Lớp 7 - Kiểm tra tháng 10
Ôn tập: Số hữu tỉ, các phép tính về số hữu tỉ, lũy thừa, tỉ lệ thức, tính chất dãy tỉ số bằng nhau, tính chất vuông góc, song song,..
Ôn tập: Số hữu tỉ, các phép tính về số hữu tỉ, lũy thừa, tỉ lệ thức, tính chất dãy tỉ số bằng nhau, tính chất vuông góc, song song,..
Đỗ Văn Long 10 điểm | |
Lê Thanh Sơn 10 điểm | |
Nguyễn Duy Minh 10 điểm | |
Kiều Đức Hiệp 10 điểm | |
BNC 10 điểm |
Có 4588 người đã làm bài
Tìm \(x\), biết:
\(\dfrac{@p.ts[0]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s]@x=\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}\)
\(\dfrac{@p.ts[0]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s]@x=\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}\)
\(\Leftrightarrow\) \(@amduong[p.s]==1?"":"-"@x=\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}-\dfrac{@p.ts[0]@}{@p.ms[0]@}\).
\(\Leftrightarrow x=@disp([p.kq[0],p.kq[1]])@\)
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,m) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó nhỏ hơn m
var taphop = [];
for (var i = 1 ; i < m ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var dau = ['-','+'];
var amduong = [-1,1];
p.ms = randomArray(2,2,9);
p.ts = [genprime(p.ms[0], 9)*amduong[random(0,1)],genprime(p.ms[1], 9)*amduong[random(0,1)]];
p.s = random(0,1);
params({ts:p.ts, ms:p.ms, s:p.s});
p.msc = p.ms[0]*p.ms[1]/gcd(p.ms[0],p.ms[1]);
p.f = [p.msc/p.ms[0] , p.msc/p.ms[1]];
p.tskq = (p.s==0?p.ts[0]*p.f[0]-p.ts[1]*p.f[1] : p.ts[1]*p.f[1]-p.ts[0]*p.f[0]);
p.ucln = gcd(Math.abs(p.tskq), p.msc);
p.kq = [p.tskq/p.ucln , p.msc/p.ucln];
var tskq1 = (p.s==0? p.ts[1]*p.f[1]-p.ts[0]*p.f[0] : p.ts[0]*p.f[0]-p.ts[1]*p.f[1]);
var ucln1 = gcd(Math.abs(tskq1), p.msc);
p.kq1 = [tskq1/ucln1, p.msc/ucln1];
if (p.kq1[0]*p.kq[1] == p.kq1[1]*p.kq[0]) {
p.kq1[0] = p.kq1[0] - 1;
}
p.kq2 = [p.ts[0] + p.ts[1], p.ms[0] + p.ms[1]];
if (p.kq2[0]*p.kq[1] == p.kq2[1]*p.kq[0]) {
p.kq2[0] = p.kq2[0] - 1;
}
p.kq3 = [p.ts[1] - p.ts[0], p.ms[1] - p.ms[0]];
if (p.kq3[0]*p.kq[1] == p.kq3[1]*p.kq[0]) {
p.kq3[0] = p.kq3[0] - 1;
}
disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return ps[0]/ps[1];
} else {
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
}
Tính: \(\dfrac{@p.ts[0]*p.s[0]@}{@p.ms[0]*p.s[1]@}.\dfrac{@p.ts[1]*p.s[2]@}{@p.ms[1]*p.s[3]@}=\)
\(\dfrac{@p.ts[0]*p.s[0]@}{@p.ms[0]*p.s[1]@}.\dfrac{@p.ts[1]*p.s[2]@}{@p.ms[1]*p.s[3]@}\)
