Nguyễn Lê Bảo Thy 10 điểm | |
Lê Thu Trang 10 điểm | |
LÊ KIẾN AN 10 điểm | |
Dai 10 điểm | |
Trần Đình Dũng 10 điểm |
Có 1224 người đã làm bài
Trên đường tròn tâm O, bán kính R lấy @p.n@ điểm phân biệt @p.list.join(', ')@.
Số cung có các đầu mút là hai trong số các điểm đó là .
- Xét hai điểm A, B trên đường tròn, ta có 2 cung là AxB và AyB như hình vẽ trên.
- Với mỗi cặp điểm, ta luôn có 2 cung.
- Với @p.n@ điểm, ta có $\dfrac{@p.n@(@p.n@-1)}{2}[email protected]*(p.n-1)/2@$ cặp điểm.
- Số cung có hai đầu mút thuộc @p.n@ điểm là: [email protected]*(p.n-1)/2@\times 2 [email protected]*(p.n-1)@$ cung.
Tổng quát: có $n$ điểm phân biệt trên đường tròn thì có $n\times (n-1)$ cung có hai đầu mút nằm trong $n$ điểm đã cho.
var list = ['A','B','C', 'D', 'E'];
p.n = random(3,5);
params({n:p.n});
p.list = [];
for (var i = 0; i<p.n; i++) {
p.list.push(list[i]);
}
Nghịch đảo của số [email protected]@$ là
Nghịch đảo của số [email protected]@$ là $\dfrac{1}{@-p.a@}$, hay là $\dfrac{-1}{@p.a@}$.
p.a= random(2,9);
params({a:p.a});
Tìm $x$ biết:
[email protected](p.b)@ + @p.disp(p.a)@ : x = @p.disp(p.c)@$
Đáp số: $x=$
require('btds');
require('mathtype');
p.toolbar = ['frac'];
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và m , và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var openMS = randomArray(2,2,5);
var ms = openMS[0];
var ts = genprime(ms, 1, 3);
p.c = [ts, ms];
ms = openMS[1];
ts = genprime(ms, 1, 3);
p.b = [ts, ms];
ms = random(2,9);
ts = genprime(ms, 1, 9);
p.a = [ts, ms];
params({a:p.a, b:p.b, c:p.c});
p.tg = [p.c[0]*p.b[1] - p.b[0]*p.c[1], p.b[1]*p.c[1]];
var ucln = gcd(Math.abs(p.tg[0]), Math.abs(p.tg[1]));
p.tg = [p.tg[0]/ucln, p.tg[1]/ucln];
p.x = [p.a[0]*p.tg[1], p.a[1]*p.tg[0]];
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) return ps[0]/ps[1];
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
p.disp1 = function(n) {
if (n >= 0) return n;
return '(' + n + ')';
}
[email protected](p.b)@ + @p.disp(p.a)@ : x = @p.disp(p.c)@$
$\Leftrightarrow @p.disp(p.a)@ : x = @p.disp(p.c)@ - @p.disp(p.b)@$
$\Leftrightarrow @p.disp(p.a)@ : x = @p.disp(p.tg)@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.a)@:@p.disp(p.tg)@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.a)@[email protected]([p.tg[1],p.tg[0]])@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.x)@$
Tìm $x$ biết:
[email protected](p.b)@ - @p.disp(p.a)@.x = @p.disp(p.c)@$
Đáp số: $x=$
require('btds');
require('mathtype');
p.toolbar = ['frac'];
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và m , và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var openMS = randomArray(2,2,5);
var ms = openMS[0];
var ts = genprime(ms, 1, 3);
p.c = [ts, ms];
ms = openMS[1];
ts = genprime(ms, 1, 3);
p.b = [ts, ms];
ms = random(2,9);
ts = genprime(ms, 1, 9);
p.a = [ts, ms];
params({a:p.a, b:p.b, c:p.c});
p.tg = [p.b[0]*p.c[1] - p.c[0]*p.b[1], p.b[1]*p.c[1]];
p.x = [p.tg[0]*p.a[1], p.tg[1]*p.a[0]];
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) return ps[0]/ps[1];
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
p.disp1 = function(n) {
if (n >= 0) return n;
return '(' + n + ')';
}
[email protected](p.b)@ - @p.disp(p.a)@.x = @p.disp(p.c)@$
$\Leftrightarrow @p.disp(p.a)@.x = @p.disp(p.b)@ - @p.disp(p.c)@$
$\Leftrightarrow @p.disp(p.a)@.x = @p.disp(p.tg)@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.tg)@:@p.disp(p.a)@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.tg)@[email protected]([p.a[1],p.a[0]])@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.x)@$
Tìm một số biết [email protected](p.a,p.b)@$ của số đó bằng @p.n@.
