Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài toán 152

TenAnh1

Trong khi trận chiến đang diễn ra ác liệt, đồng chí Minh được lệnh báo gia đình đi sơ tán trong đêm. Nhà anh có 4 người: bà nội, bố, mẹ và Minh. Để ra khỏi làng bắt buộc phải qua một cây cầu rất yếu, mỗi lần chỉ được tối đa hai người đi qua. Bốn người lại chỉ có một chiếc đèn dầu, nếu không có đèn thì không thể đi qua được cây cầu.

Hơn nữa đồng chí Minh có thể qua cây cầu này chỉ trong vòng 1 phút, trong khi đó bố, mẹ và bà phải mất lần lượt là 2, 6 và 10 phút mới qua được cây cầu. 

Do thời gian gấp rút, bốn người phải tìm cách để qua cầu trong thời gian ngắn nhất. Theo em cần sắp xếp đi như thế nào?

---------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới. Năm bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được cộng/thưởng 1 tháng VIP của Online Math. Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 5/5/2017. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 5/5/2017. 

------------

Chúc mừng các bạn sau đây đã có lời giải đầy đủ và sớm nhất. Các bạn đã được cộng/thưởng 1 tháng VIP của Online Math.

-------------
Đáp án: Có rất nhiều bạn nghĩ rằng người đi theo để mang đèn về phải là người đi nhanh nhất (Minh) nên có lời giải ra đáp số là 20 phút. Tuy nhiên cách này chưa phải cách hiệu quả nhất. Cách sắp xếp để thời gian bốn người qua cầu nhanh nhất là: (Bài giải của bạn Nguyen Thu Ha )
 

Lượt 1: Đồng chí Minh và bố cùng qua cầu, mất 2 phút. Sau đó, đồng chí Minh quay lại, mất 1 phút.Tổng cộng lượt 1 mất 3 phút.

Lượt 2: Mẹ và bà cùng qua, mất 10 phút. Sau đó, bố quay về, mất 2 phút. Tổng cộng lượt 2 mất 12 phút.

Lượt 3: Đồng chí Minh và bố cùng qua cầu, mất 2 phút.

Vậy bốn người qua cầu mất tất cả: 3 + 12+ 2 = 17 phút .