\(=\dfrac{@(p.s[0]==-1?"(":"")@@p.ts[0]*p.s[0]@@(p.s[0]==-1?")":"")@.@(p.s[2]==-1?"(":"")@@p.ts[1]*p.s[2]@@(p.s[2]==-1?")":"")@}{@(p.s[1]==-1?"(":"")@@p.ms[0]*p.s[1]@@(p.s[1]==-1?")":"")@.@(p.s[3]==-1?"(":"")@@p.ms[1]*p.s[3]@@(p.s[3]==-1?")":"")@}\)
\(=@disp([p.da[0],p.da[1]])@\)
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var so1 = random(2,9);
var so2 = genprime(so1, 2,9);
var k1 = random(2,9);
var so3 = so1*k1;
var k2 = genprime(k1,2,9);
var so4 = so2*k2;
p.ts = [so2,so3];
p.ms = [so1,so4];
switch (random(0,3)) {
case 0:
p.s = [1,-1,-1,1]; // a/-b x -c/d
break;
case 1:
p.s = [1,-1,1,-1]; // a/-b x -c/d
break;
case 2:
p.s = [-1,1,1,-1]; // a/-b x -c/d
break;
case 3:
p.s = [-1,1,-1,1]; // a/-b x -c/d
break;
}
params({ts:p.ts, ms:p.ms, s:p.s});
p.da = [p.ts[0]*p.ts[1]*p.s[0]*p.s[2]*p.s[1]*p.s[3], p.ms[0]*p.ms[1]];
var d = gcd(Math.abs(p.da[0]), Math.abs(p.da[1]));
p.da = [p.da[0]/d, p.da[1]/d];
p.da1 = [-p.da[0], p.da[1]];
p.da2 = [-p.da[1], p.da[0]];
p.da3 = [p.da[1], p.da[0]];
disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return ps[0]/ps[1];
} else {
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
}
Tính:
\(\left([email protected]@\dfrac{@p.ts1@}{@p.ms1@}\right)[email protected][p.i]@=\)
\(\left([email protected]@\dfrac{@p.ts1@}{@p.ms1@}\right)[email protected][p.i]@\)
\(=\left(-\dfrac{@p.pn1@[email protected]@[email protected]@}{@p.ms1@}\right).\dfrac{@p.ps2[0]@}{@p.ps2[1]@}\)
\(=\left(-\dfrac{@(p.pn1*p.ms1+p.ts1)@}{@p.ms1@}\right).\dfrac{@p.ps2[0]@}{@p.ps2[1]@}\)
\(=-\dfrac{@(p.pn1*p.ms1+p.ts1)@[email protected][0]@}{@p.ms1@[email protected][1]@}\)
\([email protected](p.da)@\)
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return (ps[0]/ps[1]);
} else {
return '\\dfrac{' + ps[0] + '}{' + ps[1] + '}';
}
}
p.disp1 = function(n) {
if (n < 0) {
return '(' + n + ')';
} else {
return n;
}
}
p.ps = [[1,5], [2,5], [3,5], [4,5], [1,2] ,[1,4], [3,4]];
p.stp = ['0,2' , '0,4', '0,6', '0,8', '0,5', '0,25', '0,75'];
p.i = random(0,p.ps.length-1);
p.ms1 = random(2,9);
p.ts1 = genprime(p.ms1, 1, p.ms1-1);
p.pn1 = random(1,5);
params({i:p.i, ts1:p.ts1, ms1:p.ms1, pn1:p.pn1});
p.ps2 = [p.ps[p.i][0], p.ps[p.i][1]];
p.da = [-(p.pn1*p.ms1+p.ts1)*p.ps2[0] , p.ms1 * p.ps2[1]];
var d = gcd(Math.abs(p.da[0]), Math.abs(p.da[1]));
p.da = [p.da[0]/d , p.da[1]/d];
p.da1 = [-(p.pn1*p.ts1)*p.ps2[0] , p.ms1 * p.ps2[1]];
if (p.da1[0]*p.da[1] == p.da1[1]*p.da[0]) {
p.da1 = [-(p.pn1*p.ts1)*p.ps2[0]-1 , p.ms1 * p.ps2[1]];
}
var d = gcd(Math.abs(p.da1[0]), Math.abs(p.da1[1]));
p.da1 = [p.da1[0]/d , p.da1[1]/d];