Đáp số:
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và m , và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
p.b = random(3,9);
p.a = p.b*random(1,3) + genprime(p.b,2, p.b-1);
p.n = -p.a*random(2,9);
params({a:p.a, b:p.b, n:p.n});
p.hon = function(ts, ms){
if (ts%ms==0) return ts/ms;
var d = gcd(Math.abs(ts), Math.abs(ms));
ts = ts/d; ms = ms/d;
if (ms < 0) {
ts = -ts;
ms = -ms;
}
var ts1 = ts;
if (ts <0) {
ts1 = -ts1;
}
return (ts < 0? '-': '') + Math.floor(ts1/ms) + '\\dfrac{' + ts1%ms + '}{' + ms +'}'
}
Gọi số cần tìm là $x$, ta có:
$x . @p.hon(p.a,p.b)@ = @p.n@$
$\Rightarrow x = @p.n@ : @p.hon(p.a,p.b)@$
$\Rightarrow x = @p.n@ : \dfrac{@p.a@}{@p.b@}$
$\Rightarrow x = @p.n@ . \dfrac{@p.b@}{@p.a@}$
$\Rightarrow x = @p.n*p.b/p.a@ $
Cho hình vẽ. Tính \(\widehat{xOy}.\)
Đáp số: \(\widehat{xOy}=\) o
Ta thấy ngay tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy nên \(\widehat{xOz}+\widehat{zOy}=\widehat{xOy}\)
Vậy \(\widehat{xOy}[email protected]@^[email protected]@^[email protected]+p.b@^o.\)
p.c = random(0,40);
p.a = random(30, 60);
p.b = random(30, 175 - p.a - p.c);
params({c: p.c, a: p.a, b: p.b});
p.a1 = p.c+p.a;
p.b1 = p.a+p.c+p.b;
p.u = p.c*Math.PI/180;
p.v = p.a1*Math.PI/180;
p.t = p.b1*Math.PI/180;
p.t1 = p.b*Math.PI/180;
Tính (rút gọn kết quả nếu có thể):
a) $\dfrac{@p.t1@}{@p.m1@} - @p.disp2(-p.k1)@ = [email protected](p.da1)@ | b) [email protected](p.k2)@ - \dfrac{@-p.t2@}{@p.m2@} = [email protected](p.da2)@ |
require('btds');
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và m , và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var dau = [-1, 1];
p.m1 = random(2,9);
p.t1 = genprime(p.m1, 1, 9)*dau[random(0,1)];
p.k1 = random(1,5)*dau[random(0,1)];
p.m2 = random(2,9);
p.t2 = genprime(p.m2, 1, 9)*dau[random(0,1)];
p.k2 = random(1,5)*dau[random(0,1)];
params({t1:p.t1, m1:p.m1, k1:p.k1, t2:p.t2, m2:p.m2, k2:p.k2});
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) return '<input data-accept="@' + ps[0]/ps[1] + '@" />' ;
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var d = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return p.ka(ps[0]/d, ps[1]/d);
}
p.disp1 = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) return ps[0]/ps[1] ;
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var d = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/d + '}{' + ps[1]/d + '}';
}
p.disp2 = function(n) {
if (n >= 0) return n;
else return '(' + n + ')';
}
// k1 + t1/m1
p.da1 = [p.k1*p.m1 + p.t1, p.m1];
// t2/m2 + k2
p.da2 = [p.k2*p.m2 + p.t2, p.m2];
p.ka = function(ts, ms) {
return '<span class="katex"><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:2.00744em;vertical-align:-0.686em;"></span><span class="mord"><span class="mopen nulldelimiter"></span><span class="mfrac"><span class="vlist-t vlist-t2"><span class="vlist-r"><span class="vlist" style="height:1.32144em;"><span style="top:-2.314em;"><span class="pstrut" style="height:3em;"></span><span class="mord"><span class="mord"><input data-accept="' + ms + '" /></span></span></span><span