Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài phát biểu của Nguyễn Văn Thanh Sơn

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa các thầy cô giáo, kính thưa các độc giả của tạp chí Toán Tuổi Thơ và các bạn học sinh thân mến.

Em tên là Nguyễn Văn Thanh Sơn, học sinh lớp 8/1, trường THCS Nguyễn Khuyến, TP. Đà Nẵng. Hôm nay, em  rất vinh dự được về dự lễ 15 năm Toán tuổi thơ và hơn thế nữa được thay mặt các bạn học sinh phát biểu cảm nghĩ của mình. 

Trước tiên, em xin cảm ơn các thầy cô của tòa soạn đã cho chúng em một sân chơi vô cùng bổ ích và trí tuệ. Đến với Toán Tuổi Thơ, chúng em được giao lưu, học hỏi, tiếp thu nhiều kiến thức, và đó sẽ là nền tảng cho con đường dài và gian nan sau này. 

Đã từ lâu, Toán Tuổi Thơ đã là người bạn thân của em, và mọi chuyện bắt đầu từ năm lớp 3. Hồi đó, em rất thích bóng đá, và khi thấy bạn có những tờ báo bóng đá hằng ngày để đọc thì em cũng muốn được như thế. Một buổi sáng, em nói với ba: “Ba ơi, ba mua con mấy tờ báo bóng đá để con đọc cho vui được không ba?” Và hôm đó, ba em đã ra bưu điện đặt báo. Thấy tờ Toán Tuổi thơ, ba đã mở xem, thấy hay và đặt luôn cho em cả tờ Toán tuổi thơ hằng tháng. Từ đó, em bắt đầu đọc và giải bài. Ban đầu, em chỉ làm những bài dễ hay đọc truyện. Thế nhưng, từ khi đọc tờ báo số tháng 7+8/2011, biết rằng tạp chí có tổ chức các cuộc thi Toán Tuổi Thơ hằng năm thì em đã có được mục tiêu và quyết tâm tham dự cuộc thi đó. Và rồi những nỗ lực của em đã được đền đáp bởi tấm huy chương Bạc tại Vĩnh Phúc năm 2013. Tuy hơi buồn vì không được huy chương Vàng nhưng nó lại cho em thêm quyết tâm để giành được huy chương Vàng năm lớp 8. 

Kể từ đó, em ngày càng làm Toán Tuổi Thơ nhiều hơn. Đến cuối năm 2014, khi biết được rằng Toán Tuổi Thơ có tổ chức cuộc thi kỷ niệm 15 năm Toán Tuổi Thơ thì em lại càng có thêm động lực để phấn đấu. Sau cả năm dài cày cuốc, đón chờ từng số báo mới và làm cấp tốc để kịp gửi bài. Với những bài toán khó, em gắng suy nghĩ ngay cả những lúc năm trên giường. Và rồi, những nỗ lực của em đã được đền đáp xứng đáng với giải Nhất cuộc thi đó cùng giải Ba cuộc thi Vui Chào Hè. 

Thành công của em không những cho em thêm niềm tin và động lực, mà nó còn giúp tạo nên phong trào làm báo Toán Tuổi Thơ sôi nổi ở trường em. Và vào các ngày Chủ Nhật hằng tuần, nhóm Toán Tuổi Thơ gồm em và 3 người bạn đi thi ở Vĩnh Phúc cùng em vẫn say sưa, tập trung lại làm toán. 

Thành công của em ngày hôm nay, không thể thiếu đi những người bạn, thầy cô và cha mẹ đã luôn sát cánh cùng em. Và người đã góp công lớn nhất vào thành công của em không ai khác đó chính là ba em, người đã truyền lửa cho em ngay từ nhỏ với hy vọng hoàn thành giấc mơ dang dở của mình đó là tham dự cuộc thi IMO. Đặc biệt, nhờ có sân chơi trí tuệ “Toán Tuổi thơ” đã giúp em được khám phá nhiều những bài toán hay, tạo động lực cho em yêu tóan và say làm toán.

Em xin gửi lời cảm ơn Tạp chí Toán Tuổi thơ đã cho em cơ hội được giao lưu và gặp mặt các cộng tác viên, các nhà toán học, các thầy cô giáo và các bạn học sinh. Em xin chúc tất cả mọi người một năm mới với thật nhiều thành công trong cuộc sống.

Nguyễn Văn Thanh Sơn