Lớp 9 - Kiểm tra tháng 8
Kiểm tra biến đổi căn thức, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ thức lượng trong tam giác vuông
Kiểm tra biến đổi căn thức, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ thức lượng trong tam giác vuông
Đinh Thị Ánh Tuyết 10 điểm | |
dang ha 10 điểm | |
Thám Tử THCS Nguyễn Hiếu 10 điểm | |
nguyen triet 10 điểm | |
Lê Ngọc Quí 10 điểm |
Có 2667 người đã làm bài
Thực hiện phép tính
\(\dfrac{@p.a@x^3}{y^2}:\dfrac{x^2}{y^3}=\).
Ta có:
\(\dfrac{@p.a@x^3}{y^2}:\dfrac{x^2}{y^3}=\dfrac{@p.a@x^3}{y^2}.\dfrac{y^3}{x^2}[email protected]@xy.\)
require("mathtype");
require("btds");
p.toolbar = [];
p.a = random(2,9);
params({a: p.a});
Cho \(A=\left(\dfrac{2x}{x+y}+\dfrac{2y}{x-y}\right).\dfrac{x^2-y^2}{4}\).
Rút gọn biểu thức $A$ ta được kết quả là
Ta thấy: \(A=\left(\dfrac{2x}{x+y}+\dfrac{2y}{x-y}\right).\dfrac{x^2-y^2}{4}=\dfrac{2x\left(x-y\right)+2y\left(x+y\right)}{x^2-y^2}.\dfrac{x^2-y^2}{4}\)
\(=\dfrac{2x^2-2xy+2xy+2y^2}{x^2-y^2}.\dfrac{x^2-y^2}{4}=\dfrac{2\left(x^2+y^2\right)}{x^2-y^2}.\dfrac{x^2-y^2}{4}=\dfrac{x^2+y^2}{2}\).
Cho tam giác MNP có MN = @p.x@cm. Lấy điểm I thuộc MP. Kẻ tia It song song MN, It cắt NP tại J. Biết tia MJ kéo dài chia góc PJt thành hai góc bằng nhau. Nếu IJ = @p.y@cm thì JP bằng
Theo giả thiết, tia MJ kéo dài chia góc PJt thành hai góc bằng nhau nên \(\widehat{MJI}=\widehat{MJN}\) .
Lại có IJ//MN nên \(\widehat{MJI}=\widehat{JMN}\) (Hai góc so le trong)
Vậy nên \(\widehat{MJN}=\widehat{JMN}\) hay JMN là tam giác cân tại N.
Suy ra NJ = NM = @p.x@cm.
Gọi JP = \(x\) (cm), áp dụng định lý Talet, ta có:
\(\dfrac{@p.y@}{@p.x@}=\dfrac{x}{[email protected]@}\Rightarrow [email protected]@\left(cm\right)\).
function UCLN(x, y){
// d = x % y
// if (d==0) D = y
var d = x % y;
while (d != 0) {
x = y;
y = d;
d = x % y;
}
return y;
}
//viết phân số
function optimoz(a, b){
//Rút gọn
var ucln = UCLN(a, b);
a = a / ucln; b = b / ucln;
if(a * b > 0){
a = Math.abs(a); b = Math.abs(b);
}else{
a = -Math.abs(a); b = Math.abs(b);
}
if(a % b == 0) return (a / b);
else return "\\dfrac{"+a+"}{"+b+"}";
}
p.x = random(8, 15);
p.y = random(p.x - 3, p.x-1);
var c = randomArray(3, 0, 9);
p.color = [];
for(i = 0; i <= c.length-1; i++){
p.color[i] = 'hsl(' + c[i]*36 + ', '+ random(80,90) +'%, 30%)';
}
params({x: p.x, y: p.y, color: p.color});
p.da = optimoz(p.x*p.y,p.x-p.y);
p.da1 = Math.floor(p.x*p.y/(p.x-p.y)+1);
p.da2 = optimoz(p.x*p.y-1,p.x-p.y);
p.da3 = optimoz(p.x*p.y-2,p.x-p.y);
p.mathFont = false;
p.event = function(Zone){
Zone.find('span svg #svg_7,#svg_10,#svg_11,#svg_8,#svg_9').css({'stroke': p.color[2], 'stroke-width': '2.5'});
};
Tìm điều kiện để căn thức sau có nghĩa: \(\sqrt{\left([email protected]@\right)\left([email protected]@\right)}\)
function dau(n){
if (n > 0) return " + " + n;
else return n;
};
p.x = randomArray(2,3,20);
p.dau = [-1,1];
p.b = p.x[0]*p.dau[random(0,1)];
p.d = p.x[1]*p.dau[random(0,1)];
params({x :p.x, b: p.b, d: p.d});
p.bd = Math.min(-p.b, -p.d);
p.db = Math.max(-p.b, -p.d);
p.b1 = dau(p.b);
p.d1 = dau(p.d);
Ta đã biết tích $ab$ không âm khi và chỉ khi \(a\ge0\) và \(b\ge0\) hoặc \(a\le0\) và \(b\le0.\)
Để \(\sqrt{\left([email protected]@\right)\left([email protected]@\right)}\) xác định thì \(\left([email protected]@\right)\left([email protected]@\right)\ge0\) nghĩa là $x$ phải thỏa mãn một trong hai trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: \([email protected]@\ge0\) và \([email protected]@\ge0\).
