Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Đề thi năm 2018 - 2019

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

PHÚ THỌ

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2018 – 2019

 

ĐỀ CHÍNH THỨC

Môn: Ngữ Văn

Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề

(Đề thi có 01 trang)

 

Câu 1 (2 điểm)

Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:

                             Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

                             Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang

                             Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng

                             Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…

(Ngữ Văn 8, tập hai, NXB Giáo dục, 2014)

a. Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

b. Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ sự vật có liên quan đến nghề chài lưới.

c. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh có trong đoạn thơ trên.

Câu 2 (2 điểm)

Bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội Facebook còn có tác hại không nhỏ đối với giới trẻ. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của mạng xã hội Facebook.

Câu 3 (6 điểm)

Cảm nhận của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng – Kim Lân. Qua đó em rút ra bài học gì để phát huy lòng yêu nước trong thời đại ngày nay.

-------------Hết-------------

Họ và tên thí sinh …………………….………….. Số báo danh: …………………..

Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Hướng dẫn làm bài

Câu 1:

a. Đoạn thơ trên trích trong văn bản Quê hương của Tế Hanh.

b. Các từ cùng trường từ vựng chỉ sự vật có liên quan đến nghề chài lưới là: Chiếc thuyền, mái chèo, trường giang, cánh buồm, thân trắng.

c. Đoạn thơ đã sử dụng 2 hình ảnh so sánh:

- Chiếc buồm nhẹ hăng như con tuấn mã: So sánh chiếc thuyền với con tuấn mã. Tác dụng: vừa miêu tả được trạng thái của con thuyền băng bang lướt đi trên mặt biển, vừa miêu tả được vẻ đẹp, sự khỏe khoắn trẻ trung của con thuyền. Ra khơi với tư thế sục sôi, đầy nhiệt huyết.

- Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng: So sánh cánh buồm như mảnh hồn làng. Tác dụng: So sánh cái cụ thể hữu hình với cái vô hình trìu tượng. Cánh buồm khi ra khơi vẫn không khi nào quên đi mảnh đất quê hương. Cánh buồm ra khơi tiến những bước dài như mang trong mình cả khát vọng, hoài bão, tình cảm của quê hương. Phép so sánh cho thấy sự gắn bó của con thuyền, những người dân chài với mảnh đất quê hương.

Câu 2:

1. Giải thích

Facebook là một mạng xã hội, cho phép mọi người kết nối với nhau. Sự kết nối không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. Facebook là một ứng dụng web, app được cài đặt trên máy tính, điện thoại hoặc tablet. Chỉ cần bạn có thiết bị điện tử như trên và có kết nối internet, bạn sẽ dùng được facebook.

2. Bàn luận vấn đề

* Lợi ích của facebook:

- Kết nối mọi người lại với nhau không bị hạn chế về khoảng cách, mở rộng giao lưu, mở rộng mối quan hệ.

- Cập nhật thông tin dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi.

- Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

* Tác hại của facebook với người dùng:

Bên cạnh những lợi ích, Facebook hàng ngày, hàng giờ có những tác động tiêu cực đối với người sử dụng đặc biệt là đối với giới trẻ:

- Facebook khiến chúng ta ngày càng ù lì, lười vận động, không gian sống và hoạt động bị thu hẹp chỉ quanh quẩn trong thế giới ảo.

- Chúng ta tăng thêm được những mối quan hệ ảo nhưng lại làm mất đi những mối quan hệ ngoài đời thực, tình cảm bạn bè, gia đình ngày càng lỏng lẻo.

- Gây nhiều căn bệnh nguy hiểm: béo phì, xương khớp, các bệnh về mắt,…

- Facebook là mạng xã hội tự do nên chúng ta dễ dàng tiếp cận nhiều loại văn hóa khác nhau trong đó có cả văn hóa phẩm không lành mạnh ảnh hưởng không tốt đến người dùng, đặc biệt là các em nhỏ khi chưa đủ nhận thức để sàng lọc thông tin thì những thông tin thiếu lành mạnh sẽ khiến các em phát triển lệch lạc.

- Sống trong thế giới ảo, con người sẽ mất hết các kĩ năng mềm, mất đi khả năng giao tiếp, sống rụt rè, thiếu tự tin.

- Chểnh mảng trong việc học tập dẫn đến kết quả sa sút.

* Dẫn chứng về tác hại của Facebook: học sinh lựa chọn dẫn chứng phù hợp có phân tích ngắn gọn.

* Cách sử dụng facebook hợp lý:

- Sử dụng facebook với thời gian vừa phải.

- Luôn cẩn trọng khi tiếp cận các luồng thông tin khác nhau.

