đáp án đúng: (các bạn đã được thưởng/cộng 1 tháng VIP của OnlineMath)

  1. Minh Châu, Trường Tiểu học Mỹ Hưng, Huyễn Mỹ Lộc, Tỉnh Nam Định
  2. DoTrungViet, Trường Tiểu học Đắc Sở, Huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội (Bạn DoTrungViet vừa mới đưa đáp án lên)

Chú ý: Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào 8 giờ tối thứ Bảy ngày 26/7/2014.

-------------------------------------------------------------------

Ở một trường tiểu học nọ có ba bạn rất thân, cả ba bạn đều tinh nghịch và đều rất thông minh. Một hôm ba bạn làm gãy cái bàn và bị cô giáo khiển trách. Biết ba bạn đều học giỏi nên Cô đã ra một bài toán cho ba bạn như sau:

Cô đưa ra 5 cái mũ để cả ba bạn cùng biết màu của chúng, trong đó có 3 cái mũ màu đỏ và 2 cái màu xanh. Ba bạn được xếp thành hàng dọc. Sau đó Cô lấy khăn bịt mắt cả ba bạn, rồi đội cho mỗi bạn một cái mũ, còn lại 2 cái mũ cô giấu đi. Cô nói: "Sau khi cởi bỏ khăn bịt mắt ra, các em chỉ được phép nhìn vào mũ của những người đứng trước mình, không được quay lại nhìn mũ người đằng sau và tất nhiên không được nhìn vào mũ mình đang đội (như vậy người đứng cuối hàng sẽ nhìn được mũ của hai bạn đứng trước, người đứng giữa chỉ nhìn thấy mũ của người đứng đầu, còn người đứng đầu hàng thì không nhìn thấy mũ bạn nào cả); nếu một trong ba em mà nói được chính xác mình đội mũ màu gì thì Cô sẽ tha lỗi làm gãy bàn hôm nay."

Nói xong Cô tháo các khăn bịt ra. Cô lần lượt hỏi từ bạn đứng cuối đến bạn đứng đầu.Lần lượt bạn đứng cuối và đứng giữa đều trả lời to lên rằng "Tôi không biết mũ mình đội màu gì". Khi hỏi đến bạn đầu hàng, tuy không nhìn được mũ của cả ba người, bạn vẫn dõng dạc nói: "Tôi đã biết mình đội mũ màu gì rồi!" Và bạn ấy đã nói được chính xác mũ mình đang đội khiến cho Cô và các bạn khác trầm trồ khen ngợi.

Vậy em hãy cho biết bạn đứng đầu hàng đội mũ màu gì và tại sao bạn ấy lại biết được mũ mình đang đội?

Các bạn viết đáp án của mình vào ô bình luận phía dưới. OnlineMath sẽ công bố đáp án của các bạn vào thứ Sáu, ngày 25/7/2014. Bài toán đố tiếp theo sẽ lên mạng vào 8 giờ tối thứ Bảy, ngày 26/7/2014.

-------------------------------------------