Nghĩa là $x$ thỏa mãn đồng thời hai hệ thức \(x\[email protected]@\) và \(x\[email protected]@\) hay \(x\[email protected]@.\)
Trường hợp 2: \([email protected]@\le0\) và \([email protected]@\le0\).
Nghĩa là $x$ thỏa mãn đồng thời hai hệ thức \(x\[email protected]@\) và \(x\[email protected]@\) hay \(x\[email protected]@.\)
Vậy với \(x\[email protected]@\) hoặc \(x\[email protected]@\) thì biểu thức đã cho xác định.
Tìm điều kiện để căn thức sau có nghĩa: \(\sqrt{\dfrac{[email protected]@}{[email protected]@}}\)
Ta đã biết thương $\dfrac{a}{b}$ không âm khi và chỉ khi \(a\ge0\) và \(b>0\) hoặc \(a\le0\) và \(b< 0.\)
Để \(\sqrt{\dfrac{[email protected]@}{[email protected]@}}\) xác định thì \(\dfrac{[email protected]@}{[email protected]@}\ge0\) nghĩa là $x$ phải thỏa mãn một trong hai trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: \([email protected]@\ge0\) và \([email protected]@>0\).
Nghĩa là $x$ thỏa mãn đồng thời hai hệ thức \(x\[email protected]@\) và \(x>@-p.d@\) hay $x$ [email protected]@$ [email protected]@$
Trường hợp 2: \([email protected]@\le0\) và \([email protected]@< 0\).
Nghĩa là $x$ thỏa mãn đồng thời hai hệ thức \(x\[email protected]@\) và \(x< @-p.d@\) hay $x$ [email protected]@$ [email protected]@$
Vậy với $x$ [email protected]@$ [email protected]@$ hoặc $x$ [email protected]@$ [email protected]@$ thì biểu thức đã cho xác định.
function dau(n){
if (n > 0) return " + " + n;
else return n;
};
p.x = randomArray(2,3,20);
p.dau = [-1,1];
p.b = p.x[0]*p.dau[random(0,1)];
p.d = p.x[1]*p.dau[random(0,1)];
params({x :p.x, b: p.b, d: p.d});
p.bd = Math.min(-p.b, -p.d);
p.db = Math.max(-p.b, -p.d);
p.b1 = dau(p.b);
p.d1 = dau(p.d);
if (p.b <= p.d) {p.i = "\\ge" , p.j = "<"}
else {p.i = ">" , p.j = "\\le"};
Cho hình vẽ.
Hoàn thiện đẳng thức dưới đây: \(@p.t0@@p.t1@[email protected]@@p.t2@=\) @p.t1@@p.t2@[email protected]@@p.t3@||@p.t1@@p.t2@[email protected]@@p.t3@||@p.t1@@p.t2@[email protected]@@p.t2@
p.t = ["A","D","B","E","G","H","I","K","L","M","N","P","C","Q","F"];
p.s = randomArray(8,0,14);
params({s: p.s});
p.t0 = p.t[p.s[0]];
p.t1 = p.t[p.s[1]];
p.t2 = p.t[p.s[2]];
p.t3 = p.t[p.s[3]];
Tam giác @p.t0@@p.t1@@p.t2@ vuông tại @p.t0@. Gọi @p.t3@ là điểm thuộc @p.t0@@p.t1@, @p.t4@ là hình chiếu của @p.t3@ trên @p.t1@@p.t2@. Các khẳng định dưới đây đúng hay sai?
\(\)\(\Delta @p.t1@@p.t3@@p.t4@\backsim\Delta @p.t1@@p.t2@@p.t0@\).
p.t = ["A","D","B","E","G","H","I","K","L","M","N","P","C","Q","F"];
p.s = randomArray(5,0,14);
var c = randomArray(3, 0, 9);
p.color = [];
for(i = 0; i <= c.length-1; i++){
p.color[i] = 'hsl(' + c[i]*36 + ', '+ random(80,90) +'%, 30%)';
}
params({s: p.s});
p.t0 = p.t[p.s[0]];
p.t1 = p.t[p.s[1]];
p.t2 = p.t[p.s[2]];
p.t3 = p.t[p.s[3]];
p.t4 = p.t[p.s[4]];
p.mathFont = 0;
p.event = function(Zone){
Zone.find('span svg path').css({'stroke': p.color[2], 'stroke-width': '2'});
Zone.find('span svg line').css({'stroke': p.color[0], 'stroke-width': '2'});
Zone.find('span svg rect').css({'stroke': p.color[1], 'stroke-width': '1'});
};
Tìm $x, y$ trong hình vẽ:
p.k = random(1,4);
params({k: p.k});
p.a = getDigits(1.5*p.k);
p.b = getDigits(2*p.k);
p.c = getDigits(2.5*p.k);
p.x = getDigits(0.9*p.k);
p.y = getDigits(1.6*p.k);
p.x1 = getDigits(0.4*p.k);
p.y1 = getDigits(1.8*p.k);
Do tam giác ABC vuông nên theo định lý Pi-ta-go, ta có:
\(BC=\sqrt{AB^2+AC^2}[email protected]@\)
Theo hệ thức lượng trong tam giác, ta có:
\(x=\dfrac{AB^2}{BC}=\dfrac{@p.a@^2}{@p.c@}\Rightarrow [email protected]@\)
\([email protected]@\)
© 2013 - 2021 OLM.VN (email: [email protected])
OLM.VN sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt Google Chrome, download tại đây.