- Biến facebook thành nơi giao lưu kết bạn, đưa ra những hoạt động ý nghĩa, có ích với xã hội.

- Để facebook trở thành trang trao đổi các vấn đề học tập, nâng cao tri thức bản thân.

3. Liên hệ bản thân: Em sử dụng facebook như thế nào? Có bị lệ thuộc vào nó không? Em cần làm những gì để sử dụng facebook một cách hợp lý.

4. Tổng kết: Bên cạnh những mặt lợi ích facebook có rất nhiều tác hại đến người dùng, bởi vậy phải là một người dùng thông minh, sử dụng  nó một cách hợp lí.

Câu 3:

1. Mở bài :
- Kim Lân là nhà văn chuyên viết về cuộc sống nông thôn.
- Một trong những tác phẩm của ông là truyện ngắn Làng với nhân vật chính là ông Hai – một người phải rời làng của mình để đến nơi tản cư.
2. Thân bài :
a. Luận điểm 1: tình yêu làng 
* Luận cứ 1: niềm tự hào , kiêu hãnh của ông hai về làng của mình
- Dù đã rời làng nhưng ông vẫn: 
+ Nghĩ về làng của mình, nghĩ về những buổi làm việc cùng anh em 
+ Lo lắng, nhớ đến làng: “Chao ôi! Ông lão nhớ cái làng này quá ”
* Luận cứ 2 : tâm trạng của ông hai khi nghe tin làng chợ dầu đi theo giặc :
- Cổ ông nghẹn, giọng lạc hẳn đi.
- Lúc đầu ông không tin nên hỏi lại.
- Ông quá xấu hổ nên đã chép miệng , đánh trống lãng:”Hà, nắng gớm, về nào… “ rồi cúi mặt mà đi.
- Khi về nhà, ông nằm vật ra giường. Tối hôm đó thì trằn trọc ko ngủ dc. 
- Ông nhìn dám trẻ ngây thơ mà bị mang tiếng việt gian rổi khóc.
- Ông điểm lại mọi người trong làng nhưng thấy ai cũng có tinh thần cả nên ông vẫn ko tin lại có ai làm điều nhục nhã ấy.
- Lo sợ sẽ bị bà chủ nhà đuổi vì ông biết rằng nơi đây ai cũng khinh bỉ và không chứa chấp việt gian.
* Luận cứ 3: tâm trạng ông hai sau khi nghe tin làng được cải chính
- Mặt ông hai vui tươi, rạng rỡ hẳn lên.
- Về nhà, ông chia quà cho lũ trẻ xong liền chạy khắp xóm để loan tin.
- Ông qua nhà bác Thứ và kể chuyện làng của mình.
b. Luận điểm 2: tình yêu nước :
- Tình yêu làng là cơ sở cho tình yêu nước. 
- “Ruột gan ông lão cứ múa cả lên, vui quá!” khi nghe các tin dân ta đánh Tây từ phòng thông tin.
- Ông và con ông đều ủng hộ Cụ Hồ Chí Minh (cuộc đối thoại giữa 2 cha con gần cuối bài – đoạn chữ nhỏ).

c. Luận điểm 3: Bài học để phát huy lòng yêu nước trong thời đại ngày nay:

- Tuyên truyền, vận động và cổ vũ lòng yêu nước ở thôn xóm, địa phương, trường học.

- Tham gia các ngày lễ kỉ niệm (Quốc Khánh, 26 – 3, 27 – 7,…) để thể hiện sự biết ơn và nhớ về nguồn cội đất nước.

- Yêu nước trong thời hiện đại không chỉ dừng lại ở việc dũng cảm hi sinh, lăn xả trong các cuộc chiến tranh mà con là sự cống hiến để góp phần dựng xây đất nước giàu mạnh, vững bền, thịnh trị.

- Yêu nước không phải vỗ ngực nói yêu nước mà bắt nguồn từ những hành động nhỏ nhất: yêu tiếng mẹ đẻ, bảo vệ môi trường, …

- Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, bản thân mỗi học sinh cần tu dưỡng về đạo đức, học tập tốt để góp phần dựng xây đất nước…
3. Kết bài :
- Ông Hai là một người rất rất yêu làng và yêu nước của mình.
- Hai điều trên đã dc tác giả làm rõ qua cách xây dựng nhiều tình huống truyện khác nhau, miêu tả tâm lí nhân vật qua những cuộc đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đa dạng.

Phụ huynh có nhu cầu đăng ký học kèm trực tuyến với giáo viên OLM xem tại đây, hoặc liên hệ: 0966 971 996 (cô Quyên)