style="top:-3.23em;"><span class="pstrut" style="height:3em;"></span><span class="frac-line" style="border-bottom-width:0.04em;"></span></span><span style="top:-3.677em;"><span class="pstrut" style="height:3em;"></span><span class="mord"><span class="mord"><input data-accept="' + ts + '" /></span></span></span></span><span class="vlist-s"></span></span><span class="vlist-r"><span class="vlist" style="height:0.686em;z-index:-10"><span></span></span></span></span></span><span class="mclose nulldelimiter"></span></span></span></span></span>';
}
//katexToHtml('\\dfrac{1}{2}');
//console.log(p.ka);
a) $\dfrac{@p.t1@}{@p.m1@} - @p.disp2(-p.k1)@$
$=\dfrac{@p.t1@}{@p.m1@} + @p.disp2(p.k1)@$
$=\dfrac{@p.t1@}{@p.m1@} + \dfrac{@p.m1*p.k1@}{@p.m1@}$
$= @p.disp1(p.da1)@$
b) [email protected](p.k2)@ - \dfrac{@-p.t2@}{@p.m2@}$
[email protected](p.k2)@ + \dfrac{@p.t2@}{@p.m2@}$
$=\dfrac{@p.m2*p.k2@}{@p.m2@} + \dfrac{@p.t2@}{@p.m2@}$
$= @p.disp1(p.da2)@$
Tìm $x$ biết:
[email protected](p.b)@ : x = @p.disp(p.a)@$
Đáp số: $x=$
require('btds');
require('mathtype');
p.toolbar = ['frac'];
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
genprime = function(n,x,y) { //sinh ra số nguyên tố với n và m , và số đó phạm vi từ x và y
var taphop = [];
for (var i = x ; i <= y ; i++) {
if (gcd(i,n)==1) taphop.push(i);
}
return taphop[random(0,taphop.length-1)];
};
var dau = [-1, 1];
p.a = [];
p.a.push(random(1,9));
p.a.push(genprime(p.a[0], 2,9));
p.a[0] = p.a[0]*dau[random(0,1)];
p.b = [];
p.b.push(random(1,9));
p.b.push(genprime(p.b[0], 2,9));
p.b[0] = p.b[0]*dau[random(0,1)];
if (p.a[0] > 0 && p.b[0] > 0) p.b[0] = -p.b[0];
params({a:p.a, b:p.b});
p.disp = function(ps) {
if (ps[0]%ps[1]==0) return ps[0]/ps[1];
if (ps[1] < 0) {
ps[0] = -ps[0];
ps[1] = -ps[1];
}
var ucln = gcd(Math.abs(ps[0]), Math.abs(ps[1]));
return '\\dfrac{' + ps[0]/ucln + '}{' + ps[1]/ucln + '}';
}
p.disp1 = function(n) {
if (n >= 0) return n;
return '(' + n + ')';
}
[email protected](p.b)@ : x = @p.disp(p.a)@$
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.b)@ : @p.disp(p.a)@ $
$\Leftrightarrow x = @p.disp(p.b)@ . \dfrac{@p.a[1]@}{@p.a[0]@} $
$\Leftrightarrow x = \dfrac{@p.disp1(p.b[0])@ . @p.disp1(p.a[1])@}{@p.disp1(p.b[1])@ . @p.disp1(p.a[0])@}$
$\Leftrightarrow x [email protected]([p.b[0]*p.a[1],p.b[1]*p.a[0]])@$
Trong sữa có $@getDigits(p.a)@$% bơ. Tính lượng sữa trong một chai, biết rằng lượng bơ trong chai sữa này là $@getDigits(p.n)@$g.
Đáp số: g.
p.a = random(30,50)/10;
p.n = random(3,4)*p.a;
params({a:p.a, n:p.n});
Lượng sữa có trong chai là:
$@getDigits(p.n)@ : @getDigits(p.a)@$% $= @getDigits(p.n)@ \times \dfrac{100}{@getDigits(p.a)@} = @getDigits(p.n*100/p.a)@$ (g)
Khối 6 của một trường có 4 lớp. Số học sinh 6A bằng [email protected](p.a,p.b+p.c+p.d)@$ tổng số học sinh ba lớp còn lại. Số học sinh 6B bằng [email protected](p.b,p.a+p.c+p.d)@$ tổng số học sinh ba lớp còn lại. Số học sinh 6C bằng [email protected](p.c,p.a+p.b+p.d)@$ tổng số học sinh ba lớp còn lại. Số học sinh lớp 6D là @p.d@ bạn. Hỏi số học sinh lớp 6A, 6B, 6C là bao nhiêu?