p.da2 = [-p.da[0], p.da[1]];
p.da3 = [-p.da1[0], p.da1[1]];
Tìm \(x\) biết:
\(\left|[email protected]@\right|=0\)
Chọn đáp án đúng:
p.a = random(1,9);
params({a:p.a});
Tính
\(\dfrac{@p.ts*p.s[1]@}{@p.ms*p.s[2]@}[email protected](p.sn*p.s[0])@=\)
\(\dfrac{@p.ts*p.s[1]@}{@p.ms*p.s[2]@}[email protected](p.sn*p.s[0])@\)
\(=\dfrac{@p.ts*p.s[1]@}{@p.ms*p.s[2]@}.\dfrac{@p.sn*p.s[0]@}{1}\)
\(=\dfrac{@p.ts*p.s[1]@[email protected](p.sn*p.s[0])@}{@p.ms*p.s[2]@.1}\)
\([email protected](p.da)@\)
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
p.sn = random(2,9);
p.ts = random(2,9);
p.ms = genprime(p.ts,2,9);
switch (random(0,4)) {
case 0:
p.s = [1,-1,1];
break;
case 1:
p.s = [1,1,-1];
break;
case 2:
p.s = [-1,1,1];
break;
case 3:
p.s = [-1,-1,1];
break;
case 4:
p.s = [-1,1,-1];
break;
}
params({sn:p.sn, ms:p.ms, ts:p.ts, s:p.s});
p.da = [p.sn*p.ts*p.s[0]*p.s[1]*p.s[2], p.ms];
var d = gcd(Math.abs(p.da[0]), Math.abs(p.da[1]));
p.da = [p.da[0]/d, p.da[1]/d];
p.da1 = [p.sn*p.ms*p.s[0]*p.s[1]*p.s[2], p.ts];
d = gcd(Math.abs(p.da1[0]), Math.abs(p.da1[1]));
p.da1 = [p.da1[0]/d, p.da1[1]/d];
p.da2 = [-p.da[0], p.da[1]];
p.da3 = [-p.da1[0], p.da1[1]];
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return (ps[0]/ps[1]);
} else {
return '\\dfrac{' + ps[0] + '}{' + ps[1] + '}';
}
}
p.disp1 = function(n) {
if (n < 0) {
return '(' + n + ')';
} else {
return n;
}
}
Tính:
\(\left(\dfrac{-2}{3}+\dfrac{3}{7}\right):\dfrac{4}{5}+\left(\dfrac{-1}{3}+\dfrac{4}{7}\right):\dfrac{4}{5}=\)
\(\left(\dfrac{-2}{3}+\dfrac{3}{7}\right):\dfrac{4}{5}+\left(\dfrac{-1}{3}+\dfrac{4}{7}\right):\dfrac{4}{5}\)
\(\left(\dfrac{-2}{3}+\dfrac{3}{7}\right).\dfrac{5}{4}+\left(\dfrac{-1}{3}+\dfrac{4}{7}\right).\dfrac{5}{4}\)
\(=\left[\left(\dfrac{-2}{3}+\dfrac{3}{7}\right)+\left(\dfrac{-1}{3}+\dfrac{4}{7}\right)\right].\dfrac{5}{4}\)
\(=\left[\dfrac{-2}{3}+\dfrac{3}{7}+\dfrac{-1}{3}+\dfrac{4}{7}\right].\dfrac{5}{4}\)
\(=\left[\left(\dfrac{-2}{3}-\dfrac{1}{3}\right)+\left(\dfrac{3}{7}+\dfrac{4}{7}\right)\right].\dfrac{5}{4}\)
\(=\left[-1+1\right].\dfrac{5}{4}\)
\(=0\)
Bỏ ngoặc rồi tính:
\(\left(@p.disp2([p.ps1[0]*p.s[0],p.ps1[1]])@@p.disp1([p.ps2[0]*p.s[1],p.ps2[1]])@\right)-\left(@p.disp2([p.ps3[0]*p.s[2]*(-1),p.ps3[1]])@@p.disp1([p.ps1[0]*p.s[3]*(-1),p.ps1[1]])@@p.disp1([p.ps2[0]*p.s[4]*(-1),p.ps2[1]])@\right)\)
Chọn đáp án đúng:
var dv = randomArray(3,1,9);
p.ps1 = [10*random(1,5) + dv[0], 10];
p.ps2 = [10*random(1,5) + dv[1], 10];
p.ps3 = [10*random(1,5) + dv[2], 10];
