Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài toán 6

Trao giải: 3 bạn sau đây có lời giải đúng và sớm nhất:

  1. Huỳnh Ngọc Khánh Như, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
  2. Lương Ngọc Vuông, Trường Tiểu học Chiềng Cang, Huyện Sông Mã, Tỉnh Sơn La
  3. Nguyễn Minh Thành, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai

Chúc mừng 3 bạn đã được tặng/cộng thêm 1 tháng VIP của OnlineMath.

Các bạn chú ý: Câu đó tiếp theo sẽ lên trang web vào 8 giờ tối ngày Thứ Bảy, 12 tháng 7 năm 2014.

      

Tương truyền rằng ngày xửa ngày xưa, lâu lắm rồi, ở một vùng xa xôi viễn đông, thành phố Hà Nội của Việt Nam, vị quân sư của Hoàng đế vừa qua đời, Hoàng đế cần một vị quân sư mới thay thế. Bản thân Hoàng đế cũng là một nhà thông thái, nên ngài đặt ra một bài toán đố, tuyên bố ai giải được sẽ được phong làm quân sư. Bài toán của Hoàng đế là: cho 3 cái đĩa và ba cái tháp (trục): A là trục nguồn, C là trục đích, và B là trục trung chuyển. Ba cái đĩa có kích cỡ khác nhau (đánh số 1, 2, 3 như Hình vẽ) và có lỗ ở giữa để có thể lồng vào trục, theo quy định "nhỏ trên lớn dưới". Đầu tiên, những cái đĩa này được xếp tại trục A. Vậy làm thế nào để chuyển toàn bộ các đĩa sang trục C, với điều kiện mỗi lần chỉ chuyển được một cái và luôn phải đảm bảo quy định "nhỏ trên lớn dưới", biết rằng trục B được phép sử dụng làm trục trung chuyển; đĩa chỉ có thể đặt vào ba trục, không được đặt ra ngoài.

Bạn hãy đưa ra lời giải cho bài toán tháp Hà Nội ở trên với số lần chuyển ít nhất. Lời giải của bạn trình bày vào ô Bình luận phía dưới và có dạng như sau: Lần 1 chuyển đĩa 3 từ trục A sang trục C; Lần 2 chuyển đĩa .. từ trục ... sang trục ...

Giải thưởng 1 tháng VIP của OnlineMath sẽ dành cho ba bạn có lời giải đúng và sớm nhất. Đáp án của các bạn sẽ được công bố vào ngày 11/7/2014. Câu đố tiếp theo sẽ đưa lên trang web vào 8 giờ tối ngày 12/7/2014.

---------------------------------