Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Bài 17: Vẽ màu

Danh sách bài làm & chấm bài  
Luyện từ và câu: Biện pháp nhân hóa Các bài giảng

LUYỆN TỪ VÀ CÂU: BIỆN PHÁP NHÂN HÓA

1. Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vật nào? Em có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?

     Mùa xuân, ngày nào cũng là ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lũ lượt kéo nhau đi. Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những cô chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập múa võ trên những chiếc lá to. Các cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xoè áo lụa đỏm dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dẽ cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm.

(Theo Xuân Quỳnh)

 

@201132400672@

 

@201132406850@

 --> Nhận xét: Đoạn văn viết về những con vật như nói về con người.

2. Tìm trong đoạn thơ dưới đây những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả các vật hoặc hiện tượng tự nhiên.

 

@201132407474@

loading...

3. Trong đoạn thơ dưới đây, những vật và hiện tượng tự nhiên nào được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng cách nào?

      Đồng làng vương chút heo may

Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim

      Hạt mưa mải miết trốn tìm

Cây đào trước cửa lim dim mắt cười

      Quất gom từng giọt nắng rơi

Làm thành quả − trăm mặt trời vàng mơ...
                                              (Đỗ Quang Huỳnh)

 

@201132408799@
--> Dùng từ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để nói về hoạt động, đặc điểm của vật.

4. Đặt 1 – 2 câu về con vật hoặc cây cối, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá. 

Ví dụ: 

- Cây chuối mẹ nghiêng mình, vòng tay ôm lấy các con.

- Những cô mây xinh đẹp thả dáng trên nền trời xanh.

Phụ huynh có nhu cầu đăng ký học kèm trực tuyến với giáo viên OLM xem tại đây, hoặc liên hệ: 0966 971 996 (cô Quyên)