Đáp số: 6A : học sinh
6B : học sinh
6C : học sinh.
Số học sinh 6A bằng [email protected](p.a,p.b+p.c+p.d)@$ tổng số học sinh ba lớp còn lại
$\Rightarrow $ Số học sinh 6A bằng [email protected](p.a,p.b+p.c+p.d+p.a)@$ tổng số học sinh khối 6.
Tương tự như vậy, ta có:
Số học sinh 6B bằng [email protected](p.b,p.b+p.c+p.d+p.a)@$ tổng số học sinh khối 6.
Số học sinh 6C bằng [email protected](p.c,p.b+p.c+p.d+p.a)@$ tổng số học sinh khối 6.
$\Rightarrow$ số học sinh 6D bằng:
$1 - @p.ps(p.a,p.b+p.c+p.d+p.a)@ - @p.ps(p.b,p.b+p.c+p.d+p.a)@ - @p.ps(p.c,p.b+p.c+p.d+p.a)@ = @p.ps(p.d,p.b+p.c+p.d+p.a)@$ (số học sinh khối 6).
$\Rightarrow$ Số học sinh khối 6 là:
[email protected]@ : @p.ps(p.d,p.b+p.c+p.d+p.a)@ = @p.a +p.b +p.c +p.d@$ (học sinh)
$\Rightarrow$ Số học sinh khối 6A là:
[email protected] +p.b +p.c +p.d@ . @p.ps(p.a,p.b+p.c+p.d+p.a)@ = @p.a@$ (học sinh)
Số học sinh khối 6B là:
[email protected] +p.b +p.c +p.d@ . @p.ps(p.b,p.b+p.c+p.d+p.a)@ = @p.b@$ (học sinh)
Số học sinh khối 6C là:
[email protected] +p.b +p.c +p.d@ . @p.ps(p.c,p.b+p.c+p.d+p.a)@ = @p.c@$ (học sinh)
var arr = [[32, 36, 33, 31], [33, 35, 30, 37] , [34, 36, 33, 35] , [33, 32, 36, 37]];
var rnd = arr[random(0,arr.length-1)];
var abc = shuffle([rnd[0] , rnd[1], rnd[2]]);
p.a = abc[0];
p.b = abc[1];
p.c = abc[2];
p.d = rnd[3];
params({a:p.a, b:p.b, c:p.c, d:p.d});
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
p.ps = function(ts, ms) {
if (ts%ms==0) return ts/ms;
var ucln = gcd(ts, ms);
return '\\dfrac{' + ts/ucln + '}{' + ms/ucln + '}';
}
Khoảng cách giữa hai vị trí A và B thực tế là @p.a*10*p.b@m. Trên một bản đồ, khoảng cách đó dài @getDigits(p.a/10)@cm. Tỉ lệ xích của bản đồ là
[email protected]*10*p.b@m = @numberWithCommas(p.a*10*p.b*100)@cm$
Tỉ lệ xích là: $\dfrac{@getDigits(p.a/10)@}{@numberWithCommas(p.a*10*p.b*100)@} = @p.ps(p.a,p.a*p.b*10000)@$ .
gcd = function(a,b) {
if (a == 0)
return b;
while (b != 0) {
if (a > b)
a = a - b;
else
b = b - a;
}
return a;
}
p.a = random(50,100);
p.b = random(1,3);
params({a:p.a, b:p.b});
function numberWithCommas(x) {
return x.toString().replace(/\B(?=(\d{3})+(?!\d))/g, "<font size=2> </font>");
}
p.ps = function(a, b) {
if (a%b == 0) return numberWithCommas(a/b);
var d = gcd(a, b);
return '\\dfrac{' + numberWithCommas(a/d) + '}{' + numberWithCommas(b/d) + '}'
}
Trong [email protected]@$kg nước biển có $@getDigits(p.x*p.k/100)@$kg muối. Tỉ số phần trăm muối trong nước biển là %.
Tỉ số phần trăm muối trong nước biển là: $\dfrac{@getDigits(p.x*p.k/100)@}{@p.x@}.100$% [email protected]@$%.
p.k = random(3,6);
p.x = random(2,9)*10;
params({x:p.x,k:p.k});
© 2013 - 2021 OLM.VN (email: [email protected])
OLM.VN sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt Google Chrome, download tại đây.