var type = random(0,3);
switch (type) {
case 0: // -ps1 + ps2 - ps3 + ps1 - ps2
p.s = [-1, 1, -1, 1, -1 ] ;
break;
case 1: // ps1 - ps2 + ps3 - ps1 + ps2
p.s = [1, -1, 1, -1, 1 ] ;
break;
case 2: // -ps1 + ps2 + ps3 + ps1 - ps2
p.s = [-1, 1, 1, 1, -1 ] ;
break;
case 3: // ps1 - ps2 - ps3 - ps1 + ps2
p.s = [1, -1, -1, -1, 1 ] ;
break;
}
params({ps1:p.ps1 , ps2:p.ps2, ps3:p.ps3, s:p.s});
p.da = [p.ps3[0]*p.s[2], p.ps3[1]];
p.da1 = [p.ps3[0]*p.s[2] + p.ps1[0]*p.s[0], p.ps3[1]];
if (p.da1[0]*p.da[1] == p.da1[1]*p.da[0]) {
p.da1[0] = p.da1[0] + 1;
}
p.da2 = [p.ps3[0]*p.s[2] - p.ps2[0]*p.s[1], p.ps3[1]];
if (p.da2[0]*p.da[1] == p.da2[1]*p.da[0]) {
p.da2[0] = p.da2[0] + 1;
}
p.da3 = [p.ps3[0]*p.s[2] + p.ps1[0]*p.s[0] + p.ps2[0]*p.s[1], p.ps3[1]];
if (p.da3[0]*p.da[1] == p.da3[1]*p.da[0]) {
p.da3[0] = p.da3[0] + 1;
}
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]/ps[1] < 0) {
return '(' + getDigits(ps[0]/ps[1]) + ')';
} else {
return getDigits(ps[0]/ps[1]);
}
}
p.disp1 = function(ps) {
if (ps[0]/ps[1] > 0) {
return '+' + getDigits(ps[0]/ps[1]);
} else {
return getDigits(ps[0]/ps[1]);
}
}
p.disp2 = function(ps) { //Số hạng đầu tiên của biểu thức
return getDigits(ps[0]/ps[1]);
}
Chú ý: bỏ ngoặc phía trước có dấu trừ thì đổi dấu.
\(\left(@p.disp2([p.ps1[0]*p.s[0],p.ps1[1]])@@p.disp1([p.ps2[0]*p.s[1],p.ps2[1]])@\right)-\left(@p.disp2([p.ps3[0]*p.s[2]*(-1),p.ps3[1]])@@p.disp1([p.ps1[0]*p.s[3]*(-1),p.ps1[1]])@@p.disp1([p.ps2[0]*p.s[4]*(-1),p.ps2[1]])@\right)\)
\([email protected]([p.ps1[0]*p.s[0],p.ps1[1]])@@p.disp1([p.ps2[0]*p.s[1],p.ps2[1]])@@p.disp1([p.ps3[0]*p.s[2],p.ps3[1]])@@p.disp1([p.ps1[0]*p.s[3],p.ps1[1]])@ @p.disp1([p.ps2[0]*p.s[4],p.ps2[1]])@\)
\(=[@p.disp2([p.ps1[0]*p.s[0],p.ps1[1]])@@p.disp1([p.ps1[0]*p.s[3],p.ps1[1]])@] + [@p.disp2([p.ps2[0]*p.s[1],p.ps2[1]])@@p.disp1([p.ps2[0]*p.s[4],p.ps2[1]])@] @p.disp1([p.ps3[0]*p.s[2],p.ps3[1]])@ \)
\([email protected]([p.ps3[0]*p.s[2],p.ps3[1]])@ \)
Tìm \(x\in\mathbb{Q}\), biết rằng:
\(\left([email protected]@\right)^[email protected]*p.b@\)
Chọn đáp án đúng:
p.b = random(1,9);
p.a = random(p.b+1,10);
params({a:p.a, b:p.b});
\(\left([email protected]@\right)^[email protected]*p.b@\)
\(\Leftrightarrow [email protected]@[email protected]@\) hoặc \([email protected]@[email protected]@\)
\(\Leftrightarrow [email protected]@\) hoặc \([email protected]@\)
Tính
\(\dfrac{@p.ts[0]*sign[p.s[0]]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s[1]]@@p.k@\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}=\)
