Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

“Thân thiện với môi trường”

Danh sách bài làm & chấm bài  
“Thân thiện với môi trường” Các bài giảng

“THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG”

NGUYỄN HỮU QUỲNH HƯƠNG

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Nguyễn Hữu Quỳnh Hương sinh năm 1997, ở Bà Rịa, Vũng Tàu.

- Cô là tác giả của rất nhiều bài báo, cuốn sách cổ vũ nhiệt thành cho “lối sống xanh”.

- Tác phẩm chính: Sống xanh rồi mới sống nhanh.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ: được trích từ cuốn Sống xanh rồi mới sống nhanh, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2020, tr. 22-25.

b. Phương thức biểu đạt: 

 

@200549732601@

c. Bố cục:

- Phần 1: Từ đầu…. thân thiện với môi trường hơn túi ni lông..?: Đặt ra vấn đề

- Phần 2: Tiếp theo…hàng tấn rác thải nhựa : Các tiêu chí phân loại

- Phần 3: Còn lại : Lí giải về các sản phẩm thân thiện môi trường

 II. Tìm hiểu nội dung văn bản

1. Đặc điểm của loại văn bản

 

@200549733635@

- Cách triển khai ý tưởng: theo trình tự đi từ loại đối tượng này đến loại đối tượng khác.

- Tác giả phân loại các thông tin cần cung cấp thành đối tượng được đề cập theo một tiêu chí thống nhất (vật liệu, sản phẩm, dịch vụ hay không gian thân thiện) sau đó lần lượt trình bày từng đối tượng.

2. Vấn đề chính được nói tới trong văn bản

 

@200549745596@

3. Ý nghĩa của việc dẫn các số liệu cụ thể trong văn bản

- Phương tiện phi ngôn ngữ: số liệu.

+ Sản xuất một cái túi vải thì số năng lượng tiêu hao gấp 131 lần việc sản xuất ra một cái túi ni lông.

+ Năm 2018, nhà sản xuất Guây-vơ (Wave) tại In-đô-nê-xi-a (Indonesia) tung ra thị trường sản phẩm túi bột sắn 0% nhựa, …

+ Năm 2014, gần ¼ sản lượng các loại hạt của nước Mỹ được dùng cho mục đích sản xuất nhiên liệu sinh học và nhựa PHSH.

+ …

- Tác dụng của việc sử dụng số liệu:

+ Giúp cung cấp dẫn chứng một cách chính xác, cụ thể.

+ Khiến văn bản có sức thuyết phục cao.

4. Suy ngẫm trước những thông tin do văn bản đưa lại.

- Được cung cấp thêm tri thức về những sản phẩm được gắn mác “thân thiện với môi trường” chưa chắc đã thân thiện với môi trường.

- Giúp người đọc có thêm hiểu biết và cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm và thực hiện tốt các hành động để bảo vệ môi trường sống.

III. Tổng kết

1. Nội dung

- Bài viết là lời góp ý thẳng thắn, chân thành về thực trạng lạm dụng khái niệm “thân thiện với môi trường” hiện nay.

- Bài viết cung cấp thêm cho người đọc thông tin hơn về quá trình làm ra sản phẩm “thân thiện với môi trường”. Từ đó, giúp người đọc cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm và thực hiện tốt các hành động để bảo vệ môi trường sống.

2. Nghệ thuật

- Câu văn ngắn gọn, súc tích.

- Lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục.

- Lối viết mạnh mẽ, tác động đến nhận thức của người đọc.

Phụ huynh có nhu cầu đăng ký học kèm trực tuyến với giáo viên OLM xem tại đây, hoặc liên hệ: 0966 971 996 (cô Quyên)