Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài toán 321

Vàng là kim loại rất quý, có thể dùng làm đồ trang sức, trao đổi tiền tệ, lưu trữ tài sản, ... Trong ca dao, tục ngữ, vàng cũng xuất hiện rất nhiều. 

Các bạn hãy làm bài toán về vàng dưới đây:

Phú Ông có 10 túi đựng tiền vàng giống in hệt nhau. Trong đó có một túi đựng tiền giả. Biết rằng đồng tiền giả nặng 9g, trong khi đồng tiền thật nặng 10g. Phú Ông ra lệnh cho Cuội phải tìm ra túi đựng tiền giả đó bằng một chiếc cân đồng hồ và chỉ một lần cân.

Theo bạn, Cuội sẽ làm thế nào?

---------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới. Mười bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được cộng/thưởng 2 tháng VIP của Online Math. Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 21/8/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 21/8/2020.

-------

Chúc mừng các bạn sau đây đã có lời giải hay và sớm nhất. Các bạn đã được cộng/thưởng 2 tháng VIP của Online Math:

--------------
Bài giải của Nguyễn Công Thành:

Đánh số các túi tiền bằng các số tự nhiên từ 1 đến 10. Lấy ở mỗi túi số đồng tiền vàng bằng số thứ tự ghi trên túi. Số đồng tiền này nếu là tiền thật thì chúng có cân nặng là:

          (1 + 2 + 3+ 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9 + 10) x 10 = 550 (g)

Thực tế vì có 1 túi là tiền giả nên kết quả của phép trừ 550 và số chỉ khối lượng thực sau một lần cân của 55 đồng tiền có được này chính là số chỉ túi đựng của tiền giả.