\(\dfrac{@p.ts[0]*sign[p.s[0]]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s[1]]@@p.k@\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}\)
\(=\dfrac{@p.ts[0]*sign[p.s[0]]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s[1]]@\dfrac{@(p.ts[1]+p.k*p.ms[1])@}{@p.ms[1]@}\)
\(=\dfrac{@sign[p.s[0]]*p.ts[0]*p.f[0]@}{@p.msc@}@dau[p.s[1]]@\dfrac{@(p.ts[1]+p.k*p.ms[1])*p.f[1]@}{@p.msc@}\)
\(=\dfrac{@sign[p.s[0]]*p.ts[0]*p.f[0]@@dau[p.s[1]]@@(p.ts[1]+p.k*p.ms[1])*p.f[1]@}{@p.msc@}\)
\([email protected](p.kq)@\)
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,m) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó nhỏ hơn m
var taphop = [];
for (var i = 1 ; i <= m ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var dau = ['-','+'];
var sign = [-1, 1];
var ms = random(2,4);
p.ms = [ms*random(2,3),ms];
p.ts = [genprime(p.ms[0], 9),genprime(p.ms[1], p.ms[1]-1)];
p.k = random(1,3);
p.s = [random(0,1),0];
params({ts:p.ts, ms:p.ms, s:p.s});
p.msc = p.ms[0]*p.ms[1]/gcd(p.ms[0],p.ms[1]);
p.f = [p.msc/p.ms[0] , p.msc/p.ms[1]];
p.tskq = p.ts[0]*p.f[0]*sign[p.s[0]] + (p.ts[1]+p.k*p.ms[1])*p.f[1]*sign[p.s[1]];
p.ucln = gcd(Math.abs(p.tskq), p.msc);
p.kq = [p.tskq/p.ucln , p.msc/p.ucln];
var tskq1 = p.ts[0]*p.f[0]*sign[p.s[0]] + (p.ts[1]*p.k)*p.f[1]*sign[p.s[1]];
var ucln1 = gcd(Math.abs(tskq1), p.msc);
p.kq1 = [tskq1/ucln1, p.msc/ucln1];
if (p.kq1[0]*p.kq[1] == p.kq1[1]*p.kq[0]) {
p.kq1[0] = p.kq1[0] - 1;
}
p.kq2 = [p.ts[0]*sign[p.s[0]] + (p.ts[1]+p.k)*sign[p.s[1]], p.ms[0]*sign[p.s[0]] + p.ms[1]*sign[p.s[1]]];
if (p.kq2[0]*p.kq[1] == p.kq2[1]*p.kq[0]) {
p.kq2[0] = p.kq2[0] - 1;
}
p.kq3 = [-(p.ts[0]*sign[p.s[0]] + (p.ts[1]+p.k)*sign[p.s[1]]), p.ms[0]*sign[p.s[0]] + p.ms[1]*sign[p.s[1]]];
if (p.kq3[0]*p.kq[1] == p.kq3[1]*p.kq[0]) {
p.kq3[0] = p.kq3[0] - 1;
}
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return (ps[0]/ps[1]);
} else {
return '\\dfrac{' + ps[0] + '}{' + ps[1] + '}';
}
}
p.disp1 = function(n) {
if (n < 0) {
return '(' + n + ')';
} else {
return n;
}
}
Tính \(A=@dau[p.s[0]]@\dfrac{@p.ts[0]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s[1]]@\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}\)
\(@dau[p.s[0]]@\dfrac{@p.ts[0]@}{@p.ms[0]@}@dau[p.s[1]]@\dfrac{@p.ts[1]@}{@p.ms[1]@}\)
\(=\dfrac{@sign[p.s[0]]*p.ts[0]*p.f[0]@}{@p.msc@}@dau[p.s[1]]@\dfrac{@p.ts[1]*p.f[1]@}{@p.msc@}\)
\(=\dfrac{@sign[p.s[0]]*p.ts[0]*p.f[0]@@dau[p.s[1]]@(@p.ts[1]*p.f[1]@)}{@p.msc@}\)
\(=@disp([p.kq[0],p.kq[1]])@\)
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,m) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó nhỏ hơn m
var taphop = [];
for (var i = 1 ; i < m ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var dau = ['-','+'];
var sign = [-1, 1];
do {
p.ms = randomArray(2,2,9);
p.ts = [genprime(p.ms[0], 9),-genprime(p.ms[1], 9)];
p.s = [0,random(0,1)];
p.msc = p.ms[0]*p.ms[1]/gcd(p.ms[0],p.ms[1]);
p.f = [p.msc/p.ms[0] , p.msc/p.ms[1]];
p.tskq = p.ts[1]*p.f[1]*sign[p.s[1]] + p.ts[0]*p.f[0]*sign[p.s[0]];
p.ucln = gcd(Math.abs(p.tskq), p.msc);
p.kq = [p.tskq/p.ucln , p.msc/p.ucln];
var tskq1 = -(p.ts[1]*p.f[1]*sign[p.s[1]] + p.ts[0]*p.f[0]*sign[p.s[0]]);
var ucln1 = gcd(Math.abs(tskq1), p.msc);
p.kq1 = [tskq1/ucln1, p.msc/ucln1];
if (p.kq1[0]*p.kq[1] == p.kq1[1]*p.kq[0]) {
p.kq1[0] = p.kq1[0] - 1;
}
p.kq2 = [p.ts[0]*sign[p.s[0]] + p.ts[1]*sign[p.s[1]], p.ms[0]*sign[p.s[0]] + p.ms[1]*sign[p.s[1]]];
if (p.kq2[0]*p.kq[1] == p.kq2[1]*p.kq[0]) {
p.kq2[0] = p.kq2[0] - 1;
}
p.kq3 = [-(p.ts[0]*sign[p.s[0]] + p.ts[1]*sign[p.s[1]]), p.ms[0] + p.ms[1]];
if (p.kq3[0]*p.kq[1] == p.kq3[1]*p.kq[0]) {
p.kq3[0] = p.kq3[0] - 1;
}
} while (p.kq[0]*p.kq1[1]==p.kq[1]*p.kq1[0] || p.kq[0]*p.kq1[2]==p.kq[1]*p.kq2[0] || p.kq[0]*p.kq3[1]==p.kq[1]*p.kq3[0] || p.kq2[0]*p.kq1[1]==p.kq2[1]*p.kq1[0] || p.kq3[0]*p.kq1[1]==p.kq3[1]*p.kq1[0] || p.kq2[0]*p.kq3[1]==p.kq2[1]*p.kq3[0])
params({ts:p.ts, ms:p.ms, s:p.s});
p.msc = p.ms[0]*p.ms[1]/gcd(p.ms[0],p.ms[1]);
p.f = [p.msc/p.ms[0] , p.msc/p.ms[1]];
p.tskq = p.ts[1]*p.f[1]*sign[p.s[1]] + p.ts[0]*p.f[0]*sign[p.s[0]];
p.ucln = gcd(Math.abs(p.tskq), p.msc);
p.kq = [p.tskq/p.ucln , p.msc/p.ucln];
var tskq1 = -(p.ts[1]*p.f[1]*sign[p.s[1]] + p.ts[0]*p.f[0]*sign[p.s[0]]);
var ucln1 = gcd(Math.abs(tskq1), p.msc);
p.kq1 = [tskq1/ucln1, p.msc/ucln1];
if (p.kq1[0]*p.kq[1] == p.kq1[1]*p.kq[0]) {
p.kq1[0] = p.kq1[0] - 1;
}
p.kq2 = [p.ts[0]*sign[p.s[0]] + p.ts[1]*sign[p.s[1]], p.ms[0]*sign[p.s[0]] + p.ms[1]*sign[p.s[1]]];
if (p.kq2[0]*p.kq[1] == p.kq2[1]*p.kq[0]) {
p.kq2[0] = p.kq2[0] - 1;
}
p.kq3 = [-(p.ts[0]*sign[p.s[0]] + p.ts[1]*sign[p.s[1]]), p.ms[0] + p.ms[1]];
if (p.kq3[0]*p.kq[1] == p.kq3[1]*p.kq[0]) {
p.kq3[0] = p.kq3[0] - 1;
}
disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return ps[0]/ps[1];
} else {
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
}
Tính
\(\dfrac{@p.ts[0]*p.s[0]@}{@p.ms[0]*p.s[1]@}:\dfrac{@p.ms[1]*p.s[3]@}{@p.ts[1]*p.s[2]@}\).
\(\dfrac{@p.ts[0]*p.s[0]@}{@p.ms[0]*p.s[1]@}:\dfrac{@p.ms[1]*p.s[3]@}{@p.ts[1]*p.s[2]@}\)
\(=\dfrac{@p.ts[0]*p.s[0]@}{@p.ms[0]*p.s[1]@}.\dfrac{@p.ts[1]*p.s[2]@}{@p.ms[1]*p.s[3]@}\)
\(=\dfrac{@(p.s[0]==-1?"(":"")@@p.ts[0]*p.s[0]@@(p.s[0]==-1?")":"")@.@(p.s[2]==-1?"(":"")@@p.ts[1]*p.s[2]@@(p.s[2]==-1?")":"")@}{@(p.s[1]==-1?"(":"")@@p.ms[0]*p.s[1]@@(p.s[1]==-1?")":"")@.@(p.s[3]==-1?"(":"")@@p.ms[1]*p.s[3]@@(p.s[3]==-1?")":"")@}\)
\(=@disp([p.da[0],p.da[1]])@\).
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var so1 = random(2,9);
var so2 = genprime(so1, 2,9);
var k1 = random(2,9);
var so3 = so1*k1;
var k2 = genprime(k1,2,9);
var so4 = so2*k2;
p.ts = [so2,so3];
p.ms = [so1,so4];
switch (random(0,3)) {
case 0:
p.s = [1,-1,-1,1]; // a/-b x -c/d
break;
case 1:
p.s = [1,-1,1,-1]; // a/-b x -c/d
break;
case 2:
p.s = [-1,1,1,-1]; // a/-b x -c/d
break;
case 3:
p.s = [-1,1,-1,1]; // a/-b x -c/d
break;
}
params({ts:p.ts, ms:p.ms, s:p.s});
p.da = [p.ts[0]*p.ts[1]*p.s[0]*p.s[2]*p.s[1]*p.s[3], p.ms[0]*p.ms[1]];
var d = gcd(Math.abs(p.da[0]), Math.abs(p.da[1]));
p.da = [p.da[0]/d, p.da[1]/d];
p.da1 = [-p.da[0], p.da[1]];
p.da2 = [-p.da[1], p.da[0]];
p.da3 = [p.da[1], p.da[0]];
disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) {
return ps[0]/ps[1];
} else {
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
}
Tìm \(x\) biết:
\(\left|x\right|=\dfrac{@p.a@}{@p.b@}\)
Đáp số:
\(\left|-\dfrac{@p.a@}{@p.b@}\right|=\left|\dfrac{@p.a@}{@p.b@}\right|=\dfrac{@p.a@}{@p.b@}\) nên \(x\in\left\{-\dfrac{@p.a@}{@p.b@};\dfrac{@p.a@}{@p.b@}\right\}\).
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
p.a = random(1,8);
p.b = genprime(p.a,2,9);
params({a:p.a, b:p.b});
Tính giá trị biểu thức:
\(C=-\left(@p.a@\[email protected]@[email protected]@\right)[email protected]@\[email protected]@-\left(@p.d@[email protected]@\right)\)
Đáp số: \(C=\)
//bài 28.c sách bài tập Toán 7
var dau = [-1,1];
var arr = randomArray(2,100,300);
p.a = arr[0];
p.b = random(3,9);
p.c = arr[1];
p.d = random(1,9)*dau[random(0,1)];
params({a:p.a, b:p.b, c:p.c, d:p.d});
p.disp = function(n) {
if (n >= 0) {
return '+' + n ;
} else {
return n;
}
}
\(C=-\left(@p.a@\[email protected]@[email protected]@\right)[email protected]@\[email protected]@-\left(@p.d@[email protected]@\right)\)
\([email protected]@[email protected]@[email protected]@[email protected]@[email protected]@@p.disp(p.d*(-1))@@p.disp(p.c)@\)
\(C=\left[[email protected]@[email protected]@[email protected]@[email protected]@\right]+\left[[email protected]@@p.disp(p.c)@\right]@p.disp(p.d*(-1))@\)
\([email protected]*(-1)@\)
Vẽ góc \(\widehat{xOy}[email protected]@^o\).
+) Vẽ góc \(yOx'\) là góc kề bù với góc $xOy$. Khi đó \(\widehat{yOx'}=\) o;
+) Vẽ góc $x'Oy'$ là góc đối đỉnh với góc $xOy$. Khi đó \(\widehat{x'Oy'}=\) o.
+) Do góc \(yOx'\) là góc kề bù với góc $xOy$ nên \(\widehat{yOx'}=180^o-\widehat{xOy}=180^[email protected]@^[email protected]@^o\)
+) Do góc $x'Oy'$ là góc đối đỉnh với góc $xOy$ nên \(\widehat{x'Oy'}=\widehat{xOy}[email protected]@^o\)
p.a = random(40, 160);
params({a: p.a});
Cho hai đường thẳng [email protected]@@p.t2@$ và [email protected]@@p.t3@$ cắt nhau tại [email protected]@$. Biết \(\widehat{@p.t0@@p.t1@@p.t2@}[email protected]@^o\)
+) Góc [email protected]@@p.t1@@p.t2@$ kề bù với góc @p.t2@@p.t1@@p.t3@||@p.t4@@p.t1@@p.t3@
+) Góc [email protected]@@p.t1@@p.t2@$ đối đỉnh với góc @p.t4@@p.t1@@p.t3@||@p.t2@@p.t1@@p.t3@
+) \(\widehat{@p.t4@@p.t1@@p.t3@}=\) @p.a@||@180 - p.a@o
+) \(\widehat{@p.t2@@p.t1@@p.t3@}=\) @180-p.a@||@p.a@o
p.t = ["A","D","B","E","G","H","I","K","L","M","N","P","C","Q","F"];
p.s = randomArray(5,0,14);
p.a = random(50, 150);
if (p.a == 90) p.a = 95;
params({s: p.s, a: p.a});
p.t0 = p.t[p.s[0]];
p.t1 = p.t[p.s[1]];
p.t2 = p.t[p.s[2]];
p.t3 = p.t[p.s[3]];
p.t4 = p.t[p.s[4]];
Từ hình vẽ ta thấy:
+) Góc [email protected]@@p.t1@@p.t2@$ kề bù với góc [email protected]@@p.t1@@p.t3@$.
+) Góc [email protected]@@p.t1@@p.t2@$ và góc [email protected]@@p.t1@@p.t3@$ là hai góc đối đỉnh.
+) Do góc [email protected]@@p.t1@@p.t3@$ đối đỉnh với góc [email protected]@@p.t1@@p.t2@$ nên \(\widehat{@p.t4@@p.t1@@p.t3@}=\widehat{@p.t0@@p.t1@@p.t2@}[email protected]@^o\)
+) Do góc [email protected]@@p.t1@@p.t3@$ kề bù với góc [email protected]@@p.t1@@p.t2@$ nên \(\widehat{@p.t2@@p.t1@@p.t3@}=180^o-\widehat{@p.t0@@p.t1@@p.t2@}=180^[email protected]@^[email protected]@^o\)
© 2013 - 2021 OLM.VN (email: [email protected])
OLM.VN sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt Google Chrome, download tại đây.